Canada: Người đọc sẵn sàng trả tiền cho tin tức trực tuyến

Canada: Người đọc sẵn sàng trả tiền cho tin tức trực tuyến

Nếu các tờ báo có khả năng thực hiện chiến lược khác biệt hóa và làm tốt công việc phân khúc dịch vụ nội dung. Đồng thời, khám phá những nhu cầu chưa được đáp ứng của người dùng, sẽ có thể giữ chân được những người dùng trả tiền trung thành.

_____________________________

Canada: Người đọc sẵn sàng trả tiền cho tin tức trực tuyến ảnh 1

Một nghiên cứu mới cho thấy ngày càng có nhiều người Canada trả tiền cho tin tức trực tuyến. Một số trang tin tức có thu phí đã báo cáo sự tăng trưởng doanh thu của người tiêu dùng, trong khi sự sụt giảm của quảng cáo đã tăng nhanh kể từ khi bắt đầu đại dịch Corona. Doanh thu từ hình thức đăng ký trực tuyến và các hình thức khác chắc chắn sẽ không bù đắp được những tổn thất này, nhưng chúng được kỳ vọng có thể tiếp tục tăng trưởng giống như ở các quốc gia khác.

Theo Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số năm 2020 của Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters tại Đại học Oxford, cho thấy 13% người dùng Internet ở Canada đã truy cập nội dung tin tức trả phí trực tuyến trong năm qua. Trong khi năm 2016, số lượng người Canada sẵn sàng trả tiền cho tin tức trực tuyến ở mức khoảng 9%. Mặc dù có sự gia tăng vào năm 2020 nhưng Canada vẫn ở dưới mức trung bình 16% của tất cả 40 quốc gia được đưa vào nghiên cứu. Trong số những người được hỏi ở Canada, nam giới, thanh niên và những người được xác định là theo Đảng Tự Do có nhiều khả năng trả tiền hơn cho tin tức trên internet.

Canada: Người đọc sẵn sàng trả tiền cho tin tức trực tuyến ảnh 2

Xem xét kỹ hơn ba quốc gia khác cho thấy, xu hướng trả tiền cho tin tức trực tuyến đã phát triển trong vài năm qua. Ở Na Uy, trả tiền cho tin tức trực tuyến là một thói quen đã được hình thành và cũng đang phát triển nhanh hơn. Tại Hoa Kỳ, mối đe dọa về "tin tức giả" và sức mạnh của một số nguồn tin tức lớn đã góp phần vào sự phát triển của nội dung trả phí. Tuy nhiên, ở Vương quốc Anh, rất ít người trả tiền cho tin tức trực tuyến, một phần vì có rất nhiều nội dung miễn phí từ báo chí và BBC (câu chuyện có thể so sánh với Canada).

Kết quả khảo sát công chúng ở Châu Âu với câu hỏi họ có trả tiền cho nội dung tin tức trong năm qua hay không. (Báo cáo tin tức kỹ thuật số năm 2020 / Viện Reuters), CC BY

Canada: Người đọc sẵn sàng trả tiền cho tin tức trực tuyến ảnh 3

Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 2, trước khi hầu hết các nước phương Tây tiến hành đóng cửa để tránh lây lan dịch bệnh COVID-19. Kể từ khi bắt đầu đại dịch, mối quan tâm về thông tin sai lệch trên nền tảng trực tuyến và sự tin tưởng vào các phương tiện truyền thông đã tăng lên. Việc tiếp cận tin tức đáng tin cậy, độc lập và được sản xuất tại địa phương đã trở nên đặc biệt quan trọng trong thời gian này. Tin tức về việc nhiều cơ quan thông tấn báo chí phải đóng cửa đã cho thấy sự mong manh của hệ sinh thái truyền thông của Canada. Nhưng liệu điều này có kích thích người dùng đăng ký tin tức trực tuyến không?

Canada: Người đọc sẵn sàng trả tiền cho tin tức trực tuyến ảnh 4

Sự bấp bênh về kinh tế khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu tùy ý - và dựa trên nghiên cứu năm 2019 tại Đại học Laval cho thấy, nếu phải ưu tiên lựa chọn thì người dùng sẽ lựa Netflix hoặc Spotify, sau đó mới đến trang thông tin trực tuyến. Ngoài ra, theo Báo cáo tin tức kỹ thuật số, những người trả tiền cho tin tức trực tuyến có xu hướng chọn một kênh thông tin duy nhất. Rất ít người đăng ký một vài trang cùng một lúc.

Canada: Người đọc sẵn sàng trả tiền cho tin tức trực tuyến ảnh 5

Nhưng điều này có thể bắt đầu thay đổi. Trang thông tin điện tử The Logic ở Toronto, chuyên đưa tin tức kinh tế báo cáo tăng trưởng doanh thu năm thứ ba liên tiếp, trong đó 60% doanh thu từ đăng ký trực tuyến và bán các ấn phẩm xuất bản. Sự hỗ trợ từ Chính phủ liên bang và Québec, bao gồm cả việc tăng cường quảng cáo trong thời kỳ đại dịch, cũng đã giúp ích cho tờ báo nổi tiếng này.

Canada: Người đọc sẵn sàng trả tiền cho tin tức trực tuyến ảnh 6

Tờ Globe and Mail đã thực hiện các bước đổi mới để phát triển doanh thu của người tiêu dùng. Nhóm nghiên cứu về khoa học dữ liệu của trang này trong nhiều năm đã phát triển, phối hợp với các nhà nghiên cứu từ các trường đại học đưa ra các giải pháp trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa mức độ tương tác trên các nền tảng kỹ thuật số của mình - đặc biệt là bằng cách tùy chỉnh quyền truy cập miễn phí vào nội dung. Họ cụ thể hóa bằng việc khuyến khích người dùng đăng ký trả phí để được quyền xem tiếp, sau khi xem bốn hoặc năm nội dung miễn phí.

Bản thống kê nguồn tin tức người dân tiếp cận qua các kênh. Trong đó kênh trực tuyến internet dẫn đầu, truyền hình thứ hai.

Báo cáo chỉ ra rằng, các hãng tin tức sẽ thu được lợi nhuận nếu cung cấp một sản phẩm đặc biệt. Điều này cũng là để tạo niềm tin với khán giả nếu mục đích của họ là tăng doanh thu thông qua đăng ký hoặc quyên góp.

Canada: Người đọc sẵn sàng trả tiền cho tin tức trực tuyến ảnh 7

Điều này khó xảy xảy ra trong bối cảnh đại dịch, nhưng giá trị của tác phẩm báo chí được nâng cao trong bối cảnh khủng hoảng - ngay cả khi hầu hết các phương tiện truyền thông đã quyết định cung cấp nội dung COVID-19 miễn phí. Các chuyên gia cho rằng trong cuộc khủng hoảng nào cũng có cơ hội. Các mô hình nội dung trả phí không phải là thuốc chữa bách bệnh và cũng không có công thức duy nhất để thành công. Nhiều hãng tin đã chọn để nội dung của họ hoàn toàn miễn phí (phải kể đến hãng CBC và các đài truyền hình tư nhân), nhưng cũng đã có sự góp mặt của một số tờ báo. Tuy nhiên, nếu các trang tin tức đồng loạt quyết định tính phí cho nội dung của họ thì có thể nhiều người Canada vẫn sẽ đồng tình.

Bài: Thanh Thanh

Thiết kế: Thúy Hà

TIN LIÊN QUAN
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.