Công nghệ phát hiện mệt mỏi của lái xe

Gần đây các nhà nghiên cứu đã tìm giải pháp phát hiện tình trạng mệt mỏi của lái xe dựa vào cảm biến đo nhịp tim gắn dưới ghế.
Công nghệ phát hiện mệt mỏi của lái xe

Chúng ta đã từng được nghe rất nhiều về công nghệ dùng để phát hiện lái xe say rượu, hay buồn ngủ của Nissan hay volkswagen thông qua việc sử dụng các camera đặt trước mặt người lái để phân tích tình trạng của lái xe thông qua biểu hiện của đôi mắt. Tuy nhiên, gần đây đã có hướng nghiên cứu mới để tìm giải pháp phát hiện tình trạng mệt mỏi của lái xe.

Công nghệ phát hiện mệt mỏi của lái xe - anh 1

Công nghệ phát hiện buồn ngủ của Nissan

Theo công bố, các giáo sư thuộc Trường đại học Nottingham Trent đang nghiên cứu để đưa cảm biến đo nhịp tim vào dưới ghế để phát hiện tình trạng mệt mỏi của lái xe. Tuy nhiên, đây không phải là nghiên cứu duy nhất, công ty HARKEN có trụ sở tại châu Âu cũng đang nghiên cứu theo nguyên lý tương tự, theo đó cảm biến được đặt dưới ghế lái sẽ theo dõi nhịp tim cũng như nhịp thở của lái xe để đánh giá tình trạng mệt mỏi của lái xe.

Hệ thống của HARKEN này bao gồm 3 bộ phận: một cảm biến đặt ở bên trong dây đai an toàn dùng để đo nhịp tim, một cảm biến đặt sau lưng ghế lái để đo nhịp thở và một bộ xử lý tín hiệu SPU (Signal Processing Unit) bên cạnh ghế lái đê phân tích và xử lý các tín hiệu thu được từ cảm biến.

Công nghệ phát hiện mệt mỏi của lái xe - anh 2

Cảm biến đặt trên dây đai để đo nhịp tim của lái xe

Khi tín hiệu từ các cảm biến được phân tích và đưa ra nhận định lái xe đang trong trạng thái mệt mỏi, uể oải hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng tín hiệu âm thanh để đưa lái xe tập trung trở lại. Bên cạnh đó, để giảm thiểu âm thanh báo động nhầm tới lái xe, cụm SPU của HARKEN còn có khả năng lọc bớt những tạp âm gây ra bởi lái xe và chuyển động của xe tránh được cho lái xe nhầm lẫn âm thanh cảnh báo với các tạp âm phát ra.

Cũng giống như nghiên cứu của Nottingham Trent, các nhà sản xuất ô tô và phụ kiện đang hướng tới những công nghệ hoàn toàn ẩn phía sau những thiết kế thông thường của xe hơi. Điều này có nghĩa là một người lạ khi ngồi lên xe và kéo dây đai an toàn mà không hề biết những tính năng an toàn này. Theo công bố từ nhà sản xuất thì HARKEN đã hoàn tất quá trình thử nghiệm và có thể sẵn sàng được lắp đặt trên xe hơi.

Ảnh minh họa
Từ chiều tối 15/5, Bắc Bộ mưa dông, có nơi mưa rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 15-16/5, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.
Ảnh minh họa
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 98.600 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố số liệu thống kê nguyện vọng đăng ký tuyển sinh lớp 10 vào các trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn. Đây là cơ sở quan trọng để thí sinh tham khảo và cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian từ ngày 14-19/5.
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
(Ngày Nay) -  Những ngày qua, hàng chục hộ dân sống ven sông Vàm Cỏ Đông, đoạn chảy qua địa bàn thị xã Hòa Thành và huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh liên tục phản ánh tình trạng nước sông chuyển sang màu đen, xuất hiện nhiều bọt khí và lớp màng nhiều màu như vết dầu loang, kèm theo mùi hôi bất thường, khiến cho người dân sinh sống ven sông lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe.
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục. Ảnh: Active Floor
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục
(Ngày Nay) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị cho thế hệ tương lai những kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số, UNESCO đã khởi động một loạt hội thảo khu vực nhằm phát triển khung năng lực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) quốc gia.