Đến trường không chỉ để học

Đến trường không chỉ để học

Cùng với chương trình giáo dục phổ thông, rất nhiều trường học đang chú trọng phát triển các hoạt động ngoại khóa nhằm phát triển toàn diện cả thể chất, tinh thần và kỹ năng mềm cho học sinh.

_________________

Đến trường không chỉ để học ảnh 1

Là một trong những dự án giáo dục trọng điểm, trường THCS Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) được xây dựng với cơ sở giáo dục hiện đại bậc nhất quận Cầu Giấy. Được thành lập trong thời gian đặc biệt khi dịch bệnh COVID-19 lan rộng, trường THCS Trần Duy Hưng được vận hành bởi tất cả tâm huyết của thầy cô nhà trường, bởi sự đồng hành của phụ huynh và sự nỗ lực của các em học sinh.

Chỉ trong 3 năm hoạt động, trường THCS Trần Duy Hưng đã thu về hàng loạt thành tích đáng nể của giáo viên và học sinh. Năm học 2023-2024, nhà trường có 282 học sinh đạt giải ở các kì thi chuyên đề cấp Thành phố, quốc gia, quốc tế (8 HCV, 22 HCB, 53 HCĐ, 12 giải Khuyến khích). Đặc biệt, nhà trường đã được UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” năm học 2023-2024…

Đến trường không chỉ để học ảnh 2

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng trường THCS Trần Duy Hưng cho biết, bên cạnh giáo dục văn hóa, nhà trường còn đặc biệt biệt chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa nhằm phát triển thể chất, tinh thần và kỹ năng mềm cho học sinh. Cô Hằng cho hay, chỉ khi các con cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui, vui trong học tập, vui trong các hoạt động, thì lúc ấy các con mới có cảm hứng và động lực để rèn luyện và phát triển.

Từ tháng 8 hàng năm, nhà trường đã bắt đầu lên kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn, các chương trình hoạt động phong phú hàng tháng, các dịp kỷ niệm trong năm, những buổi tập huấn kỹ năng cũng như các cuộc thi năng khiếu cho học sinh trong suốt một năm học. Kế hoạch chi tiết của các hoạt động sẽ được gửi tới phụ huynh trong buổi họp đầu năm.

Đến trường không chỉ để học ảnh 3

Vào sáng thứ Hai hàng tuần, nhà trường tổ chức thường xuyên các buổi sinh hoạt với các chủ đề ý nghĩa như thể hiện lòng yêu nước, sự biết ơn đối với thế hệ cha ông, hay những chủ đề được xã hội quan tâm như phòng tránh bạo lực học đường, phòng tránh đuối nước… Mỗi buổi sinh hoạt kèm theo các hoạt động giáo dục đều gửi gắm những thông điệp tích cực, góp phần hình thành những thói quen, hành vi ứng xử, năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.

Đặc biệt, trong năm có rất nhiều ngày kỷ niệm, những chương trình chào mừng đều được lên kế hoạch từ rất sớm với nhiều hoạt động như vẽ tranh, các tiết mục văn nghệ, các hoạt động trải nghiệm... Đây không chỉ là cơ hội để các con được trực tiếp tham gia, sáng tạo ở mỗi hoạt động mà còn nâng cao ý thức, trân trọng những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp. Năm nay, vào dịp Tết Trung Thu, với chương trình “Vầng trăng của biển năm 2024”, các con được tham gia làm đèn ông sao, viết những lời chúc để gửi tặng các bạn thiếu nhi ngoài quần đảo Trường Sa với thông điệp “Gửi yêu thương, thắp hy vọng. San sẻ khó khăn cùng đồng bào vùng lũ”, tất cả các trẻ em ở khắp mọi miền Tổ quốc sẽ có một mùa Trung Thu đáng nhớ và hạnh phúc.

Đến trường không chỉ để học ảnh 4

Không chỉ là những tiết sinh hoạt hàng tuần hay các hoạt động trong chương trình kỷ niệm, với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, thể chất và trải nghiệm cho học sinh, trường THCS Trần Duy Hưng tổ chức rất nhiều những buổi tập huấn kỹ năng cho học sinh như phòng chống cháy nổ, phòng chống an toàn đuối nước, giáo dục giới tính… Nhà trường còn tổ chức Chương trình Tìm kiếm tài năng Tran Duy Hung’s Got Talent với những phần thi nghệ thuật đa dạng, những trận bóng đá và bóng bàn nghẹt thở cùng STEM Tên lửa nước đầy sáng tạo, tổ chức Ngày hội Đọc sách mang chủ đề “Sách - Cánh cửa tri thức” mang đến những sân chơi bổ ích cho học sinh…

Đặc biệt, hàng năm, học sinh trường THCS Trần Duy Hưng còn được tham gia chuyến tham quan học tập trải nghiệm. Đây là cơ hội để các con cùng với bạn bè và thầy cô khám phá, học tập, vừa nâng cao hiểu biết về lịch sử của dân tộc, vừa bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước; qua đó giúp các con nhận thức được trách nhiệm của một công dân.

Song song với việc học trên lớp, nhà trường hiện đang tổ chức 9 CLB về thể thao và nghệ thuật như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, võ thuật, khiêu vũ, nhảy hiện đại, vẽ sáng tạo, đàn guitar, STEM để đáp ứng nhu cầu, sở thích của học sinh. Đây chính là sân chơi giúp các con giải tỏa sau những giờ học căng, giải phóng bản thân và được hoạt động thể chất song song việc học.

Đến trường không chỉ để học ảnh 5

Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện, trường dành sự quan tâm đặc biệt trong việc bồi dưỡng tình yêu thương, sự gắn kết với cộng đồng của học sinh đối với những hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, thầy cô và học sinh đều đi tặng quà cho các em bé bị ung thư tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương với những món quà do chính các em tự chuẩn bị. Các hoạt động ủng hộ, tặng quà các trẻ em ở làng trẻ em Birla hay quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi… đều được học sinh và giáo viên nhà trường hưởng ứng nhiệt tình.

“Tôi thấy tự hào về khi nhìn thấy sự trưởng thành của các con. Chỉ mới đây thôi, khi còn ở trong trường, có những bạn còn hơi rụt rè, ngại nói trước đám đông thì giờ đây, khi quay trở lại để chia sẻ kinh nghiệm cho các em khóa dưới, các con khiến tôi bất ngờ bởi sự chững chạc, tự tin”, cô Hằng tự hào kể.

Đến trường không chỉ để học ảnh 6

Theo cô Nguyễn Thị Thu Hằng, không chỉ có học sinh, các thầy cô giáo cũng cần phải học và liên tục trau dồi kiến thức. Khi tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, những chương trình trải nghiệm cùng học sinh, bản thân mỗi giáo viên cũng tích lũy được những kinh nghiệm, những bài học để phục vụ cho công tác giảng dạy.

Điều cảm nhận rõ rệt nhất mà những hoạt động này mang lại chính là sự tương tác, kết nối giữa giáo viên và học sinh, giúp thầy cô hiểu các con hơn, đặc biệt là ở lứa tuổi tâm sinh lý đang phát triển mạnh mẽ. Điều đó giúp thầy cô sẽ lựa chọn được cách ứng xử phù hợp với mỗi học sinh, nhu cương đúng thời điểm, khiến công tác giáo dục đạo đức cũng như giáo dục văn hóa đạt hiệu quả hơn.

Đến trường không chỉ để học ảnh 7

Ngoài ra, khi tham gia vào các buổi tập huấn kỹ năng mềm, bản thân thầy cô sẽ bồi dưỡng thêm kiến thức mà không phải thầy cô nào cũng biết. Từ đó, thầy cô có hướng dẫn lại cho học sinh qua việc lồng ghép những kiến thức đó vào bài giảng. Đặc biệt, chính những ý tưởng và sự sáng tạo của học sinh đã truyền cảm hứng và năng lượng tới các thầy cô.

Chia sẻ về tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, cô Hằng cho biết tất cả những bài học, những kỹ năng, trải nghiệm trong quá trình học tập sẽ là hành trang trên con đường phát triển của học sinh. Trước hết là về yếu tố thể chất, việc tham gia vào các hoạt động thể thao, vận động sẽ giúp các con phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Các con sẽ học được cách làm việc nhóm với tinh thần đồng đội, làm sao để cân bằng giữa cá nhân và tập thể. Đồng thời, cô cho rằng: “con người phải đẹp lên trong sự lành mạnh và khỏe mạnh chứ không chỉ là sự trau chuốt về ngoại hình. Việc phát triển thể chất để có sức bền là vô cùng quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.”

Đến trường không chỉ để học ảnh 8

Bên cạnh đó, việc giáo dục những kỹ năng mềm trong các công tác tập huấn, hoạt động ngoại khóa sẽ giúp các con tự tin hơn, biết cách giao tiếp, đối nhân xử thế; đồng thời, cung cấp cho học sinh nền tảng về những kiến thức xã hội, văn hóa, giúp các con đáp ứng được các nhu cầu của thực tiễn trong bối cảnh xã hội đang không ngừng vận động và phát triển.

Cô Nguyễn Thu Hằng khẳng định, để một học sinh thành công thì yếu tố đầu tiên và tiên quyết chính là sự tự lực, cố gắng ở mỗi bạn. Thứ hai là thầy cô phải hết lòng vì học sinh. Và cuối cùng là sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của phụ huynh với học sinh và nhà trường.

TIN LIÊN QUAN
Đến trường không chỉ để học
Đến trường không chỉ để học
(Ngày Nay) - Cùng với chương trình giáo dục phổ thông, rất nhiều trường học đang chú trọng phát triển các hoạt động ngoại khóa nhằm phát triển toàn diện cả thể chất, tinh thần và kỹ năng mềm cho học sinh.
Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi tăng cường viện trợ cho Gaza
Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi tăng cường viện trợ cho Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 18/11 (giờ New York), các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho những người dân đang gặp khó khăn ở Dải Gaza, đồng thời cảnh báo rằng tình hình ở khu vực này đang trở nên tồi tệ hơn.
An Giang: Nguyên cán bộ Tỉnh mất nhà ra chòi ở chờ công lý
An Giang: Nguyên cán bộ Tỉnh mất nhà ra chòi ở chờ công lý
(Ngày Nay) - “Ba mẹ tôi yêu dân tộc, yêu quê hương đất nước, yêu vùng đất An Giang này như hơi thở và tin tưởng tuyệt đối với đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nên cứ giữ vụ việc mãi trong lòng mà thành tâm bệnh. Bổn phận người làm con, nhìn đấng sinh thành phải sống tạm bợ trong chòi lá xập xệ nhiều năm trời, tôi không chịu nổi…” - những lời lẽ thống thiết mà anh Nguyễn Kiên Cường (SN 1980, trú TP.Long Xuyên) gửi đến chúng tôi.
Ấn bản tiếng Trung của 2 cuốn sách “Vắt qua những ngàn mây” và “Người Hà Nội, chuyện ăn chuyện uống một thời”
Ra mắt hai cuốn sách văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc
(Ngày Nay) - Từ TP.Nam Ninh, Trung Quốc, dịch giả Nguyễn Lệ Chi, cho biết vào chiều ngày 16/11 vừa qua, Công ty Chibooks đã phối hợp với NXB Khoa học Kỹ thuật Quảng Tây tổ chức ra mắt ấn bản tiếng Trung cho hai cuốn sách về văn hóa Việt.
Buổi thực hành của lớp cồng chiêng và múa xoang bên mô hình nhà Rông đặc trưng ngay tại sân trường THCS Tân Thượng.
Bảo tồn văn hóa K’Ho ở mái trường vùng sâu cao nguyên Di Linh
(Ngày Nay) - Để bản sắc dân tộc K’Ho không bị mai một, thầy và trò Trường Trung học Cơ sở Tân Thượng (xã Tân Thượng, huyện Di Linh, Lâm Đồng) đã cùng nhau triển khai mô hình bảo tồn văn hóa ngay tại mái trường thân yêu. Hoạt động ý nghĩa này đã góp phần giữ gìn văn hóa đặc trưng của người dân tộc K’Ho ở cao nguyên Di Linh nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.