Cần 300 năm để hoàn thành thống kê thực vật rừng Amazon

Tạp chí Báo cáo khoa học của Mỹ (Scientific Reports) cho biết phải cần tới hơn 300 nữa mới có thể thống kê và kiểm chứng đầy đủ và chính xác toàn bộ các loài thực vật trong rừng nhiệt đới Amazon.
Cần 300 năm để hoàn thành thống kê thực vật rừng Amazon

Cần 300 năm để hoàn thành thống kê thực vật rừng Amazon ảnh 1

Nguồn: andrebaertschi.photoshelter.com

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, nhà nghiên cứu Nigel Pitman thuộc Bảo tàng Field tại Chicago, Mỹ, cho biết danh sách các loài cây được xác định tại khu rừng này cho tới nay bao gồm 11.187 loài được giới khoa học công nhận.

Số lượng cây trên bao phủ diện tích khoảng 5,6 triệu km2. Bên cạnh đó, còn có 489 danh tính nằm trong khu vực này dù có giá trị như loài nhưng thiếu dữ liệu về sự tồn tại nên chưa được công nhận về mặt khoa học.

Tổng số 11.676 loài và “cận loài” này thuộc về 1.225 chi và 140 họ. Trong đó, họ Đậu (Fabaceae, còn được gọi là họ Cánh bướm) là họ lớn nhất với 1.611 loài, tiếp theo là họ Thiến thảo (Rubiaceae) với 1.058 loài, họ Mua (Melastomataceae) với 624 loài, họ Sim (Myrtaceae, còn gọi là họ Hương đào) có 606 loài, họ Nguyệt quế (Lauraceae) có 566 loài, họ Na (Annonaceae) có 480 loài, họ Thầu dầu hay Đại kích (Euphorbiaceae) có 351 loài, họ Cám (Chrysobalanaceae) có 312 loài, họ Cẩm quỳ (Malvaceae) có 304 loài, và họ Hồng xiêm (Sapotaceae) có 278 loài.

Từ năm 1900 tới nay, mỗi năm các nhà sinh vật học tìm thấy từ 50 đến 200 loài cây mới tại rừng Amazon và dự kiến con số này sẽ còn tiếp tục tăng.

Do vậy ông Pitman khẳng định việc phát hiện và kiểm chứng thực địa toàn bộ các loài thực vật tại “đại dương xanh lục” này sẽ phải mất thêm 300 năm nữa.

Là khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới và được mệnh danh “lá phổi của hành tinh,” Amazon là nơi cư ngụ của một số lượng khổng lồ các loài cây khác nhau và luôn được coi là kho tàng sinh học lớn và đa dạng nhất thế giới.

Theo Vietnamplus

Hải Phòng: Đội ngũ trí thức - nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động
Hải Phòng: Đội ngũ trí thức - nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động
(Ngày Nay) - Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương cùng nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách đặc thù, bố trí kinh phí, cơ sở, vật chất để bảo đảm điều kiện hoạt động cho đội ngũ trí thức. Hải Phòng xác định, đây là một trong những động lực quan trọng để phát triển đất nước và mỗi địa phương.
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
(Ngày Nay) - Tối 2/5, thông tin từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đang điều trị, theo dõi tình hình sức khoẻ của 15 học sinh tại 4 trường tiểu học trên địa bàn nhập viện với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm.
Ảnh minh họa
Ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Theo hướng dẫn, đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra việc ban hành văn bản, công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thi, Điểm thi và công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra thi của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Ảnh minh họa
Trẻ em Hàn Quốc dành quá nhiều thời gian cho việc học
(Ngày Nay) -  Theo hãng tin Yonhap, hơn 60% số trẻ em Hàn Quốc dành thời gian cho việc học nhiều hơn mức được khuyến nghị. Đây là kết quả khảo sát do tổ chức phúc lợi trẻ em Childfund Korea tiến hành và công bố ngày 2/5.
Ảnh minh họa
Bắc Bộ và Thanh Hóa cục bộ có mưa to đến rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/5 đến ngày 3/5, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Ảnh minh họa
Tuyển sinh đầu cấp: TP HCM ưu tiên phân bổ học sinh học ở gần nơi cư trú nhất
(Ngày Nay) -  Nhằm tạo thuận lợi trong công tác tuyển sinh đầu cấp, năm học này Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) trên toàn địa bàn để phân bổ học sinh vào chỗ học gần nhà nhất. Đặc biệt, việc phân bổ chỗ học cho học sinh chủ yếu dựa vào một tiêu chí là "nơi ở hiện tại" thay vì dựa trên nhiều tiêu chí năm học trước.