Lung linh một góc Ba Vì

Lung linh một góc Ba Vì

Với diện tích hơn 2.000m2 cùng bộ sưu tập kính màu đã vượt quá 1.500 tác phẩm có giá trị đến từ khắp nơi trên thế giới, Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu (Art Glass Museum) trong quần thể Trại Da Vinci ở xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội hứa hẹn trở thành một điểm nhấn đặc biệt ở Ba Vì.

________________

Lung linh một góc Ba Vì ảnh 1

Ngày 15/3/2025, Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu đã chính thức ra mắt công chúng. Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu được thành lập theo Quyết định số 5058/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội, là bảo tàng về chủ đề thủy tinh và kính màu đầu tiên ở Việt Nam.

Bảo tàng Kính màu được hình thành trên cơ sở bộ sưu tập hơn 1.500 hiện vật nghệ thuật thủy tinh và kính màu có giá trị do nhà ngoại giao, nhà báo Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu dành gần 40 năm sưu tầm trên khắp thế giới. Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu được khởi công vào tháng 3/2022 và chính thức khánh thành, đi vào phục vụ công chúng sau 3 năm xây dựng.

Lung linh một góc Ba Vì ảnh 2

Theo nhà ngoại giao, nhà báo Nguyễn Xuân Thắng, kính màu và nghệ thuật kính màu là một lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ, đồng thời là lĩnh vực nghệ thuật và mỹ thuật ứng dụng quan trọng từ lâu đời gắn liền với đời sống con người ở mọi quốc gia. Có thể nói kính màu là một trong những phương tiện đem lại nhiều cảm hứng sáng tạo nhất cho nhiều thế hệ nghệ nhân và nghệ sĩ, là chất liệu không thể thiếu được góp phần tạo nên những kỳ quan kiến trúc vĩ đại, các kiệt tác nghệ thuật độc đáo, choáng ngợp và vô giá của loài người.

Lung linh một góc Ba Vì ảnh 3

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp Các hội UNESCO Việt Nam - Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Kính Màu.

Vào cuối thế kỷ 19 với sự phát triển không ngừng của công nghệ chế tác kính màu cùng với tốc độ phổ cập nhanh chóng vào đời sống của nghệ thuật kính màu, càng ngày càng xuất hiện nhiều dòng kính màu và thủy tinh màu đặc biệt, thu hút nhiều người quan tâm và say mê sưu tầm, muốn tìm hiểu về kính màu và nghệ thuật kính màu. Nhưng đáng tiếc cho đến hôm nay, thực tế cho thấy, số lượng bảo tàng chuyên đề về kính màu và nghệ thuật kính màu ở các quốc gia trên thế giới chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong hệ thống bảo tàng thế giới.

Lung linh một góc Ba Vì ảnh 4

Ngôi nhà trưng bày của bảo tàng lung linh dưới màn đêm.

“Ý tưởng xây dựng Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu được tôi ấp ủ trước tiên từ tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt của bản thân đối với loại hình nghệ thuật độc đáo này. Ngắm nhìn mỗi tác phẩm kính màu, ta không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp nghệ thuật từ tay nghề khéo léo, óc sáng tạo và sự tâm huyết của tác giả, mà chứa đựng trong đó là những giá trị văn hóa và lịch sử sâu sắc của từng thời kỳ, từng quốc gia. Tôi hy vọng rằng sự ra đời của một Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu tại Việt Nam sẽ góp phần gìn giữ và phát huy giá trị của nghệ thuật kính màu, làm đa dạng hóa lĩnh vực bảo tồn và bảo tàng ở Việt Nam, có thể đem lại nhiều cảm hứng, khích lệ các ý tưởng sáng tạo trong ứng dụng công nghệ chế tác thủy tinh và nghệ thuật kính màu”, ông Thắng chia sẻ: “Với tâm niệm ấy, tôi đã dành gần 40 năm để tìm kiếm, sưu tầm các tác phẩm kính màu có giá trị từ khắp nơi trên thế giới. Ngôi nhà trưng bày của Bảo tàng với diện tích hơn 2.000 m2 sử dụng, để tiết kiệm, ngôi nhà trưng bày của bảo tàng do tôi thiết kế toàn bộ kiến trúc và nội thất và trực tiếp chỉ đạo xây dựng. Sau đúng 3 năm xây dựng, tôi vô cùng xúc động, hạnh phúc khi “đứa con tinh thần” mà tôi tâm huyết bao năm cuối cùng cũng đã thành hình và đã sẵn sàng đi vào phục vụ đại chúng”.

Lung linh một góc Ba Vì ảnh 5
Lung linh một góc Ba Vì ảnh 6

Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu sau khi ra đời sẽ làm nhiệm vụ sưu tầm, phân loại, bảo quản có hệ thống và trưng bày các hiện vật liên quan đến kính màu, nghệ thuật kính màu nói chung của Việt Nam và quốc tế; Tổ chức nghiên cứu, đánh giá có hệ thống về lịch sử kính màu, sự xuất hiện nghệ thuật kính màu, các dòng sản phẩm, các kiệt tác và các tác phẩm nghệ thuật kính màu phục vụ cho định hướng phát triển lâu dài của bảo tang; Cung cấp kiến thức về kính màu và nghệ thuật kính màu cho những người quan tâm, nghiên cứu về kính màu, nghệ thuật kính màu, góp phần bồi dưỡng trình độ hiểu biết nghệ thuật, nâng cao thị hiếu và thẩm mỹ cho đại chúng; Tổ chức các hoạt động giao lưu trong nước và quốc tế, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về nghệ thuật kính màu cho các chuyên gia, các nghệ nhân, nghệ sĩ, các nhà sưu tầm trên lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng kính màu...

Lung linh một góc Ba Vì ảnh 7

Tất cả các hiện vật và phần lớn tài sản của Bảo tàng cũng như quần thể Trại Da Vinci sẽ được nhà ngoại giao Nguyễn Xuân Thắng hiến tặng cho cộng đồng. Số tài sản vật chất mang ý nghĩa tinh thần này được đặt dưới sự quản lý và điều hành của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu đem lại những giá trị bổ ích trong sự nghiệp nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống cho người dân, trong đó sẽ xây dựng Quỹ Phát triển Văn hóa và đóng góp một phần giá trị vào hoạt động của UNESCO phi Chính phủ tại Việt Nam.

Lung linh một góc Ba Vì ảnh 8

Ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết, Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu sẽ không ngừng phát triển, trở thành một địa chỉ yêu thích và đáng tin cậy của tất cả những ai quan tâm, yêu mến và mong muốn tìm hiểu về nghệ thuật kính màu.

“Hy vọng rằng ngôi nhà trưng bày của Bảo tàng với thiết kế chưa lặp lại ở Việt Nam sẽ đem lại sự ngạc nhiên và cảm hứng cho du khách tham quan, trở thành một điểm đến có giá trị văn hóa, nghệ thuật mới mẻ, hấp dẫn ở Hà Nội, đặc biệt là cho vùng đất Ba Vì – một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của Thủ đô”, ông Thắng khẳng định.

Lung linh một góc Ba Vì ảnh 9
TIN LIÊN QUAN
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.