Bảo tồn văn hóa K’Ho ở mái trường vùng sâu cao nguyên Di Linh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Để bản sắc dân tộc K’Ho không bị mai một, thầy và trò Trường Trung học Cơ sở Tân Thượng (xã Tân Thượng, huyện Di Linh, Lâm Đồng) đã cùng nhau triển khai mô hình bảo tồn văn hóa ngay tại mái trường thân yêu. Hoạt động ý nghĩa này đã góp phần giữ gìn văn hóa đặc trưng của người dân tộc K’Ho ở cao nguyên Di Linh nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.
Buổi thực hành của lớp cồng chiêng và múa xoang bên mô hình nhà Rông đặc trưng ngay tại sân trường THCS Tân Thượng.
Buổi thực hành của lớp cồng chiêng và múa xoang bên mô hình nhà Rông đặc trưng ngay tại sân trường THCS Tân Thượng.

Ngày đầu tuần, thay vì mặc đồng phục như ở những ngôi trường khác, em Ka Nguyễn Thị Bích Hữu (lớp 7A3, Trường Trung học Cơ sở Tân Thượng) diện bộ váy thổ cẩm đẹp nhất đến trường. Hữu cho biết, em thấy vui và tự hào khi được đi học trong trang phục thổ cẩm này. Bộ trang phục có những hoa văn truyền thống, được cách điệu một vài chi tiết nên rất đẹp và thời trang. Do đó, em muốn được mặc bộ trang phục này đi học nhiều hơn.

Tại sân trường Trung học Cơ sở Tân Thượng, nhiều nữ sinh duyên dáng trong trang phục truyền thống của dân tộc. Các bạn nam mặc áo ghi-lê thổ cẩm kết hợp với sơ mi trắng thanh lịch.

Trường Trung học Cơ sở Tân Thượng hiện có 377 học sinh các khối từ lớp 6 đến lớp 9; trong đó, học sinh dân tộc thiểu số là 343 em với đa phần là người K’Ho. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, để bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc, từ năm 2022 đến nay, đơn vị đã phát động các học sinh mặc trang phục truyền thống của dân tộc đến trường. Ngoài ra, nhà trường cũng mở 2 lớp truyền dạy cồng chiêng và 2 lớp dạy chữ viết của dân tộc K’Ho cho học sinh. Đây đều là những hoạt động bên lề, không có trong chương trình giảng dạy tiêu chuẩn nhưng các em và giáo viên đều rất hào hứng tham gia.

Theo cô Ka Dúys (giáo viên Ngữ văn Trường Trung học Cơ sở Tân Thượng, kiêm đứng lớp dạy chữ K’Ho cho học sinh), hầu hết các học sinh chỉ giao tiếp nghe nói chứ chưa thành thạo về chữ viết K’Ho, do đó hoạt động giảng dạy này rất có ý nghĩa. “Là một người con của dân tộc K’Ho nên tôi rất vui và hạnh phúc khi nhà trường mở lớp dạy chữ dân tộc này. Bản thân tôi cũng nghiên cứu, tìm tòi phương pháp giảng dạy đơn giản để có thể truyền đạt cho các em ghi nhớ tốt hơn” - cô Ka Dúys chia sẻ.

Ngoài trang phục và chữ viết, mỗi tuần ở sân trường Trung học Cơ sở Tân Thượng lại vang vọng nhịp cồng chiêng với điệu múa Xoang truyền thống. Đây là lớp học cồng chiêng cho học sinh được nhà trường thuê nghệ nhân có uy tín tại địa phương về giảng dạy. Do không có kinh phí, những ngày có buổi tập, nhà trường đã đi mượn bộ cồng chiêng để các em học.

Bảo tồn văn hóa K’Ho ở mái trường vùng sâu cao nguyên Di Linh ảnh 1

Học sinh và giáo viên trường THCS Tân Thượng (Di Linh, Lâm Đồng) mặc trang phục truyền thống vào thứ 2 hàng tuần.

Theo thầy Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Tân Thượng, trường có hơn 95% học sinh các khối lớp là người đồng bào dân tộc, trong đó đa phần là người K’Ho. Vì vậy, nhà trường có ý tưởng cho các em mặc trang phục đặc trưng của dân tộc vào ngày thứ 2 hằng tuần thay cho đồng phục chung như những trường khác trên địa bàn. “Mới đầu việc vận động các em và phụ huynh gặp nhiều khó khăn. Bởi thực tế, đồ thổ cẩm khá khó tìm và giá thành cũng cao nên nhiều phụ huynh còn lưỡng lự. Nhà trường đã tích cực vận động, đồng thời tìm thêm nguồn tài trợ hỗ trợ một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn” - thầy Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Thầy Dũng cho biết thêm, thời gian tới, nhà trường tiếp tục duy trì các hoạt động trên. Trường sẽ phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng của xã Tân Thượng cũng như Phòng Văn hóa huyện Di Linh để mở thêm các lớp dạy chữ viết, lớp cồng chiêng và tiếp tục duy trì trang phục dân tộc vào các ngày thứ 2. Từ đó phát huy, lan tỏa và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Nhận xét về mô hình bảo tồn văn hóa ở trường Trung học Cơ sở Tân Thượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh Vũ Đức Nhuần cho hay, đây là hoạt động ý nghĩa, giúp học sinh người dân tộc thiểu số có được sự tự tin. Qua đó, các em thấy được giá trị của việc bảo tồn văn hóa dân tộc mình. Mô hình này là điểm sáng để địa phương kêu gọi các trường khác học tập, nhân rộng nhằm bảo tồn văn hóa dân tộc trên địa bàn.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.