Những đứa trẻ nhớ về kiếp trước thực chất đang bịa chuyện?

Dù những lời kể về kiếp trước của những đứa trẻ được xác minh là trùng khớp với thực tế, nhưng đã có những bằng chứng cho rằng đây chỉ là những câu chuyện bịa đặt.
Những đứa trẻ nhớ về kiếp trước thực chất đang bịa chuyện?

Đã có rất nhiều trường hợp thực sự tồn tại những đứa trẻ nhớ về câu chuyện về kiếp trước của mình. Những thông tin được kể ra đều trùng khớp với nhân vật trong thực tế mà những đứa trẻ ám chỉ tới.

Trong những nghiên cứu gần đây dưới góc độ tâm lý học, các nhà khoa học đã đưa ra những giả thuyết rằng phải chăng chính cha mẹ đã tác động đến đứa trẻ bằng những câu hỏi có tính chất dẫn dắt. Hoặc vô tình những đứa trẻ có thể đã nghe về thông tin đó thông qua những bộ phim, những câu chuyện được lặp lại nhiều lần trong khi cha mẹ chúng không biết.

Các nhà tâm lý cũng rẽ sang một hướng khác khi cho rằng có thể đó là biểu hiện của một đứa trẻ có trí tưởng tượng phong phú hoặc trong sâu thẳm chúng muốn mình được nổi bật, được quan tâm nhiều hơn. Điều này thường xảy ra ở những đứa trẻ sống cô đơn và thiếu thốn tình cảm.

Sự trùng hợp trong những lời kể về ký ức kiếp trước với người hoặc sự kiện có thực có thể chỉ là sự dò dẫm may mắn.

Nhà tâm lý tiến sĩ Erlendur Haraldsson, giáo sư danh dự tại trường Đại học Iceland ở thủ đô Reykjavik, đã nghiên cứu 30 đứa trẻ ở Lebanon thường có biểu hiện được cho hay nhớ về ký ức từ tiền kiếp và so sánh chúng với một nhóm thử nghiệm gồm 30 đứa trẻ khác.

Những đứa trẻ nhớ về kiếp trước thực chất đang bịa chuyện? ảnh 1

Những câu chuyện về kiếp trước có thể đã được những đứa trẻ bịa ra trong vô thức.

Ông nhận thấy rằng đặc điểm của những đứa trẻ nhớ được ký ức tiền kiếp thường có điểm số cao hơn về trí tưởng tượng, sự mơ mộng, thích gây chú ý, và khả năng bị tự kỷ ám thị.

Ông cũng đề cập đến cuộc nghiên cứu thực địa ở Sri Lanka. Ông nhận thấy những đứa trẻ thường kể về tiền kiếp sẽ mơ mộng nhiều hơn bạn cùng trang lứa, nhưng không có dấu hiệu cho thấy chúng có khuynh hướng bịa đặt những trải nghiệm giả tạo.

Những đứa trẻ này có vốn kiến thức lớn hơn, đạt được điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh ngắn, và học tốt hơn bạn cùng lứa.

Rất nhiều đứa trẻ đều trưởng thành và đóng các vai trò tích cực trong xã hội, đồng thời không thể hiện sự khác biệt tâm lý nhiều so với bạn bè cùng lứa. Trong số trẻ em theo dõi, chỉ có một đứa bị mắc chứng tâm thần phân liệt khi trưởng thành.

Ký ức có thể để lại dấu vết trên gene

Trong một nghiên cứu khác có liên quan tới ký ức và những vòng đời khác nhau, các nhà khoa học cũng nghiên cứu khả năng ký ức có thể "di truyền" trực tiếp qua gene.

Trong nghiên cứu đăng trên Tập san Khoa học thần kinh tự nhiên năm 2013, các nhà khoa học huấn luyện các con chuột sợ một loại mùi hương nhất định bằng cách gây sốc cho chuột khi mùi hương xuất hiện.

Kết quả cho thấy, lứa chuột thế hệ tiếp theo biểu hiện ác cảm với mùi hương đó mà không cần tác nhân kích thích nào. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện những thay đổi trong cấu trúc não của chúng. Bên cạnh đó, họ còn tìm thấy mối tương quan giữa chấn thương trong ký ức với ADN và trong tinh trùng của chuột.

Những đứa trẻ nhớ về kiếp trước thực chất đang bịa chuyện? ảnh 2

Bởi vậy việc nhớ lại ký ức kiếp trước có thể chỉ là những ký ức được di truyền từ cha mẹ của đứa trẻ. Những câu chuyện về một sự vật, sự việc, con người hay hiện tượng nào đó đã vô tình truyền lại thành những ký ức trong đầu khi đứa trẻ sinh ra.

Hiện tượng nhớ lại những ký ức tiền kiếp là một trong những chủ đề đầy thu hút, khơi dậy sự tò mò của rất nhiều người mà tới nay ánh sáng khoa học vẫn chưa thể làm sáng rõ. Dù vậy, cũng giống như các nhiều hiện tượng vượt qua biên giới giữa tâm linh và khoa học, hiện tượng luân hồi không nhất thiết phải được chứng minh hay bác bỏ hoàn toàn.

Luân hồi và những ký ức về nhiều kiếp sống là một lĩnh vực còn nhiều khoảng mở cần được khoa học giải mã.

Mạnh Kiên

Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
(Ngày Nay) - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
(Ngày Nay) - Theo Báo cáo kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng qua ước đạt 6.28 tỷ USD, tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là vốn FDI thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.
Ảnh minh họa
Sự kế thừa, phát triển những giá trị của Quốc hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
(Ngày Nay) - Trải qua quá trình lao động sản xuất không ngưng nghỉ nhằm thích ứng với tự nhiên và ứng phó với những yếu tố bên ngoài, sự xuất hiện của quốc hiệu Việt Nam là thành quả nỗ lực lớn lao của cộng đồng người Việt, mở ra trang mới trong lịch sử dựng nước, giữ nước dân tộc ta.
Đoàn tàu của ngư dân Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) đang di chuyển thỉnh Ông ngoài tại Lễ hội Nghinh Ông.
Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút du khách gần xa
(Ngày Nay) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.