Nỗ lực vì hạnh phúc của học sinh

Nỗ lực vì hạnh phúc của học sinh

Hơn 45 năm thành lập, trường THPT Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) đã và đang khẳng định vị trí của mình khi trở thành một trong những ngôi trường đi đầu toàn quốc trong phong trào xây dựng mô hình trường học hạnh phúc - một xu thế giáo dục hiện đại.

________________

Nỗ lực vì hạnh phúc của học sinh ảnh 1

Với mục tiêu hướng đến môi trường học tập tiên tiến, toàn diện và hạnh phúc, trường THPT Hoàng Cầu đã đổi mới phương pháp giảng dạy, chuyển đổi từ mô hình dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích học sinh tự chủ, sáng tạo, chủ động tham gia quá trình học tập. Ở đó học sinh được “học đi đôi với hành”, được áp dụng những kiến thức vào thực tiễn, giúp các em có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất. Một số phương pháp dạy học hiện đại đã được áp dụng thành công tại trường như giáo dục STEM; dạy học theo dự án; dạy học theo hướng cá nhân hóa bởi mỗi học sinh có những khả năng và nhu cầu học tập khác nhau. Trường THPT Hoàng Cầu đã áp dụng các phương pháp cá nhân hóa giảng dạy, tạo điều kiện cho học sinh phát triển theo thế mạnh của bản thân.

Nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy, sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến, phần mềm hỗ trợ dạy học. Điều này giúp thầy cô và học sinh có thêm nhiều trải nghiệm hơn trong mỗi tiết học, đồng thời cũng hỗ trợ thầy cô sát sao tới từng học sinh hơn.

Nỗ lực vì hạnh phúc của học sinh ảnh 2

Không chỉ thay đổi để học sinh có cách tiếp cận kiến thức đa dạng, trường THPT Hoàng Cầu đã tập trung phát triển mô hình “trường học hạnh phúc”, nhằm xây dựng một môi trường học đường tích cực, nơi mà học sinh, giáo viên đều cảm nhận được sự an toàn, được yêu thương và tôn trọng. Nhà trường luôn chú trọng đến việc xây dựng văn hóa học đường tích cực, tạo điều kiện cho học sinh chủ động phát biểu ý kiến, phát huy tính sáng tạo trong học tập. Các buổi sinh hoạt ở trường với các hoạt động văn nghệ, thể thao cũng được tổ chức thường xuyên nhằm tạo sự gắn kết giữa học sinh và nhà trường. Cùng với đó là đa dạng các câu lạc bộ (CLB) về học thuật và kỹ năng sống như CLB Tiếng Anh, CLB Khoa học, CLB Kỹ năng mềm hay những CLB về năng khiếu như hội hoạ, âm nhạc, thể thao, nhiếp ảnh… đã thu hút đông đảo học sinh tham gia, tạo cơ hội để các em giải tỏa áp lực.

Cùng với các CLB, nhà trường rất chú trọng trong đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm thực tế như đi tham quan các khu di tích lịch sử, làng nghề nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng sống cần thiết và tạo nền tảng kiến thức xã hội. Đồng thời, nhà trường còn tổ chức chương trình thường niên như: “Ngày hội sách Việt Nam 21/4”, giúp học sinh nâng cao ý thức và văn hóa đọc, Rung chuông vàng, Đấu trường tri thức hay các sân chơi sáng tạo như Ngày hội STEM; English Festival... Điều này giúp học sinh có cơ hội thử thách bản thân, cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích học sinh trình bày ý tưởng sáng tạo, làm các sản phẩm khoa học hoặc dự án nhỏ. Những hoạt động này khơi dậy đam mê nghiên cứu và phát triển khả năng tư duy của các em.

Đặc biệt, trường THPT Hoàng Cầu quan tâm sâu sắc đến tâm lý học đường. Trường có bộ phận tư vấn tâm lý cùng hội thảo nhóm được tổ chức để giúp học sinh quản lý cảm xúc, cân bằng được việc học và giải trí. Cùng với đó là chương trình “Chăm sóc sức khỏe tinh thần” được tổ chức thường xuyên nhằm chia sẻ về cách giải tỏa căng thẳng, khuyến khích học sinh duy trì lối sống lành mạnh, tham gia thể thao để có sức khỏe tinh thần tốt nhất.

Nỗ lực vì hạnh phúc của học sinh ảnh 3

Góp phần vào những thay đổi tích cực trong công tác giảng dạy, các hoạt động trải nghiệm có hiệu quả cao, là giáo viên được đào tạo bài bản để thích ứng với xu hướng giáo dục mới. Trường THPT Hoàng Cầu đã đầu tư mạnh mẽ vào công tác bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Các thầy cô giáo được tham gia các khóa tập huấn, hội thảo chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm dạy học hiện đại. Đồng thời, trường cũng khuyến khích giáo viên áp dụng các phương pháp giảng dạy sáng tạo, ứng dụng sử dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Song, để học sinh có cơ hội học tập và phát triển tốt nhất, ngoài việc tạo ra những sân chơi bổ ích cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo viên thì cần có sự đồng hành của các bậc phụ huynh. Nhằm nâng cao sự gắn kết và vai trò của gia đình, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, chia sẻ thông tin về thi cử, tư vấn phương pháp học tập như: Gặp gỡ và đồng hành, Cha mẹ giúp con định hướng nghề nghiệp, Cha mẹ cùng con thực hiện mục tiêu; Biết ơn cha mẹ mỗi ngày…

Nhờ những đổi mới kịp thời, chất lượng giáo dục của trường THPT Hoàng Cầu đã có những bước tiến vượt bậc. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học top đầu và các trường chất lượng cao tăng lên rõ rệt. Ngoài ra, học sinh của trường cũng thường xuyên đạt được các giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và quốc gia. Những thay đổi toàn diện này đã giúp trường THPT Hoàng Cầu không chỉ khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Thủ đô mà còn trở thành một trong những trường học tiên phong trong việc ứng dụng các phương pháp giáo dục hiện đại, hướng đến mục tiêu xây dựng một “Trường học hạnh phúc” thực sự.

Nỗ lực vì hạnh phúc của học sinh ảnh 4

Để đạt được những thành tích đáng tự hào như ngày hôm nay, trường THPT Hoàng Cầu đã được chèo lái bởi “thuyền trưởng”, cô Lưu Thị Lập, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường.

Theo nghề nhà giáo được hơn 30 năm, cô Lưu Thị Lập cho hay để gắn bó với nghề dạy học lâu dài đòi hỏi lòng yêu nghề, sự kiên nhẫn và linh hoạt trong các thay đổi của môi trường giáo dục. Với tình yêu và sự cống hiến, nghề giáo là một hành trình giáo dục dài lâu và ý nghĩa. “Nhận được kết quả tiến bộ từ học sinh, những lời cảm ơn từ phụ huynh hay những chia sẻ về kinh nghiệm với đồng nghiệp chính là động lực để tôi nuôi dưỡng tình yêu với sự nghiệp trồng người”, cô Lập chia sẻ. Cô tin rằng, chính bằng sự tâm huyết và tình yêu nghề của mình sẽ truyền được cảm hứng cho học sinh và các thầy cô giáo khác.

Nỗ lực vì hạnh phúc của học sinh ảnh 5

Dưới cương vị là người chèo lái ngôi trường với bề dày truyền thống hơn 45 năm, cô Lập cho biết đây là nhiệm vụ mang nhiều trách nhiệm với vai trò quan trọng trong việc định hướng, quản lý và phát triển nhà trường. Song, đó cũng là nhiệm vụ đầy ý nghĩa và hạnh phúc khi chứng kiến sự phát triển của nhà trường và sự trưởng thành của học sinh. “Việc đưa trường THPT Hoàng Cầu phát triển vững mạnh đòi hỏi sự tâm huyết, kiên trì và cần có sự định hướng rõ ràng. Những thành tựu mà nhà trường đã được chính là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường”, cô Lập chia sẻ.

Nỗ lực vì hạnh phúc của học sinh ảnh 6

Bằng sự tâm huyết với nghề, tận tâm cống hiến với sự phát triển của sự nghiệp giáo dục, năm 2024, cô Lưu Thị Lập được vinh danh là một trong 10 gương mặt tiêu biểu của Phụ nữ Thủ đô. Song điều khiến cô Lập tự hào nhất trong sự nghiệp của mình chính là việc việc xây dựng và phát triển mô hình trường học hạnh phúc tại trường THPT Hoàng Cầu. Đây là mô hình trường học mà cô Lập và Hội đồng sư phạm nhà trường đã dày công triển khai và áp dụng, mang đến một môi trường học tập thân thiện, an toàn, nơi mà cả học sinh và giáo viên đều cảm thấy hạnh phúc, yêu thích học tập và giảng dạy.

“Tôi hạnh phúc khi nhìn sự thay đổi tích cực trong tư duy và hành vi của học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về mặt kiến thức, kỹ năng sống, và tinh thần. Mô hình này không chỉ tập trung vào thành tích học tập mà còn chú trọng đến sự phát triển nhân cách, tạo ra một thế hệ học sinh năng động, tự tin và có trách nhiệm”, cô Lập cho biết.

TIN LIÊN QUAN
UNESCO vinh danh gốm Hy Lạp với kỹ thuật cổ xưa
UNESCO vinh danh gốm Hy Lạp với kỹ thuật cổ xưa
(Ngày Nay) -  Tại xưởng gốm trên hòn đảo Lesbos xinh đẹp của Hy Lạp, nghệ nhân Nikos Kouvdis đang tiếp nối truyền thống làm gốm lâu đời của gia đình, với các kỹ thuật thủ công đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Google đầu tư hơn 20 triệu USD cho các nhà nghiên cứu AI
Google đầu tư hơn 20 triệu USD cho các nhà nghiên cứu AI
(Ngày Nay) -  Công ty Google ngày 18/12 đã công bố một sáng kiến tài trợ mới trị giá lên tới 20 triệu USD tiền mặt và 2 triệu USD tín chỉ điện toán đám mây (tiền điện tử dùng cho dịch vụ điện toán đám mây), nhằm hỗ trợ giới khoa học trong công tác khám phá các đột phá khoa học lớn tiếp theo thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Hoãn xử vụ nam sinh lớp 8 bị gây thương tích làm chết não ở Long Biên, Hà Nội
Hoãn xử vụ nam sinh lớp 8 bị gây thương tích làm chết não ở Long Biên, Hà Nội
(Ngày Nay) - Sáng 19/11, Tòa án nhân dân quận Long Biên (Hà Nội) đưa ra xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với cháu N.H.Đ (học sinh lớp 8, ở quận Long Biên) khiến cháu bị chết não dẫn tới tử vong. Bị cáo trong vụ án là Trương Văn Minh (sinh ngày 28/11/2008, khi phạm tội là 15 tuổi 3 tháng 19 ngày tuổi, trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên) bị Viện Kiểm sát nhân dân quận truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.
Bỏ quy định phân chia danh mục thuốc bảo hiểm y tế theo hạng bệnh viện, người bệnh hưởng lợi
Bỏ quy định phân chia danh mục thuốc bảo hiểm y tế theo hạng bệnh viện, người bệnh hưởng lợi
(Ngày Nay) - Ngày 19/11, Bộ Y tế cho biết, hiện nay việc ban hành danh mục và quy định về thanh toán bảo hiểm y tế đối với thuốc được thực hiện theo Thông tư số 20/2022/TT-BYT. Sau gần 2 năm thực hiện, Thông tư 20 bộc lộ một số vấn đề vướng mắc, đòi hỏi cần phải sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
Đến trường không chỉ để học
Đến trường không chỉ để học
(Ngày Nay) - Cùng với chương trình giáo dục phổ thông, rất nhiều trường học đang chú trọng phát triển các hoạt động ngoại khóa nhằm phát triển toàn diện cả thể chất, tinh thần và kỹ năng mềm cho học sinh.
An Giang: Nguyên cán bộ Tỉnh mất nhà ra chòi ở chờ công lý
An Giang: Nguyên cán bộ Tỉnh mất nhà ra chòi ở chờ công lý
(Ngày Nay) - “Ba mẹ tôi yêu dân tộc, yêu quê hương đất nước, yêu vùng đất An Giang này như hơi thở và tin tưởng tuyệt đối với đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nên cứ giữ vụ việc mãi trong lòng mà thành tâm bệnh. Bổn phận người làm con, nhìn đấng sinh thành phải sống tạm bợ trong chòi lá xập xệ nhiều năm trời, tôi không chịu nổi…” - những lời lẽ thống thiết mà anh Nguyễn Kiên Cường (SN 1980, trú TP.Long Xuyên) gửi đến chúng tôi.