Luật sư 'đòi công bằng' cho thân chủ trong đại án Oceanbank

(Ngày Nay) - Luật sư Bình cho rằng cơ quan công tố đánh giá chứng cứ chưa toàn diện dẫn đến việc đề nghị mức án quá nặng cho thân chủ của bà so với các bị cáo khác trong hội sở và chi nhánh. 
Bị cáo Trần Văn Bình. Ảnh: Việt Hùng
Bị cáo Trần Văn Bình. Ảnh: Việt Hùng

Sáng nay 19/9, ngày thứ 15 xét xử vụ đại án Oceanbank tiếp tục với phần tranh tụng. Luật sư Trịnh Cẩm Bình là người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Thùy Dương (nguyên giám đốc Khối kế toán và Giao dịch trong nước).

Nữ bị cáo này làm trưởng ban kế toán và giao dịch trong nước từ tháng 8/2012 đến 3/2016. 5 ngày trước, Dương bị VKS đề nghị mức án 9-10 năm tù.

Cáo trạng thể hiện, bị cáo có hành vi đồng phạm với Hà Văn Thắm và các bị can là lãnh đọa hội sở ngân hàng Oceanbank trong việc chi lãi ngoài. Hành vi của Dương đã phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Dương phải liên đới chịu trách nhiệm về khoản 479 tỷ, trong đó 307 tỷ đồng chuyển cho các chi nhánh, phòng giao dịch để chi lãi ngoài và hơn 172 tỷ đồng chi thẳng từ tài khoản.

Đánh giá về cáo buộc trên, luật sư Cẩm Bình cho rằng chưa khách quan, chưa đánh giá chứng cứ chưa toàn diện dẫn đến việc đề nghị mức án quá nặng so với các bị cáo khác trong hội sở và chi nhánh.Với quy buộc Thùy Dương “chưa thành khẩn”, vị luật sư nói “không hiểu VKS căn cứ vào tiêu chí nào” bởi thân chủ của bà luôn khai đúng khi làm việc với cơ quan điều tra, khai mọi suy nghĩ của bản thân. Ngoài ra, bị cáo Dương cũng hỗ trợ tích cực cho cơ quan điều tra tập hợp số liệu. Dương làm việc đến  tận 21h để phục vụ cơ quan điều tra làm rõ vụ án.

"Tôi đề nghị VKS tranh luận với tôi về vấn đề này", nữ luật sư Bình nói.

Về cáo buộc “thực hành tích cực chỉ đạo của Hà Văn Thắm về chi lãi ngoài”, bà Cẩm Bình cho rằng VKS đã không phân tách vai trò, vị trí từng cá nhân trong khối hội sở, giữa khối hội sở với ban điều hành của Oceanbank, giữa các chi nhánh nên đề nghị mức án thiếu căn cứ. VKS ghi nhận giám đốc chi nhánh chỉ là người làm thuê, hưởng lương, nhưng không hiểu sao lại không không ghi nhận việc này với các bị cáo khối hội sở.

Theo vị luật sư, các chi nhánh hoạt động trực tiếp dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Oceanbank. Trong khi đó, chủ trương chi lãi ngoài trên toàn quốc được bị cáo Thắm chỉ đạo, thống nhất với với giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch, chứ không phải với các khối hội sở. Thùy Dương ở vị trí tương đương, ngang bằng khối giám đốc chi nhánh, nhưng tại sao khối hội sở lại bị đề nghị mức án nặng hơn.

"Tôi nêu ra đây không phải mong muốn giám đốc các chi nhánh chịu các mức án nặng hơn. Tôi nêu ra để thấy giám đốc chi nhánh đang được hưởng mức đề nghị nhẹ nhưng số bị cáo là giám đốc các khối lại nặng. Bị cáo của tôi chỉ có vị trí tương đương giám đốc các chi nhánh nhưng tại sao lại không được VKS đánh giá là “giúp sức không đáng kể” cho Hà Văn Thắm như các bị cáo giám đốc chi nhánh", bà Cẩm Bình nêu luận cứ và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ của mình, không cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội.

Trải qua 4 ngày tranh luận, đến nay, gần 30 bị cáo đã được các luật sư bào chữa. Hầu hết luật sư đều cho rằng thân chủ của mình không phạm tội danh như cáo trạng truy tố, đề nghị HĐXX xem xét tuyên vô tội, có người được đề nghị trả tự do tại tòa.

Trong phiên xử hôm qua (18/9), các luật sư bào chữa cho 8 bị cáo thuộc nhóm tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong số này có nữ đại gia Hứa Thị Phấn (cổ đông lớn, đại diện nhóm cổ đông của Ngân hàng Đại Tín) và Phạm Công Danh (Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thiên Thanh). Các luật sư bào chữa cho rằng thân chủ của họ không có tội.

Trước đó, ngày 14/9, đại diện cơ quan công tố tại tòa đã trình bày bản luận tội Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT), Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc Oceanbank) cùng 49 bị cáo liên quan. Mức án đề nghị cao nhất với Sơn là tử hình, Thắm là chung thân. Người có liên quan đến vụ án được đề nghị với mức án nhẹ nhất là 18 tháng tù treo.

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.