Báo trực tuyến cần một mô hình thu phí mới

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Một nhà nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) cho biết, mô hình doanh thu đã duy trì ngành báo chí trong nhiều thế kỷ qua không còn hiệu quả trong thời đại kỹ thuật số.
Báo trực tuyến cần một mô hình thu phí mới

Báo chí và các nội dung tin tức khác giờ đã xuất hiện trên nền tảng kỹ thuật số trong nhiều năm qua. Cùng với đó, các nhà xuất bản đã thử một số mô hình kinh doanh để đạt được sự cân bằng phù hợp giữa quảng cáo, thu phí đăng ký và trong một số trường hợp, cung cấp nội dung miễn phí để thu hút độc giả.

Tuy nhiên, các nhà xuất bản cũng đã phải đối mặt với tình trạng sụt giảm liên tục về lượng mua báo in và doanh thu quảng cáo, trong khi vấp phải sự cạnh tranh với các nền tảng truyền thông xã hội và chính ấn phẩm trực tuyến của họ.

Vào tháng 10 năm 2020, Paramveer Dhillon, phó giáo sư thông tin từ Đại học Michigan, cùng cộng sự đã công bố kết quả nghiên cứu chuyên sâu về thực trạng thu phí kỹ thuật số (digital paywall) của New York Times - một tờ báo hàng đầu nước Mỹ.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy báo chí và các nhà cung cấp nội dung kỹ thuật số khác nên từ bỏ mô hình kinh doanh chỉ dựa trên quảng cáo, vì họ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Google và Facebook để thu hút doanh thu”, ông Dhillon nói. “Thay vào đó, họ nên cố gắng chuyển đổi lượng người truy cập trực tuyến thành người đăng ký trả phí bằng cách cung cấp nội dung khác biệt".

New York Times cung cấp cho độc giả một số lượng bài báo miễn phí trước khi họ được yêu cầu đăng ký trả phí. Sau nhiều thay đổi về chính sách đăng ký, hiện tại tờ báo này cung cấp 5 bài báo miễn phí mỗi tháng để thu hút độc giả.

Cụ thể, những thay đổi về chính sách paywall đã dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu nội dung xuống 9,9%, làm giảm tổng doanh thu quảng cáo của New York Times. Nhưng lượng đăng ký tăng 31% đã mang lại doanh thu thuần hơn 230.000 USD, qua đó bù đắp lượng doanh thu quảng cáo bị mất.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ một nhóm gần 30.000.000 người dùng, đại diện cho gần 202.000.000 lượng đọc hàng ngày.

Một số ấn phẩm, như The Economist, The Athletic và The Financial Times không cho phép bất kỳ nội dung miễn phí nào, trong khi những ấn phẩm khác như Washington Post và Los Angeles Times cũng có một số lượng hạn chế các bài báo miễn phí trước khi người dùng được yêu cầu đăng ký. Trong nhiều trường hợp, nội dung miễn phí bị giới hạn ở một số phần nhất định.

Thu hút độc giả bằng nội dung độc quyền, đa dạng hơn dẫn đến ấn tượng về chất lượng, khiến họ sẵn sàng trả tiền để đăng ký và việc hạn chế số lượng bài viết càng thúc đẩy họ trả tiền cho nội dung bổ sung, các nhà nghiên cứu cho biết.

“Người đọc cần có cơ hội để đánh giá xem họ có muốn đọc nội dung của tờ báo đó và sẵn sàng trả tiền để được thưởng thức định ký món hàng này hay không", ông Dhillon nói. “Vì vậy, những tờ báo có lượng độc giả rộng rãi (hầu hết trong số họ) cần cung cấp một số nội dung miễn phí trước khi yêu cầu độc giả đăng ký".

Sau khi khảo sát, chúng tôi kết luận rằng việc cho phép người đọc chọn nội dung họ muốn xem thường là một chiến lược thu hút tốt hơn là chỉ cho phép họ đọc một vài mục được chỉ định trước, ví dụ: "tin tức nóng" hoặc "thể thao".

Phó giáo sư Dhillon cho rằng điều quan trọng là các tòa soạn nên xem xét việc hào phóng hơn với mạng xã hội và cung cấp một số nội dung miễn phí trên Twitter và Facebook, lưu ý rằng trong một thời gian, New York Times và Wall Street Journal đã không tính các bài viết được giới thiệu từ mạng xã hội vào hạn ngạch của đọc miễn phí của độc giả.

“Điều gì có thể tốt hơn việc gây xôn xao trên mạng xã hội về câu chuyện của một tờ báo do chính độc giả tạo ra?”, ông Dhillon nói.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những gì phù hợp với New York Times không nhất thiết là giải pháp cho mọi ấn phẩm khác. Mỗi thiết kế paywall thể hiện một quy trình phức tạp nhằm tạo ra sự cân bằng phù hợp giữa việc cung cấp một số nội dung miễn phí để thu hút người đọc nhưng không quá nhiều để làm giảm giá trị ấn phẩm và không khuyến khích đăng ký, hoặc quá nhiều quảng cáo lấn át nội dung bài viết.

Theo Michigan News
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.