5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường

5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 1
5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 2
5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 3

Khí quyển và nước biển có quá nhiều carbon. Khí CO2 hấp thụ và tái phát xạ bức xạ bước sóng hồng ngoại, làm cho không khí, đất, nước và bề mặt đại dương trở nên ấm hơn. Không có việc chuyển hóa này, hành tinh của chúng ta sẽ bị đóng băng.

Thật không may, hiện nay có quá nhiều carbon trong không khí. Việc đốt nhiên liệu hóa thạch, phá rừng cho nông nghiệp, và các hoạt động công nghiệp đã đẩy nồng độ CO2 trong khí quyển từ 280 phần triệu (200 năm trước) đến khoảng 400 phần triệu (hiện nay). Đây là một sự gia tăng chưa từng có, cả về kích thước và tốc độ. Điều này dẫn đến việc khí hậu bị thay đổi

Tình trạng thừa khí carbon chỉ là một dạng ô nhiễm không khí do đốt than, dầu, khí đốt và gỗ.

5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 4

Tổ chức Y tế Thế giới gần đây ước tính rằng một trong 9 nguyên nhân tử vong trong năm 2012 là do các bệnh gây ra bởi chất gây ung thư và các chất độc khác trong không khí ô nhiễm.

Con người đã tìm mọi giải pháp cho vấn đề này: Thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng tái tạo. Trồng rừng. Giảm phát thải từ nông nghiệp. Thay đổi quy trình công nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo…

Mặc dù cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, các tấm pin mặt trời, tua bin gió, hệ thống lưu trữ năng lượng và phân phối đã được phổ biến rộng rãi, có giá thành rẻ hơn và công dụng hiệu quả hơn, thế nhưng các chuyên gia Mỹ cho biết, chúng ta đã không áp dụng kịp thời để ngăn chặn việc biến đổi khí hậu. Đồng thời, rào cản trong chính sách và tài chính vẫn còn đang được khắc phục khiến việc sử dụng nhiên liệu tái tạo bị chậm lại.

5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 5
5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 6

Các khu rừng hoang dã phong phú đặc biệt là ở các vùng nhiệt đới đang dần bị phá hủy để nhường chỗ cho các trang trại chăn nuôi gia súc, trồng đậu tương,dầu cọ, hoặc các loại cây nông nghiệp khác.

Ngày nay, khoảng 30% diện tích đất của hành tinh được bao phủ bởi rừng - tăng khoảng một nửa so với trước khi nông nghiệp bắt đầu vào khoảng 11.000 năm trước. Khoảng 7,3 triệu ha rừng bị phá hủy mỗi năm, chủ yếu ở vùng nhiệt đới. Rừng nhiệt đới được sử dụng để bao phủ khoảng 15% diện tích đất của hành tinh; hiện tại chúng đã giảm xuống còn 6 hoặc 7%. Phần lớn phần còn lại này đã bị suy thoái do khai thác gỗ hoặc bị cháy.

Các khu rừng tự nhiên không chỉ đóng vai trò là khu bảo tồn đa dạng sinh học, chúng còn là bể chứa carbon, giữ cho cacbon thoát ra khỏi bầu khí quyển và đại dương.

5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 7

Hiện nay, con người đang cố bảo tồn những gì còn lại của rừng tự nhiên, và phục hồi các khu vực bị suy thoái bằng cách trồng lại với các loài cây bản địa. Điều này đòi hỏi sự quan tâm, quản lí mạnh mẽ từ các nước. Nhưng nhiều nước nhiệt đới vẫn đang phát triển, dân số ngày tăng nhanh, luật lệ mỗi nơi không đồng nhất, và việc phân bổ sử dụng đất vẫn còn liên quan đến vấn nạn tham nhũng, hối lộ nên công cuộc bảo tồn rừng còn gặp nhiều khó khăn.

5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 8

Để tạo ra các sản phẩm từ gỗ, ngà voi, hoặc dược phẩm... trên đất liền, các loài động vật hoang dã vẫn đang bị săn bắn vô tội vạ dẫn đến tuyệt chủng.

Ngoài đại dương, những chiếc thuyền đánh cá công nghiệp lớn được trang bị lưới kéo, lưới dưới đáy thuyền hoặc lưới túi xách vô cùng hiện đại, có thể ‘quét’ sạch toàn bộ quần thể cá dưới biển.

Chính con người đang phá hoại môi trường sống và khiến cho nhiều loài động vật bị tuyệt chủng. Danh sách Đỏ các loài bị đe dọa đặc biệt của IUCN (Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế) đang ngày càng dài thêm.

Các loài vật vốn đều xứng đáng được tồn tại, chúng còn cung cấp các sản phẩm và “dịch vụ” thiết yếu cho sự sống còn của con người. Ví dụ như loài ong và việc thụ phấn của chúng giúp ích rất nhiều cho việc nuôi trồng thực phẩm. Nhưng con người đã không nhận thức rõ điều đó. Hiện, công tác phòng chống săn trộm và buôn bán động vật hoang dã đã được quan tâm, nhiều nước đã thắt chặt nhưng không thể cứu được nhiều loài đã tuyệt chủng.

5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 9
5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 10

Chăn thả gia súc quá mức, trồng độc canh, xói mòn đất, nén đất, sử dụng các chất gây ô nhiễm, chuyển đổi sử dụng đất... Có rất nhiều nguyên nhân  khiến cho đất bị hư hại.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, khoảng 12 triệu ha đất nông nghiệp mỗi năm bị suy thoái nghiêm trọng.

5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 11
5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 12

Dân số thế giới ngày càng tiếp tục tăng nhanh. Nhân loại bước vào thế kỷ 20 với 1,6 tỷ người. Đến thời điểm hiện tại, Trái đất đang có đến gần 8 tỷ người.

Ước tính vào năm 2050, dân số sẽ tăng đạt mức 10 tỷ người. Sự phát triển dân số toàn cầu, cùng với việc dân số giàu ngày càng tăng, đang gây sức ép ngày một lớn hơn đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên thiết yếu, điển hình là nước.

Hầu hết sự tăng trưởng đang diễn ra trên lục địa châu Phi, ở phía Nam và phía Đông châu Á.

Kinh nghiệm cho thấy rằng khi phụ nữ được trao quyền kiểm soát sự sinh sản của chính họ, được tiếp cận với giáo dục và các dịch vụ xã hội cơ bản, số lần sinh trung bình trên mỗi phụ nữ giảm một cách đáng kể. Tuy nhiên, trên thế giới, nhiều quốc gia vẫn còn tình trạng nghèo cùng cực, phụ nữ sinh con quá nhiều…

5 mối đe dọa lớn nhất với môi trường ảnh 13
TIN LIÊN QUAN
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.