Đề tài nghiên cứu "lạ": Hội đồng khoa học của NAFOSTED nói gì?

Hội đồng khoa học của NAFOSTED cho rằng, tất cả các đề tài đó đều được đánh giá cao, cần cho thực tiễn.
Đề tài nghiên cứu "lạ": Hội đồng khoa học của NAFOSTED nói gì?

Sáng nay 30/12, Quỹ NAFOSTED cùng Hội đồng khoa học ngành Tâm lý học đã có buổi làm việc với Tạp chí Ngày Nay Online về một số đề tài khoa học có nội dung "lạ",

Các đề tài "lạ", gây tâm tư cho một số độc giả mà NAFOSTED đã tài trợ là: "Hành vi tham gia giao thông đường bộ của người dân đô thị ở nước ta hiện nay", "Đặc điểm giao tiếp của nhân viên Ngân hàng Thương mại Việt Nam", "Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên vùng đồng bằng sông Cửu Long", "Tính cách thanh niên Huế"...

Đề tài nghiên cứu "lạ": Hội đồng khoa học của NAFOSTED nói gì? - anh 1
Hội đồng Khoa học ngành Tâm lý - Giáo dục học của Quỹ NAFOSTED (GS Vũ Dũng và PGS Trần Quốc Thành lần lượt đứng vị trí thứ 4 và thứ 2 từ phải sang).

Theo ông Mai Thế Bình, Phó Giám đốc NAFOSTED, với 4 đề tài này, Quỹ đã tuân thủ chặt chẽ các khâu phê duyệt đề tài. Theo đó, Quỹ đã lập các hội đồng xét duyệt, lấy ý kiến chuyên gia phản biện về 4 đề tài này.

Kết quả là 4 đề tài đều đạt điểm số cao, được 100% thành viên trong Hội đồng khoa học đồng ý cấp Ngân sách tài trợ.

Việc xét duyệt các đề tài trên, theo ông Bình, đã thể hiện sự tôn trọng các nhà khoa học của Quỹ NAFOSTED nhưng vẫn đảm bảo đúng thủ tục như quy định.

Hội đồng khoa học (HĐKH) ngành, liên ngành được Quỹ thành lập theo nhiệm kỳ 3 năm để tư vấn xét chọn đề tài và đánh giá kết quả nghiên cứu. HĐKH Liên ngành Tâm Lý học, Giáo dục học là một trong 08 hội đồng KH thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, mỗi đề tài Quỹ mời 03 chuyên gia phản biện có thể trong hoặc ngoài Hội đồng và khi việc đánh giá xét chọn đã tuân thủ theo đúng quy trình, đảm bảo tính khách quan, khoa học thì kết luận và kiên nghị của HĐKH là cơ sở để Quỹ xem xét tài trợ thực hiện đề tài.

Còn GS Vũ Dũng, Viện trưởng Viện Tâm lý học (Ủy viên Hội đồng GS cấp Nhà nước), Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học liên ngành Tâm lý học, Giáo dục học thì cho rằng, 4 đề tài trên phù hợp với hướng tài trợ của NAFOSTED.

Thứ nhất, với đề tài về "Hành vi tham gia giao thông đường bộ của người dân đô thị ở nước ta hiện nay", trên thực tế, Việt Nam có nhiều biện pháp quản lý an toàn giao thông nhưng tai nạn vẫn nhiều. Nguyên nhân sâu xa của ý thức người dân kém là gì? Vì thế, đây là đề tài có tính thời sự.

Thứ hai, "Đặc điểm giao tiếp của nhân viên Ngân hàng Thương mại Việt Nam", là đề tài đề cập đến những nhân viên liên quan đến hầu hết các gia đình Việt Nam. GS Vũ Dũng cho biết, ông đi thực tế ở miền núi thấy bà con còn ngại vay vốn, vì một nguyên nhân là giao tiếp của nhân viên ngân hàng.

Còn PGS.TS Trần Quốc Thành, Trưởng Khoa Tâm lý - Giáo dục, ĐH Sư phạm Hà Nội, Thư ký Khoa học của Hội đồng thì cho rằng, không chỉ có nhân viên ngân hàng thương mại, mà nếu có điều kiện, vẫn có thể mở rộng nghiên cứu tâm lý của các ngành nghề khác.

Thứ ba, "Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên vùng đồng bằng sông Cửu Long" là đề tài đề cập đến vùng có nhiều khó khăn về giáo dục. Theo GS Vũ Dũng, nhìn chung, năng lực đội ngũ giáo viên ở vùng này còn hạn chế. Vì vậy cần nâng cao năng lực chuyên môn. Mà muốn là được thế phải có nghiên cứu trước.

PGS Trần Quốc Thành còn cho rằng, sau này, nếu có tài trợ thì có thể mở rộng nghiên cứu về giáo viên ở các vùng khác.

Thứ tư, "Tính cách thanh niên Huế" là một đề tài đặc biệt. GS Vũ Dũng cho biết, chúng ta đã có nghiên cứu về tính cách của người Hà Nội thì tại sao không nghiên cứu về tính cách người Huế.

Huế là vùng văn hiến ngày xưa có nét đặc trưng khác với Bắc Bộ và Nam Bộ. Thanh niên Huế có tỷ lệ vi phạm pháp luật ít nhất cả nước. Nhưng nơi đây có nền kinh tế thị trường chưa phát triển. Phải chăng do bản tính của họ là hiền hòa nên có phần thiếu năng động?

Do vậy phải nghiên cứu về tính cách thanh niên Huế; để làm cơ sở khái quát thành tính cách người Việt Nam.

Ở Mỹ và Trung Quốc đều có nghiên cứu về tính cách người dân nước mình. Còn Việt Nam thì chưa có công trình nghiên cứu nào tầm cỡ như vậy.

Hoàng Tuân

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.