Trong hai ngày 25 và 26/11/2022, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã tổ chức hành trình trải nghiệm lối sống tỉnh thức với chủ đề “Cùng Tỉnh thức và Biết ơn” kỷ niệm 19 năm ra đời thương hiệu cà phê hòa tan G7 (23/11/2003 – 23/11/2022) và 04 năm thành lập Bảo tàng Thế giới Cà phê (23/11/2018 – 23/11/2022).
____________
Nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có điều kiện kết nối thuận lợi với các tỉnh Tây Nguyên, Tp. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ, và là cửa ngõ giao lưu, hợp tác trong khu vực tam giác Việt Nam – Lào – Campuchia. Đây cũng là nơi bảo tồn những không gian văn hóa lễ hội giàu bản sắc như Lễ cúng bến nước, Lễ cầu mưa, Lễ dựng Nêu, hát kể sử thi, không gian văn hóa cồng chiêng (được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại)…
Lễ cúng mừng mùa, một hoạt động truyền thống của người Ê đê nhằm cảm tạ trời đất, thần linh đã phù hộ và ăn mừng cho một mùa bội thu, cho sự giàu có, hạnh phúc tràn ngập khắp buôn làng, được tái hiện trình diễn cho du khách tại Bảo tàng Thế giới Cà phê. |
Đặc biệt, Buôn Ma Thuột còn là thành phố hạt nhân của vùng nguyên liệu cà phê nổi tiếng thế giới, nơi sản sinh hạt cà phê Robusta thơm ngon, được cộng đồng đam mê cà phê toàn cầu ưa chuộng. Với sản lượng cà phê Robusta đứng đầu cả nước cùng phẩm chất hạt cà phê đặc biệt được kết tinh từ tinh hoa đất trời, thiên nhiên và tình yêu, văn hóa của người dân bản địa, Buôn Ma Thuột trở thành quê hương hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, đưa Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu cà phê.
Hoa hậu Tiểu Vy cùng Á hậu Kim Duyên trải nghiệm văn hóa cà phê bản địa vùng đất Tây Nguyên tại thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột |
Trong những ngày đầu của hành trình khởi nghiệp, Nhà sáng lập – Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ nhận thấy tiềm năng của vùng đất Tây Nguyên nói chung cũng như giá trị của hạt phê nơi đây chưa nhận được đúng giá trị thực sự: “Tại sao Việt Nam – một cường quốc cà phê nhất nhì thế giới, có hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới nhưng giá trị cà phê Việt Nam vẫn thuộc phân khúc thấp, chủ yếu xuất thô và chưa được định hình đúng vị thế vốn có của ngành, của quốc gia?”.
Với nỗi niềm trăn trở đó, năm 1996, Hãng cà phê Trung Nguyên rộng 2,4m đã được ra đời tại Buôn Ma Thuột với khát vọng nâng cao giá trị cà phê Buôn Ma Thuột, tìm lại sự công bằng cho ngành cà phê Việt Nam.
Từ hệ sản phẩm rang xay đặc biệt phát huy những giá trị di sản của cà phê Việt Nam như Sáng tạo, Chế phin được yêu thích và chuỗi không gian hàng quán cà phê lan tỏa khắp các tỉnh thành Việt Nam, ngày 23/11/2003, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã cho ra đời thương hiệu cà phê năng lượng thứ thiệt G7. Được đặt tên theo từ viết tắt của “Group of Industrial Countries” gồm 7 quốc gia phát triển trên thế giới, G7 thể hiện mạnh mẽ khát vọng thương hiệu cà phê Việt Nam thống ngự những thị trường hàng đầu, xây dựng vị thế mới xứng đáng cho hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột trên toàn cầu.
Cà phê G7 được tạo nên từ hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột thơm ngon đã chinh phục người tiêu dùng quốc tế, góp phần khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thế giới |
Với xuất phát điểm gần như từ con số “0”: không tên tuổi, không đội ngũ kinh doanh, không hệ thống phân phối, không có kinh nghiệm, không nguồn lực tài chính dồi dào,... G7 đã làm nên điều “thần kỳ” khi chiến thắng một thương hiệu ngoại có lịch sử hơn 100 năm trong cuộc thử mù (blind test) với 89% chọn G7 trong Ngày hội tuyệt đỉnh tại Dinh Thống Nhất bởi hương vị đặc biệt, khác biệt.
Những sản phẩm cà phê G7 tạo tác từ những hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột ngon nhất thế giới được giới thiệu tại không gian Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend Thượng Hải, Trung Quốc. |
Cà phê G7 nhận được sự hưởng ứng sâu rộng từ mọi tầng lớp, những người trẻ yêu nước, các chuyên gia nghiên cứu văn hóa, giới tinh hoa, chuyên gia kinh tế, truyền thông… đồng hành đưa cà phê Việt vươn ra thế giới, cũng như sự tin tưởng của những đối tác, nhà phân phối khắp nơi trên thế giới.
G7 trở thành sản phẩm tiêu biểu được lựa chọn phục vụ trong các sự kiện quốc gia mang tầm quốc tế như APEC, ASEM, WEF, ASEAN, và xuất hiện độc quyền trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.
Trên thị trường quốc tế, G7 được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ, liên tục được đánh giá và xếp hạng là thương hiệu được yêu thích ở nhiều quốc gia.
Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay, đã có hơn 800 triệu ly cà phê G7, Trung Nguyên Legend được bán ra, và trung bình cứ mỗi 18 ly cà phê được bán ra thì có 1 ly cà phê đến từ thương hiệu G7, Trung Nguyên Legend. Sự thành công của G7 đã tạo tiền đề cho không gian Thế Giới Cà Phê Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải vừa khai trương vào tháng 9 vừa qua đã được vinh danh là “Quán Cà Phê Tốt Nhất” năm 2022.
Trong khi đó, tại các nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc… G7 cũng nhanh chóng đạt sự tăng trưởng mạnh trong những năm qua. Riêng tại Việt Nam, G7 tiếp tục khẳng định là thương hiệu cà phê thứ thiệt, thuộc top 3 thương hiệu cà phê hòa tan được chọn mua nhiều nhất khu vực 4 thành phố trọng điểm và nông thôn năm 2022 (theo báo cáo Brand Footprint của đơn vị nghiên cứu thị trường Kantar).
Không chỉ là một sản phẩm cà phê Việt Nam được yêu thích bởi chất lượng tuyệt ngon, thương hiệu cà phê G7 còn gắn liền với các hoạt động vun đắp tri thức và tinh thần dám dấn thân, dám khát vọng lớn cho nhiều thế hệ doanh nhân và giới trẻ do Trung Nguyên Legend tiên phong khởi xướng. Trong đó, tiêu biểu như chương trình “Sáng tạo vì thương hiệu Việt” năm 2003, “Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” năm 2003, thành lập Quỹ “Khơi nguồn sáng tạo” hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp năm 2005, khởi động diễn đàn “Nước Việt ta nhỏ hay không nhỏ” và “Ngày hành động vì nước Việt vĩ đại” năm 2005. G7 cũng đồng hành với TW Đoàn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, kiến quốc qua chương trình “Sáng tạo vì khát vọng Việt” 2012 – 2013 với chiến dịch trao tặng hàng chục triệu cuốn sách nền tảng đổi đời - cung cấp tri thức và công thức thành công đến thanh niên. Đến nay, chương trình được phát triển với tên gọi “Hành trình Từ trái tim – Hành trình Lập chí vĩ đại – Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt”, lan tỏa rộng khắp đến các bạn trẻ trên mọi vùng miền đất nước với sự đồng hành, ủng hộ của nhiều cơ quan ban ngành trung ương và địa phương.
“Hành trình Từ trái tim – Hành trình Lập chí vĩ đại – Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt” đã truyền cảm hứng mạnh mẽ về tinh thần dám dấn thân, dám khát vọng lớn từ câu chuyện thành công của G7 đến nhiều thế hệ người trẻ khắp đất nước |
Không chỉ nâng cao giá trị hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột bằng hệ sản phẩm cà phê thơm ngon khác biệt, đặc biệt, Trung Nguyên Legend còn tiên phong nhận lãnh trọng trách thực thi các chiến lược tổng thể, toàn diện nhằm khẳng định Việt Nam không chỉ là cường quốc xuất khẩu cà phê mà còn là trung tâm khởi xướng tư tưởng, triết lý, văn hóa cà phê. Đặc biệt, đưa Buôn Ma Thuột – quê hương của hạt cà phê Robusta thành “Thành phố cà phê của thế giới”, một địa bàn hình mẫu cho sự phát triển bền vững. Trong đó, một mô hình quan trọng minh chứng cho triết lý mới về cà phê và khát vọng từ vùng đất thiêng Buôn Ma Thuột được Trung Nguyên Legend thực hiện bền bỉ trong suốt nhiều năm qua chính là dự án Thành phố Cà phê – Thành phố mẫu mực - Cộng đồng tỉnh thức.
Thành phố cà phê hội tụ những không gian sống Khác biệt - Đặc biệt - Duy nhất được Trung Nguyên Legend xây dựng góp phần đưa Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới” |
Năm 2021, Thành phố Cà phê với quy mô 45,45 ha chính thức được giới thiệu đến cộng đồng và đưa vào hoạt động những công trình tiện ích đặc biệt – khác biệt – duy nhất dành cho cư dân thành phố, như: Zen Garden, tổ hợp thể thao Gym – Yoga – Bắn cung, khu luyện tập cưỡi ngựa Ả Rập – Golf 3D... Đầu năm 2022, Thành phố Cà phê đã đón những chủ nhân đầu tiên của thành phố và tiếp tục bổ sung các tiện ích sống như: không gian Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend lớn nhất thế giới, Trung tâm văn hoá ẩm thực 3 miền (11/2022) ...
Bảo tàng Thế giới Cà phê – Công trình biểu tượng của dự án Thành phố Cà phê được Trung Nguyên Legend xây dựng, góp phần hiện thực hóa khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố Cà phê của Thế giới” |
Một trong những công trình khác biệt của dự án Thành phố Cà phê chính là Bảo tàng Thế giới Cà phê - Thế giới cà phê - cà phê thế giới, một công trình biểu tượng cho ngành cà phê Việt Nam và đóng góp cho ngành cà phê thế giới, đã được mở cửa vào ngày 23/11/2018. Bảo tàng lưu giữ hơn 11.000 hiện vật liên quan đến ba nền văn minh cà phê tiêu biểu của thế giới có niên đại gần 3 thế kỷ. Đồng thời, Bảo tàng Thế giới Cà phê còn có tổ hợp các không gian trưng bày, không gian thưởng lãm cà phê, không gian thư viện ánh sáng… kết nối nhau mang tính “Sống - Mở - Tương tác”.
Hoa hậu Giáng My, Á hậu Trương Thị May và Họa sỹ - Nhà thiết kế Anh Thư khám phá nền văn minh cà phê Ottoman tại Bảo tàng Thế giới cà phê |
Đến nay, Bảo tàng Thế giới Cà phê đã đón tiếp gần 4 triệu lượt khách từ hơn 22 quốc gia, góp phần nâng doanh thu ngành du lịch Đắk Lắk tăng trưởng hơn 473% vào năm 2022.
Năm 2022, tiếp tục theo đuổi tinh thần Phụng Sự, Tập đoàn Trung Nguyên Legend không chỉ bán cà phê mà còn cung ứng Lối Sống Cà Phê – Lối Sống Thành Công – Lối Sống Tỉnh Thức, hướng đến xây dựng một hệ sinh thái cà phê thúc đẩy cộng đồng nhân loại về một lối sống mới, để tỉnh thức, tạo ra một thế giới hạnh phúc, an lành bền vững.
Theo đó, Trung Nguyên Legend tin rằng, Tỉnh thức là có thể và Tỉnh thức được bắt đầu bằng sự Biết ơn. Đó là Biết ơn quê hương, đất nước, nguồn cội; Biết ơn cộng đồng, người tiêu dùng, đối tác và những người bạn đã luôn tin tưởng, ủng hộ; Biết ơn những cộng sự, những người anh chị em đã sát cánh đồng hành trên suốt hành trình hiện thực hóa khát vọng vì thương hiệu Việt, vì ngành cà phê Việt Nam; và, Biết ơn những gì tạo dựng, thêu dệt nên cuộc sống hạnh phúc, giàu có toàn diện Thân – Tâm – Trí.
Nhân dịp kỷ niệm 19 năm ra đời của thương hiệu cà phê G7 (23/11/2003 – 28/11/2022) và 4 năm thành lập Bảo tàng Thế giới Cà phê (23/11/2018 – 23/11/2022), Trung Nguyên Legend tổ chức hành trình trải nghiệm lối sống tỉnh thức với chủ đề “Cùng Tỉnh thức và Biết ơn” tại thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột.
Khách mời thích thú theo dõi màn hùng biện của không gian Café Châu Âu thời kỳ Phục hưng được tái lập tại hành trình “Cùng Tỉnh thức và Biết ơn” |
Lễ dâng M’jor cà phê nhằm tạ ơn Cà phê – loài cây mang lại sự thịnh vượng cho vùng đất Buôn Ma Thuột – Nơi cung cấp hơn 1/3 sản lượng cà phê của Việt Nam – mang lại doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm cho ngành nông nghiệp Việt Nam |
Á hậu Hoàng My cùng các vị khách quý trải nghiệm Thiền Cà phê tại vườn Zen của Thành phố Cà phê trong hành trình “Cùng Tỉnh thức và Biết ơn” |
Thông qua những câu chuyện kể, qua tiếng cồng, tiếng chiêng, những giai điệu âm nhạc của lòng biết ơn và phụng sự bên những ly cà phê tuyệt hảo trên chính vùng đất Buôn Ma Thuột huyền thoại,… hành trình “Cùng Tỉnh thức và Biết ơn” tiếp tục đem đến những trải nghiệm về tinh thần cà phê, văn hóa cà phê, triết lý – tư tưởng cà phê, khởi đầu cho hành trình kiến tạo một lối sống mới mà Tập đoàn Trung Nguyên Legend đang theo đuổi xây dựng.
Vườn Zen – một tiện ích đặc biệt góp phần xây dựng Thành phố Cà phê trở thành thành phố mẫu mực, nơi trải nghiệm Lối sống tỉnh thức. |
Hoa hậu Tiểu Vy và Hoa hậu Đỗ Thị Hà thích thú khám phá các nền văn minh cà phê thế giới Ottoman – Roman – Thiền tại Bảo Tàng Thế Giới Cà Phê |
Trong đêm nhạc nghệ thuật “Tri ân những Tri âm” của hành trình “Cùng Tỉnh thức và Biết ơn” được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 19 năm ra đời G7 và 4 năm mở cửa Bảo tàng Thế giới Cà phê, Trần Đức Nhật – Phó chủ tịch UBND Tp. Buôn Ma Thuột cho biết: “UBND Tp.Buôn Ma Thuột đánh giá rất cao những sáng kiến của Tập đoàn Trung Nguyên Legend đóng góp cho đề án xây dựng phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố Cà phê của thế giới như: Phát triển thương hiệu "Ly cà phê sữa đá", "Ly cà phê phin Việt Nam" thành di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận; xây dựng mạng xã hội toàn cầu; Phát triển Bảo tàng Thế giới Cà phê trở thành hạt nhân của chuỗi bảo tàng tại Đắk Lắk nói chung và Buôn Ma Thuột nói riêng. Đây là những sáng kiến TP. Buôn Ma Thuột đánh giá rất cao và trong thời gian tới thành phố sẽ đồng hành với Tập đoàn Trung Nguyên Legend để triển khai ngay tại Lễ hội cà phê trong tháng 3/2023.”