Giáo dục không thể phát triển và thành công nếu không có những giáo viên mẫn cán. Trong lịch sử có những người thầy vô cùng vĩ đại, những giáo viên đã có những phương pháp riêng trong giảng dạy và học tập, đặt nền tảng cho thế giới đương đại ngày nay. Dưới đây là những người thầy vĩ đại nhất trong lịch sử, những người đã góp phần thay đổi cả thế giới nhờ những bài học và phát minh của họ.
1. Khổng Tử:
Ông là một nhà tư tưởng Trung Quốc và là nhà triết học xã hội mà giáo lý của ông đã ảnh hưởng đến cuộc sống Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và vượt xa đến cả châu Âu và phần còn lại của thế giới. Trong triết lý của mình, ông ủng hộ đạo đức cá nhân và chính phủ, đặt ra những quy định về đối nhân xử thế, cách sống như một người tốt. Những giáo lý của ông đã phát triển thành một hệ thống triết học được gọi là Khổng giáo.
2. Aristotle:
Ông là một triết gia Hy Lạp, học trò của Plato và là thầy của Alexander Đại đế. Ông nghiên cứu nhiều lĩnh vực như vật lý, siêu hình học, thơ ca, nhà hát, âm nhạc, logic, hùng biện, chính trị, sinh học và động vật học. Ông chính là người đặt nền móng cho triết học của phương Tây, phát triển từ các kiến thức của Plato và Socrates.
3. Albert Einstein:
Ông là một nhà vật lý lý thuyết và đóng góp của ông cho vật lý được biết đến từ các thuyết tương đối đặc biệt và tổng quát, sự thành lập của vũ trụ tương đối, mở rộng sau Newton, giải thích sự tiến triển của thủy ngân và những chất khác. Ông được biết đến với những lý thuyết tương đối đặc biệt và thuyết tương đối rộng. Năm 1921, ông nhận giải Nobel Vật lý cho các nghiên cứu Vật lý lý thuyết và phát hiện của ông về định luật hiệu ứng quang điện.
4. Johann Amos Coménius:
Ông là một giáo viên, nhà khoa học, nhà giáo dục và nhà văn Moravian. Ông là tác giả của 145 tác phẩm về giáo dục, hầu hết các hệ tư tưởng của ông đã trở thành những khái niệm phổ biến trong giáo dục. Ông cũng là người đưa ra những phương pháp giảng dạy bằng biểu đồ, đồ thị, hình ảnh và các phương tiện trực quan. Chính ông là người đã làm thay đổi cách thức giáo dục trong trường lớp phổ thông.
5. John Locke:
Ông là một người theo đuổi mạnh mẽ niềm tin rằng kiến thức là cần thiết để được giảng dạy. Ông nhấn mạnh vào việc giảng dạy đức hạnh của học sinh đầu tiên rồi mới đến kiến thức học tập. Ông tin rằng một con người tốt vượt xa giá trị của việc học đọc, viết, và hoàn thành các phép tính.
6. Friedrich Froebel:
Ông là một giáo sư người Đức, học trò của Pestalozzi, người đã đưa ra nền tảng cho giáo dục hiện đại trên cơ sở nghiên cứu rằng học sinh, sinh viên có nhu cầu và khả năng cụ thể của riêng mình để học tập. Ông đã tạo ra khái niệm về mẫu giáo và đặt ra từ đó để sử dụng trong tiếng Anh. Ông là người xây dựng hệ thống nhà trẻ đầu tiên, với các phương pháp sử dụng đồ chơi và phần thưởng trong cách dạy dỗ trẻ em.
7. Henry David Thoreau:
Ông là một nhà thơ, nhà khảo sát, nhà sử học, triết gia siêu việt hàng đầu của Mỹ. Ông được biết đến với cuốn sách Walden của mình, về cuộc sống đơn giản trong môi trường tự nhiên. Các bài báo, bài tiểu luận, tạp chí và thơ tổng cộng hơn 20 tập.
8. Booker T. Washington:
Ông là một nhà lãnh đạo, nhà giáo dục, nhà hùng biện và tác giả chính trị rất nổi tiếng của Mỹ. Ông là nhân vật nổi bật trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi từ năm 1890 đến năm 1915 tại Hoa Kỳ. Ông là người từ thế hệ cuối cùng của những nhà lãnh đạo da đen sinh ra trong chế độ nô lệ và đã đấu tranh vì quyền công dân của họ.
9. Noah Webster:
Ông là một nhà từ điển học người Mỹ, tác giả sách giáo khoa, nhà cải cách chính tả, và biên tập viên. Ông được biết đến là cha đẻ của học bổng và giáo dục Mỹ. Cuốn sách “Blue-Backed Speller” của ông đã sử dụng cho năm thế hệ ở Mỹ để dạy cho trẻ em tiếng Anh.
10. Ayn Rand:
Bà là một tiểu thuyết gia người Mỹ gốc Nga, nhà triết học, nhà viết kịch bản phim, nổi tiếng với hai cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất của mình và bắt đầu một hệ thống triết học được gọi là chủ nghĩa khách quan. Bà trở nên nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết The Fountainhead vào năm 1943 và một lần nữa bà trở nên bất tử với cuốn tiểu thuyết triết học Atlas Shrugged vào năm 1957.