Giải mã hiện tượng 'chết vì cười'

Đã từng có rất nhiều trường hợp chết vì cười xảy ra. Nổi tiếng nhất là nhà thơ Hy Lạp Philemon đã chết do cười vì một câu chuyện cười của chính mình.
Giải mã hiện tượng 'chết vì cười'

Chúng ta vẫn thường được nghe về những hiệu quả tích cực của nụ cười mang lại những lợi ích không chỉ về mặt tinh thần mà còn giúp nâng cao thể chất. Nhiều kết luận được đưa ra đều khuyến cáo chúng ta nên cười nhiều nhưng có một câu nói gần như vẫn luôn đúng trong mọi trường hợp đó là: Nhiều quá cũng không hẳn là tốt.

Theo một nghiên cứu khoa học mới đây cho thấy ngay cả những lợi ích tốt đẹp mang lại của nụ cười như vậy nhưng nếu cười quá nhiều cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Nếu bạn cười một cách tự nhiên sẽ không sao nhưng đó là một nụ cười giả tạo, gượng ép - hậu quả sẽ đáng lo ngại rất nhiều.

Phó giáo sư Anirban Mukhopadhyay tại đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông cho biết: “thông thường mọi người mỉm cười khi họ cảm thấy hạnh phúc, nụ cười là sự phản ánh của niềm vui. Tuy nhiên đôi khi con người cũng cười để tự đánh lừa bản thân mình, họ nghĩ như vậy sẽ tạo động lực để vượt qua nỗi buồn hay điều tương tự, hoặc đôi khi họ không muốn người khác thấy cảm xúc của mình”.

Khi một ai đó cố gắng mỉm cười chỉ vì nghĩ rằng như vậy sẽ tốt hơn, hay khi họ muốn che giấu cảm xúc thật sự của mình, điều này sẽ gây nên sự ức chế của não bộ, lúc này bộ não của chúng ta sẽ cảm nhận đó là nỗi buồn chứ không phải niềm vui, đồng nghĩa với việc cười gượng quá nhiều cũng chẳng khác gì việc chúng ta đang khóc đau khổ.

Ngoài ra theo kết quả một nghiên cứu mới đây ở Australia cho thấy, việc cười nhiều có tác động xấu tới 40% trong số 2 triệu người mắc bệnh hen ở nước này.

Giải mã hiện tượng 'chết vì cười' ảnh 1

Các chuyên gia giải thích, người mắc bệnh hen nếu thường xuyên cười to sẽ khiến căn bệnh này trở thành mãn tính, nghĩa là họ sẽ phải chung sống với chứng bệnh này suốt đời..

Đặc biệt với các trường hợp mang thai, việc cười thật to, thật nhiều cũng đều không tốt. Hành vi cười to làm cho cơ bụng co thắt mạnh, ảnh hưởng đến thai nhi, có thể gây sảy thai hoặc sinh non.

Đặc biệt, phụ nữ từng bị sảy thai được khuyến cáo là không nên cười to, cười nhiều, chỉ nên cười mỉm để giữ cho tinh thần luôn vui vẻ và tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Chúng ta cũng thường nghe đến câu nói chết vì cười, nghe có vẻ vô lý nhưng đây là chuyện hoàn toàn có thật.

Chết vì cười là một hiện tượng đặc biệt và hiếm hoi, khi mà tiếng cười không kiểm soát được và kéo dài là nguyên nhân dẫn đến cái chết sinh học. Trong đa số trường hợp, cười trở thành nguyên nhân của bệnh suy tim.

Đã từng có rất nhiều trường hợp ghi nhận tử vong vì điều này. Trong đó nổi tiếng nhất là nhà thơ Hy Lạp Philemon đã chết do cười vì một câu chuyện cười của chính mình.

J.K

Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
(Ngày Nay) - Ông Louis D'Esposito, đồng chủ tịch Marvel Studios, thừa nhận rằng vũ trụ điện ảnh Marvel đã trải qua một năm 2023 "khó khăn” khi chứng sự thất bại về doanh thu phòng vé của hai tác phẩm chủ lực: “Ant-Man 3” và “The Marvels. ”
Ảnh minh họa.
Thành đạo theo tinh thần Thiền tông
(Ngày Nay) - Sau khi vượt thành xuất gia, Sa-môn Cù Đàm trải qua nhiều năm tháng tầm sư học đạo và khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sanh tử.
Ảnh minh họa.
Suy ngẫm về sống chết
(Ngày Nay) - Sống và chết là hai sự kiện không tách rời nhau. Có sinh ra là phải có mất đi. Thường con người chỉ lo phần sống, ít ai màng tới phần chết. Tại sao? Khi nghiền ngẫm về cái chết, có lợi ích gì cho đời sống?
Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. (Ảnh minh họa)
Ngày Thalassemia thế giới 8/5: Tầm quan trọng của tầm soát trước hôn nhân
(Ngày Nay) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính. Bệnh gặp ở cả nam và nữ. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, nên bệnh nhân phải điều trị suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động.
Tác phẩm "Ký ức Hà Nội xa 2"
Triển lãm "Khát": Dấu ấn nghệ thuật giữa lòng Hà Nội
(Ngày Nay) - Chiều ngày 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội), đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Khát" của hai nghệ sĩ: họa sĩ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công. Triển lãm là sự kết hợp độc đáo giữa hội họa và điêu khắc, mang đến cho công chúng những góc nhìn mới mẻ về chủ đề "Khát".