Một trong những thay đổi dễ thấy nhất của phim truyền hình Việt Nam hiện nay là khâu xây dựng kịch bản. Thay vì chỉ tập trung cho 1- 2 nhân vật chính, các phim đang đầu tư cho nhiều nhân vật hơn, tình tiết câu chuyện cũng dày dặn lên khiến bức tranh đời sống trở nên đa sắc.
______________________
Một điểm chung cho hầu hết các phim truyền hình đang phát sóng trên VTV1, VTV3… hiện nay chính là dàn diễn viên chính có trên dưới chục người. Các tình huống, mâu thuẫn, diễn biến trong phim cũng không xoay quanh trọng tâm 1-2 nhân vật như cũ mà chia đều “đất diễn” cho một nhóm người, thường thấy nhất là trong một gia đình hoặc một xóm trọ. Điều này khiến cho nhân vật nào cũng giữ vai trò quan trọng ngang nhau trong việc chuyển tải thông điệp của phim. Kéo theo đó là các nhân vật được trao cơ hội thể hiện tài năng nhiều hơn, mỗi nhân vật là một thế giới nội tâm phong phú. Khán giả sẽ được chuyển cảnh liên tục, khi xót xa dõi theo nhân vật này, khi quay sang trách móc nhân vật kia…
Bật ti vi lên, theo dõi những bộ phim giờ vàng của VTV như “Làng trong phố”, “Gia đình mình vui bất thình lình”, “Món quà của cha”… nhiều khán giả không thể phân biệt được đâu là diễn viên phụ, đâu là diễn viên chính, bởi tất cả đều có vai trò như nhau, đất diễn như nhau. Nhiều diễn viên gạo cội còn nói đùa, phim giờ không có diễn viên chính.
Phim "Làng trong phố". |
Sự thay đổi từ việc tập trung khắc họa 1- 2 nhân vật chính sang đầu tư đồng đều cho nhiều nhân vật cũng như đầu tư nhiều hơn đến kịch bản, tình tiết… đang trở thành xu hướng của phim truyền hình hiện nay. Không chỉ các phim đang chiếu trên VTV, nhiều bộ phim đã đóng máy trước đó cũng nghiêng về hướng xây dựng kịch bản mới này, chẳng hạn như bộ phim “Lối về miền hoa”, “Đấu trí”, “Thương ngày nắng về”, “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, “Dưới bóng cây hạnh phúc”…
“Dưới bóng cây hạnh phúc” là một trong những điểm sáng của phim truyền hình Việt Nam đầu năm 2023. Xoay quanh cuộc sống của một gia đình ở ven đô, phim thoát khỏi những “bê tông” của thành thị nhưng cũng không mang màu sắc ẩm đạm của thôn quê. Nội dung gần gũi, cách kể chuyện dung dị, nhẹ nhàng hài hước mà vẫn cảm động sâu lắng. Nhiều khán giả nhận xét phim khai thác thành công những mâu thuẫn đời thường trong mỗi gia đình, từ những va chạm nhỏ nhặt, những câu chuyện về các thành viên trong một gia đình với nhiều góc nhìn khác nhau. Ngoài đời không thiếu những ông bố chồng gia trưởng như ông Công, người chồng gia trưởng như Đạt, người vợ cam chịu như Son, con dâu thời hiện đại như Tuyết...
Việc xây dựng được dàn nhân vật có cá tính, không ai hoàn hảo nhưng độc đáo và khó trộn lẫn được coi là thành công của biên kịch. Đạo diễn, NSƯT Vũ Trường Khoa đã lựa chọn tuyến diễn viên đa dạng về màu sắc, mỗi người là một mảng màu không thể thiếu, góp phần làm nên bài học về lẽ sống, tình người, với mâu thuẫn kịch tính được đẩy lên cao trào.
Khi giông bão qua đi, gia đình ông Công thấm thía rằng, hạnh phúc của gia đình không phải trách nhiệm của riêng ai. Tất cả đều đứng dưới bóng cây hạnh phúc này, vậy thì tất cả phải cùng nhau vun trồng cho cây tỏa bóng.
Cũng trong năm 2023, “Làng trong phố” là bộ phim mới của VFC do đạo diễn - NSƯT Nguyễn Mai Hiền thực hiện. Phim là phần tiếp nối của “Phố trong làng” đã lên sóng trước đó nhưng có chỗ đứng độc lập với nội dung, được phát triển hoàn toàn mới cùng nhiều tuyến nhân vật không hề có ở phần trước. Nếu ở phần 1, bối cảnh của phim chỉ gói gọn trong làng quê thì qua phần 2, các nhân vật sẽ phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh trên thành thị. Nội dung phim “Làng trong phố” được phát triển hoàn toàn mới cùng nhiều tuyến nhân vật không hề có ở phần trước.
Phim "Dưới bóng cây hạnh phúc". |
Bối cảnh của phim “Làng trong phố” là xóm trọ của người dân lao động nghèo. Để chuyển tải được nội dung kịch bản lên phim, đạo diễn Mai Hiền cũng phải lựa chọn cho mình một dàn diễn viên phù hợp với từng nhân vật. Song hành cùng những diễn viên của Phố trong làng là sự xuất hiện của những gương mặt mới như: Phương Anh, Tiến Lộc, Hoàng Yến, Hoàng Du Ka, Anh Tuấn… Mỗi nhân vật góp phần tạo nên những điểm móc nối cho câu chuyện phim, không có nhân vật phụ, tất cả đều có vai trò gần như bằng nhau.
Tương tự, bộ phim “Gia đình mình vui bất thình lình” đang phát sóng mỗi thứ Năm, Sáu hàng tuần trên VTV3 cũng là thế giới thu nhỏ xoay quanh gia đình ông Toại - bà Cúc cùng ba cậu con trai và ba cô con dâu. 9 nhân vật chính dẫn dắt người xem đi từ mâu thuẫn này đến xung đột kia. Cuộc sống của một gia đình ba thế hệ sống chung dưới một mái nhà không mấy khi bình yên không chỉ bởi những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu do khác biệt về tính cách, lối sống và cách suy nghĩ, mà còn là những vấn đề nội tại của mỗi gia đình nhỏ.
Phim đã khai thác góc nhìn hiện đại hơn về các mối quan hệ trong gia đình, nơi mà con dâu không còn là “nạn nhân”, mẹ chồng không còn là “phản diện”, những người đàn ông “không vô tội” và những khái niệm về công, dung, ngôn, hạnh đã khác so với trước đây. Một trong những thành công của bộ phim là tất cả các nhân vật được thể hiện bản thân hết mình, không phân biệt diễn viên chính hay phụ.
Việc mở rộng số lượng nhân vật, chú trọng vào hệ thống nhân vật đông đảo, đa màu sắc đã giúp cho đạo diễn có thể khai thác được hết tài năng của nhiều nghệ sĩ trẻ. Đây được coi là cơ hội cho rất nhiều nghệ sĩ trẻ, diễn viên trẻ được thoải mái thử sức và khẳng định mình.
Diễn viên Doãn Quốc Đam là một ví dụ. Tuy chỉ toàn nhận vai phụ, nhưng khán giả luôn coi anh là diễn viên chính bởi phong thái dí dỏm ấn tượng. Doãn Quốc Đam liên tiếp xuất hiện trên sóng truyền hình thời gian qua bằng các nhân vật nhiều màu sắc như vai Thành trong “Gia đình mình vui bất thình lình”, rồi vai Mến trong phim “Làng trong phố”, chưa kể một vai nhỏ xuất hiện trong phim “Cuộc đời vẫn đẹp sao”. Khi bộ phim “Gia đình mình vui bất thình lình” đang trong quá trình ghi hình những ngày cuối, Doãn Quốc Đam lại tiếp tục có mặt trong bộ phim vừa bấm máy là “Ngao hoa lục sắc” của đạo diễn Bùi Quốc Việt. Ở mỗi phim, anh đều có đất diễn, không nhân vật nào lẫn với nhân vật nào. Việc thay đổi kịch bản theo hướng đa nhân vật đã giúp những diễn viên trẻ như Doãn Quốc Đam có cơ hội khẳng định bản thân.
Rõ ràng, việc thay đổi kịch bản theo hướng tích cực để giữ chân khán giả trước màn hình nhỏ là nhiệm vụ bắt buộc và vô cùng quan trọng của những nhà làm phim. Trên thực tế, khán giả đã nhiệt tình đón nhận và hồi hộp dõi theo từng bộ phim lên sóng truyền hình. Người xem được tự do lựa chọn nhân vật chính mà mình yêu thích nhất trong dàn diễn viên đông đảo mà đạo diễn lựa chọn.
Phim “Gia đình mình vui bất thình lình”. |
Dễ thấy, phim về đề tài gia đình vẫn có sức hút với khán giả Việt. Tuy nhiên, một điểm hạn chế của phim Việt hiện nay khiến người xem đôi khi cũng thấy nản là những tình tiết quanh quẩn, lối mòn như hiểu lầm, mâu thuẫn chị dâu em chồng... Những phim về nghề như công an, luật sư... lại thiếu sự logic, đôi khi không chặt chẽ, bị người xem bắt lỗi… Chưa kể hành trình để phim Việt chinh phục khán giả hiện nay càng khó khăn hơn khi phim truyền hình Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… quá đa dạng và sẵn có trên các nền tảng trực tuyến, trong khi khán giả Việt không ngại trả tiền cho các nền tảng để được xem phim của nước bạn. Vì thế, các nhà làm phim Việt cần phải đổi mới hơn nữa, thay đổi nhiều hơn, không chỉ ở khâu xây dựng kịch bản, để tạo bản sắc riêng cũng như dấu ấn riêng trong lòng khán giả.
Hành trình để phim Việt chinh phục khán giả hiện nay càng khó khăn hơn khi phim truyền hình Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… quá đa dạng và sẵn có trên các nền tảng trực tuyến, trong khi khán giả Việt không ngại trả tiền cho các nền tảng để được xem phim của nước bạn. Vì thế, các nhà làm phim Việt cần phải đổi mới hơn nữa, thay đổi nhiều hơn, không chỉ ở khâu xây dựng kịch bản, để tạo bản sắc riêng cũng như dấu ấn riêng trong lòng khán giả.