(Ngày Nay) - Những cái chết bất thình lình, bất đắc kỳ tử, đột tử do các tai nạn thật oan uổng nhưng luôn rình rập, đe dọa con người. Trong các trường hợp này, sự chết ập đến rất nhanh và đa phần các nạn nhân đều hoảng loạn trước khi chết.
(Ngày Nay) - Tưới tẩm những hạt giống trong tâm không chỉ là nuôi dưỡng tài năng, tình thương và hạnh phúc, mà còn là chăm sóc cả những nỗi đau. Khi ta học cách nhìn nhận và chuyển hóa khổ đau, khu vườn tâm hồn của ta sẽ trở nên đẹp hơn.
(Ngày Nay) - Hành thiền không dễ. Nó đòi hỏi thời gian và nghị lực. Nó cũng đòi hỏi sự kiên định, kỷ luật và đam mê. Nó đòi hỏi nhiều cá tính mà chúng ta thường xem là khó chịu và tránh né chúng bất cứ khi nào có thể. Ta có thể tóm tắt rằng thiền đòi hỏi một tinh thần dám nghĩ, dám làm.
(Ngày Nay) - Đây là bài thuyết trình của GS.André Bareau vào năm 1984, tuy nhiên với tính hàn lâm và các cứ liệu nghiêm túc, thực tế nên nội dung vẫn còn nguyên giá trị tham khảo, hướng đến nhận thức về điểm tương đồng và dị biệt giữa các tôn giáo.
(Ngày Nay) - Mỗi vết thương đều có một bài học, nếu bạn chịu mở lòng để đón nhận. Hãy tự hỏi: “Điều này dạy mình điều gì về bản thân, về cuộc đời, hoặc về cách mình yêu thương người khác?”
(Ngày Nay) - Trong khi một số vị pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ - bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau trên khắp thế giới và nói chuyện trước đám đông - các vị khác chỉ tập trung vào việc thực hành và sống thuận theo Giáo pháp.
(Ngày Nay) - Giáo lý Đức Phật dạy có Tam Tạng Pali, nhưng cái cốt lõi của Đạo Phật không phải là nhiều. Vì vậy cho nên có những trường hợp Đức Phật chỉ nói có một câu kệ thôi mà có người đã đắc đạo quả ngay. Điều này chứng tỏ những điều cốt lõi trong giáo lý của Đức Phật không nhiều.
(Ngày Nay) - Cuộc sống, với những gì đã và đang diễn ra giống như một màn hình lớn để ai đó chịu khó nhìn vào thì sẽ thấy những quy luật nào đó, tùy cách nhìn, hướng nhìn của mình cũng như độ sáng của đôi mắt người nhìn.
(Ngày Nay) - Người ta ghét tổn thương, nhưng lại để tổn thương trở thành một phần định nghĩa con người mình. Ta sống trong đau khổ không phải vì nó mạnh mẽ hơn ta, mà vì ta chưa đủ can đảm để đối diện.
(Ngày Nay) - Trong cuộc sống hiện đại, khi áp lực công việc, gia đình và xã hội ngày càng đè nặng, chúng ta dễ dàng rơi vào trạng thái sân hận. Một lời nói vô ý, một hành động bất cẩn của ai đó cũng có thể làm lòng ta dậy sóng, khiến cơn giận bùng phát.
(Ngày Nay) - Khi ta cảm thấy stress hay lòng tràn ngập những âu lo, cần tìm những khoảnh khắc thư giãn. Hãy hít thở và quan trọng hơn, tập trung tư tưởng, có thể ngồi thiền hay bằng những phương thức khác tùy duyên và vô hại. Điều này làm ta suy nghĩ tỏ tường hơn khi nhìn nhận sự việc.
(Ngày Nay) - Đã là Phật tử, mặc dù phạm sai lầm, vẫn có lúc giận dữ, vẫn có khi buồn phiền. Nhưng khi quy y Tam Bảo, ta phải tự nhủ với lòng mình: Là một Phật tử, tôi phải sống đẹp, không phải để ai khen ngợi, mà để tâm mình được bình an, để gieo thêm những hạt giống thiện lành cho đời.
(Ngày Nay) - Người đã từng trồng căn lành ở các Đức Phật quá khứ và có nhân duyên sâu dày với Phật pháp, thì đời này mới xuất gia được và gặt hái kết quả tốt đẹp. Còn người tu bắt chước, hay tu theo hình thức không thể nào có sở đắc, vì không có căn lành.
(Ngày Nay) - Lạy Phật, lễ bái các Đức Phật và Bồ-tát là pháp hành phổ biến của hàng Phật tử. Dù xuất gia hay tại gia, kể cả những người có cảm tình với Đức Phật mỗi khi vào chùa tháp đều kính cẩn, chí thành lễ bái.
(Ngày Nay) - Sinh già bệnh chết là những đề mục thường quán của hàng đệ tử Phật. Đã có thân thì chắc chắn sẽ mang theo già bệnh và có ngày chấm dứt sinh mạng. Thái tử Tất-đạt-đa cũng nhờ ưu tư về các đề mục này mà dõng mãnh từ bỏ tất cả để xuất gia.
(Ngày Nay) - Từ xa xưa, hàng nữ giới tu hành vào thời Đức Phật tại thế, cho đến mẫu người phụ nữ được ghi lại trong kinh điển Đại thừa thể hiện được hiểu biết trong sáng, năng lực siêu tuyệt và đạo hạnh đáng kính ngưỡng như vậy.