_______________
Đường phố của các khu thương mại ở Nghĩa Ô rất đông đúc với các của hàng bán lẻ tất cả mọi thứ bạn cần cho Giáng sinh như cây thông Noel mini, tuần lộc bằng nhựa, những vòng hoa trang trí, vô số bóng và đèn nhiều màu sắc. Các cửa hàng nối tiếp nhau với những con thú nhồi bông đáng yêu treo đầy trên tường và hàng hóa được bày tràn ra vỉa hè nhằm thu hút sự chú ý của những người mua hàng đến từ Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác. |
Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump được ví như Grinch (kẻ thù lễ Giáng sinh) để “đánh cắp Giáng sinh” của nước Mỹ. Nhưng, ít nhất cho đến nay, có vẻ như sức mạnh bền bỉ của toàn cầu hóa và chuỗi cung ứng đang giành lợi thế. Hong Feihong - chủ cửa hàng Ziru Christmas Crafts ở Nghĩa Ô cho biết: “Các đơn đặt hàng cho lễ Giáng sinh năm nay từ Hoa Kỳ vẫn rất tấp nập. Tôi không thực sự quan tâm đến những gì Trump đang làm. Nó không ảnh hưởng đến chúng tôi.”
Dù là dây đèn trang trí, xe trượt tuyết đồ chơi kích thước giống thật, những chiếc tạp dề in hình bà Claus (Bà già Noel) hay những đồ trang trí bé tí xíu, tất cả đều góp phần trong ngành công nghiệp xuất khẩu trị giá 5,6 tỷ USD ở Trung Quốc. Chưa có quốc gia nào khác có chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng sản xuất để tạo ra hàng hóa cho Giáng sinh với số lượng lớn như vậy. Và không có nhóm nhỏ nào ở Trung Quốc có kinh nghiệm trong việc sản xuất hàng hóa cho kỳ nghỉ lễ như các nhà máy sản xuất nhỏ nằm rải rác quanh Nghĩa Ô mà 70% trong số đó là hàng xuất khẩu, theo Chen Jinlin, Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Sản phẩm Giáng sinh Nghĩa Ô.
Sự tập trung tài năng và tài nguyên hàng hóa dồi dào là lý do lớn khiến các nhà bán lẻ trên khắp thế giới gắn bó với các nhà cung cấp ở Nghĩa Ô, bất chấp mức thuế 10% mà Hoa Kỳ áp cho đèn Giáng Sinh và giấy gói quà do Trung Quốc sản xuất. Kể cả với sự gia tăng đáng kể trong các khoản thuế đó, các nhà bán lẻ dường như không muốn tìm nguồn cung cấp từ các nước khác. “Không người chơi nào trong hệ sinh thái đó muốn trở thành người đầu tiên thay đổi”, Michael McCook - Giảm đốc quản lý trụ sở Hồng Kông của AlixPartners LLP nói. “Vì không ai muốn là người đầu tiên thay đổi, nên sẽ chẳng có ai thay đổi”.
Bởi vì 90% đèn trang trí Giáng sinh của Hoa Kỳ là mua từ Trung Quốc nên đó là mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong danh sách 5.745 sản phẩm thuế quan của Trump. Năm ngoai, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 419 triệu Đô la tiền đèn và 2,3 tỷ Đô la các mặt hàng lễ hội Giáng sinh khac từ nước này, theo Cơ sở dữ liệu Comtrade của Liên Hợp Quốc.
Wang Chaoyi, chủ sở hữu của Thai Huanyu Lighting, nói rằng ông không quá lo lắng về thuế quan. Anh giải thích, thay vì bán dây đèn như thông thường, anh đã kết hợp đèn vào các sản phẩm Giáng sinh khác. Bởi vậy mà các sản phẩm này sẽ có giá tốt hơn. Những mặt hàng dành cho các kỳ nghỉ có giá cao hơn thường dành cho các cửa hàng lớn ở Hoa Kỳ - những nơi có khả năng chịu thuế cao.
Anh Wang cũng dự đoán rằng người Mỹ chắc chắn sẽ đồng ý việc trả thêm tiền cho dây đèn trang trí của họ bởi các nhà bán lẻ không còn sự lựa chọn nào rẻ hơn ở ở Nghĩa Ô cả. “Họ sẽ chẳng có được những thứ này tốt hơn ở bất kỳ đâu cả. Ở đây chung tôi bán hàng hóa của mình cùng với nhau, điều này giúp duy trì giá cả, vì thế người mua chỉ việc chọn lựa những thứ mà họ cần.”
Hỗ trợ một doanh nghiệp nhỏ như Thai Huanyu, với khoảng 20 công nhân và doanh thu hàng năm dưới 10 triệu nhân dân tệ (1,44 triệu USD), đó là một tập hợp các doanh nghiệp nhỏ. Khi Wang có một ý tưởng về một mẫu thiết kế mới, mỗi nhà cung cấp sẽ điều chỉnh và gửi vật liệu mói đến chỉ trong vòng một giờ. Chỉ cần hỏi thử một vài nhà sản xuất, những người mà vài năm gần đây đã thử nghiệm chuyển một số sản xuất sang các nhà máy chi phí thấp hơn ở Ấn Độ và Indonesia. Cuối cùng thì hầu hết đều quay trở lại sản xuất cho Trung Quốc - nơi mà nguyên liệu thô, lao động, vận chuyển, chuyên môn và sự ổn định chính trí đã được đưa ra.
Trong cuộc tranh luận tại Hoa Kỳ về thuế quan hồi đầu năm nay, các nhà bán lẻ, bao gồm Walmart, Dollar Tree, và Ace Phần cứng đã viết thư cho chính quyền Trump và yêu cầu đèn Giáng sinh nằm trong số các sản phẩm được đưa ra khỏi danh sách. “Theo hiểu biết của chúng tôi, những mặt hàng này không có sẵn về mặt kinh tế và thương mại bên ngoài Trung Quốc”, Tập đoàn Phần cứng Ace Ace đã viết trong một lá thư ngày 5 tháng 9 cho đại diện thương mại Hoa Kỳ.
Đèn Giáng sinh có thể hoặc không thể đến vào tuần tới nếu Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý nói chuyện khi cả hai cùng đi tới Buenos Aires ngày 30/12 này. Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang đe dọa các ngành sản xuất toàn cầu với sự hiệu chỉnh lại triệt để. “Nhưng để cải tạo lại chuỗi cung ứng khả khi cần rất nhiều thời gian và tiền bạc”, Hun Quach, Phó Chủ tịch Thương mại Quốc tế của Hiệp hội các nhà thương gia lớn của Hoa Kỳ cho hay.
Trung Quốc đã thành thạo trong công việc công nghệ thấp, tay nghề thấp, tuy nhiên đòi hỏi phải có một hệ thống nhà cung cấp và lắp ráp lồng vào nhau. Đó là lý do tại sao một lượng lớn sản xuất cơ bản trên đại lục không rời đi, ngay cả khi Chủ tịch Xi, người đứng đầu trong việc thay đổi đối với các ngành công nghiệp tự động hóa và công nghệ có giá trị cao hơn.
Lễ Giáng sinh trên toàn thế giới cũng mang đến cho các thương nhân ở Nghĩa Ô lợi thế khi thương lượng giá cả với các khách hàng của họ với bước đệm là vấn đề thuế quan. “Nếu họ không đồng ý với giá của tôi, tôi có thể ngay lập tức bán cho những người mua hàng đến từ các quốc gia khác”, Ji Jingsen thuộc công ty TNHH Bosen Gongyi chuyên làm cây nhân tạo đã được 18 năm cho biết. “Tôi lo lắng về việc không sản xuất đủ cây để bán hơn là việc không bán được chúng”.
Các nhà bán lẻ thường xuyên cung cấp các thiết kế sản phẩm mới hàng năm cũng là một lợi thế của Nghĩa Ô. Hong Feihong - chủ cửa hàng Ziru Christmas Crafts cho biết những sản phẩm bán chạy nhất năm nay là những sản phẩm có màu hồng nhạt và bạc hà. Những thay đổi như vậy đòi hỏi sự phối hợp giữa chuỗi cung ứng chặt chẽ. Mỗi một sản phẩm từ cây thông mini màu hồng với bông tuyết và các quả cầu trang trí đều là sản phẩm của các nhà máy khác nhau. Mỗi nhà máy phải điều chỉnh để cho ra một thiết kể hoàn hảo nhất.
Nếu bất cứ điều gì thách thức quyền lực tối cao của các nhà máy ở Nghĩa Ô, thì đó có thể là thị trường địa phương. Hầu hết người Trung Quốc không ăn mừng lễ Giáng sinh, điều đó có nghĩa là họ không có nhu cầu với các đồ trang trí Giáng Sinh. Họ cho rằng người Trung Quốc nên có niềm tin lớn hơn vào văn hóa của mình.
Vì vậy, các nhà sản xuất Nghĩa Ô đang cố gắng đi trước một bước. Họ đang thử nghiệm một số thiết kế ánh sáng mà họ nói có thể giúp đa dạng hóa nguồn thu nhập của mình, và đã có một số nguyên mẫu ban đầu như bí ngô màu cam với khuôn mặt quỷ cho Halloween và đèn lồng nhỏ màu đỏ cho năm mới của Trung Quốc. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Giáng sinh vẫn là “vua” ở Nghĩa Ô.