Trẻ tự kỷ học ở đâu?

Trẻ tự kỷ học ở đâu?

Trong thế giới tự kỷ, để có một chương trình giáo dục tốt phụ thuộc vào nhu cầu của từng đứa trẻ và kỳ vọng của cha mẹ chúng là điều rất khó. Nhưng bất kỳ đứa trẻ tự kỷ nào cũng sẽ làm tốt hơn trong một lớp học nếu được hỗ trợ nhu cầu và phong cách học tập đúng “cách” của mình.

* * *

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 1

Trẻ tự kỷ có thể học tốt trong một lớp học giáo dục phổ thông, một lớp học tài năng, hay bất cứ lớp học nào khác không chỉ môi trường chỉ có tự kỷ. Chúng có thể phát triển mạnh trong một nhóm hoặc tách biệt. Trẻ tự kỷ có thể hạnh phúc nhất ở một trường tư phục vụ giảng dạy cụ thể hoặc cho những học sinh có nhu cầu đặc biệt.

Dưới đây là một số yếu tố cơ bản quan trọng đối với bất kỳ chương trình giáo dục thành công nào dành cho học sinh tự kỷ:

Giáo viên (dù là giáo viên chủ nhiệm đặc biệt hay giáo viên đứng lớp điển hình) nên có cả đào tạo chuyên ngành lẫn kiến thức, kinh nghiệm về trẻ tự kỷ.

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 2

Giáo viên nên có cả sự hỗ trợ ngầm lẫn rõ ràng từ ban giám hiệu nhà trường.

Giáo viên (dựa trên khả năng và nguồn lực của bản thân, và dựa trên chính sách của trường) để sửa đổi chương trình và chương trình giảng dạy theo nhu cầu và thế mạnh của từng đứa trẻ tự kỉ dựa trên chương trình IEP (Chương trình giáo dục cá nhân).

Bạn sẽ có thể thấy các phong cách giảng dạy khác nhau được sử dụng trong lớp học của con bạn. Các giáo viên khác, bao gồm giáo viên thể chất, thư viện và các giáo viên đặc biệt khác, có thể tiếp xúc và hỗ trợ khi họ làm việc với con bạn. Các liệu pháp hỗ trợ, như liệu pháp nói, vật lý và nghề nghiệp…

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 3

Khi xem xét môi trường cho trẻ tự kỷ theo học, có một số câu hỏi cha mẹ cần suy nghĩ để quyết định sự lựa chọn của mình là đúng hay sai. Ví dụ: Thể tự kỷ của con bạn? Kỹ năng học tập của con bạn thế nào? Con có thể ứng xử trong nhóm không? Con bạn có thể thích ứng với rất nhiều cung bậc cảm giác không? Trẻ có khó khăn với sự tập trung? Trẻ có gặp khó khăn trong các lớp học con đã từng theo học?

Sau đó tìm hiểu môi trường giáo dục: Những loại chương trình mà trường công/tư có thể cung cấp cho con? Trường có bao nhiêu giáo viên? Bao nhiêu học sinh tự kỉ như con bạn? Tài chính của gia đình bạn ra sao…

Chúng ta hoàn toàn có thể đưa trẻ tự kỉ vào lớp học bình thường. Một số yêu cầu có thể được đặt ra như cần người đồng hành hay kiểm tra khả năng học tập của con, nhưng nói chung, con bạn nếu có thể cư xử phù hợp trong một tập thể, với sự giám sát của một giáo viên... thì hoàn toàn có thể đến  lớp.

Nhiều phụ huynh thích lựa chọn này, tuy nhiên, có một vài vấn đề tiềm ẩn như trẻ tự kỷ trong một lớp học điển hình có thể bị bắt nạt và trêu chọc. Nếu trẻ có trợ lý 1:1, giáo viên có thể xem trẻ tự kỷ là “được chăm sóc” và tập trung sự chú ý của chúng vào các học sinh khác. Nếu đứa trẻ có một chương trình giảng dạy phù hợp, nó thực sự có thể được dạy bởi người phụ tá chứ không phải là giáo viên được đào tạo, có chứng chỉ.

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 4

Thông thường, trẻ tự kỷ được đặt trong một lớp học có nhu cầu đặc biệt chung ở trường công lập. Tùy chọn này có thể hoạt động tốt nếu giáo viên được đào tạo và có kinh nghiệm trong việc dạy trẻ tự kỷ. Các nhóm thường nhỏ hơn, có nhiều cơ hội hơn để rèn luyện các kỹ năng xã hội và các lớp học có nhu cầu đặc biệt thường được bao gồm trong tất cả các hoạt động và sự kiện của trường.

Các lớp học hỗ trợ tự kỷ có một số lợi thế lớn: chúng thường rất nhỏ, với tỷ lệ người lớn và trẻ em vừa đủ để kiểm soát được trẻ tự kỉ. Họ cung cấp hỗ trợ, chẳng hạn như các công cụ giảng dạy trực quan, được lựa chọn đặc biệt cho sinh viên tự kỷ. Và họ cũng có thể bao gồm đào tạo kỹ năng nói và kỹ năng xã hội chuyên sâu trong chương trình giảng dạy của họ. Ngoài ra, trẻ em trong các lớp học hỗ trợ tự kỷ, giống như những trẻ trong các lớp học giáo dục đặc biệt, thường được đưa vào các hoạt động chung của trường như lắp ráp, nghỉ giải lao…

Tuy nhiên, các lớp học hỗ trợ tự kỷ có xu hướng khá tách biệt với phần còn lại của trường. Trẻ em trong các lớp học này thường dành tất cả hoặc hầu hết thời gian trong ngày với những đứa trẻ tự kỷ khác. Ngoài ra, với rất nhiều sự quan tâm trong việc xây dựng các kỹ năng xã hội, các lớp học này có thể bỏ bê các điểm mạnh và khả năng học tập của con bạn. Không có gì lạ khi giáo viên của trẻ tự kỷ đã hạ thấp kỳ vọng về khả năng trí tuệ của học sinh.

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 5

Không giống như các trường công lập, các trường tư không có nghĩa vụ pháp lý để giáo dục con bạn. Và một vài trường tư thục điển hình được chuẩn bị tốt hơn để xử lý bất kỳ loại nhu cầu đặc biệt nào.

Chắc chắn rằng trẻ mắc chứng tự kỷ sẽ phát triển các kỹ năng cần thiết để theo học tại một trường trung học tư thục nhỏ. Nhưng tất cả các phần cần phải được đặt ra cho một trường tư thục điển hình là một lựa chọn khả thi.

Một số khu vực đô thị lớn trên thế giới là nơi có khá nhiều trường tư cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt, như trẻ tự kỉ. Trong số này, chỉ có một số rất ít có khả năng chấp nhận một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ; họ có xu hướng tập trung vào những đứa trẻ có vấn đề phát triển ít nghiêm trọng hơn như ADHD hoặc chuyên về các khuyết tật học tập như chứng khó đọc. Những trường chấp nhận trẻ tự kỷ, thường là những trường chuyên dành riêng cho bệnh tự kỷ.

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 6

Lý do cho điều này khá đơn giản: hầu hết các nhu cầu đặc biệt trường tư được thiết kế cho trẻ em có các kỹ năng xã hội và khuyết tật học tập điển hình. Trẻ tự kỷ có xu hướng có các kỹ năng xã hội vấn đề đối với điều đó có nghĩa là có thể cần các chương trình và hỗ trợ khác nhau để giúp chúng hòa nhập với cộng đồng nhà trường.

Những trường được thiết lập riêng cho trẻ tự kỷ có lợi thế lớn là mọi người trong đội ngũ nhân viên đều biết và hiểu về bệnh tự kỷ. Họ cũng có thể có sẵn một loạt các tài nguyên trị liệu trên trang web, tất cả chúng đều có khả năng phù hợp với con bạn. Mặt khác, tất nhiên, các trường này chỉ chấp nhận trẻ tự kỷ, điều đó có nghĩa là 100% trẻ em mà con bạn gặp sẽ bị tự kỷ. Điều này có nghĩa là không có mô hình vai trò điển hình, không có hoạt động tiêu biểu và không có sự tham gia của cộng đồng điển hình.

Một số trẻ mắc chứng tự kỷ chức năng cao có thể làm tốt hơn ở trường cho trẻ tự kỷ, vì chúng thường cực kỳ nhạy cảm với những lời trêu chọc không thể tránh khỏi đi tham gia học ở hệ thống trường công.

Trên thực tế, một số trẻ mắc chứng tự kỷ chức năng cao có thể làm tốt hơn ở trường cho trẻ tự kỷ, vì chúng thường cực kỳ nhạy cảm với những lời trêu chọc không thể tránh khỏi khi tham gia học ở hệ thống trường công. Trong khi đó, chi phí của “trường tự kỷ” chuyên biệt lại thường là rất cao.

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 7

Vì các lựa chọn cho việc giáo dục một đứa trẻ tự kỷ bị giới hạn về giáo dục và ở nhiều khu vực gần như không tồn tại, nên ngày càng có nhiều phụ huynh chuyển sang cho con học tại nhà. Việc học tại nhà là một vấn đề khó khăn đối với nhiều gia đình vì nó đòi hỏi sự tham gia gần như toàn thời gian của một hoặc cả hai cha mẹ và cũng có thể đòi hỏi một sự hy sinh tài chính đáng kể khi một phụ huynh nghỉ việc. Tuy nhiên, đối với nhiều gia đình, sự lựa chọn có ý nghĩa đặc biệt nếu mối quan hệ với khu học chánh địa phương trở nên rất căng thẳng.

Khá nhiều tổ chức hỗ trợ phụ huynh nuôi dạy trẻ tự kỷ. Mặc dù có thể khó tìm được các gia đình có trẻ tự kỷ học tại nhà khác nhưng việc tìm các nhóm, chương trình và chương trình giảng dạy tại nhà tương đối dễ dàng.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà các gia đình đang học tại nhà phải đối mặt là phản ứng của các đồng nghiệp và gia đình. Những câu hỏi như “bạn sẽ dạy các kỹ năng xã hội như thế nào?” và “bạn sẽ không phát điên?” có thể làm cho nó khó khăn để giữ vững sự tự tin và năng lượng. Ngoài ra còn có các vấn đề liên quan đến việc tìm kiếm và tài trợ cho các liệu pháp, thể thao và các hoạt động ngoại khóa khác.

Nhưng “ưu điểm” lớn nhất của việc học tại nhà là sự linh hoạt tuyệt đối của nó so với từng trẻ. Ví dụ, nếu con bạn yêu thích xe lửa, bạn có thể sử dụng Thomas Engine Tank để dạy các kỹ năng đọc và toán học, một cách tiếp cận có cơ hội thành công cao!

Trẻ tự kỷ học ở đâu? ảnh 8
TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.