Đề tài nghiên cứu "lạ": Hội đồng khoa học của NAFOSTED nói gì?

Hội đồng khoa học của NAFOSTED cho rằng, tất cả các đề tài đó đều được đánh giá cao, cần cho thực tiễn.
Đề tài nghiên cứu "lạ": Hội đồng khoa học của NAFOSTED nói gì?

Sáng nay 30/12, Quỹ NAFOSTED cùng Hội đồng khoa học ngành Tâm lý học đã có buổi làm việc với Tạp chí Ngày Nay Online về một số đề tài khoa học có nội dung "lạ",

Các đề tài "lạ", gây tâm tư cho một số độc giả mà NAFOSTED đã tài trợ là: "Hành vi tham gia giao thông đường bộ của người dân đô thị ở nước ta hiện nay", "Đặc điểm giao tiếp của nhân viên Ngân hàng Thương mại Việt Nam", "Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên vùng đồng bằng sông Cửu Long", "Tính cách thanh niên Huế"...

Đề tài nghiên cứu "lạ": Hội đồng khoa học của NAFOSTED nói gì? - anh 1
Hội đồng Khoa học ngành Tâm lý - Giáo dục học của Quỹ NAFOSTED (GS Vũ Dũng và PGS Trần Quốc Thành lần lượt đứng vị trí thứ 4 và thứ 2 từ phải sang).

Theo ông Mai Thế Bình, Phó Giám đốc NAFOSTED, với 4 đề tài này, Quỹ đã tuân thủ chặt chẽ các khâu phê duyệt đề tài. Theo đó, Quỹ đã lập các hội đồng xét duyệt, lấy ý kiến chuyên gia phản biện về 4 đề tài này.

Kết quả là 4 đề tài đều đạt điểm số cao, được 100% thành viên trong Hội đồng khoa học đồng ý cấp Ngân sách tài trợ.

Việc xét duyệt các đề tài trên, theo ông Bình, đã thể hiện sự tôn trọng các nhà khoa học của Quỹ NAFOSTED nhưng vẫn đảm bảo đúng thủ tục như quy định.

Hội đồng khoa học (HĐKH) ngành, liên ngành được Quỹ thành lập theo nhiệm kỳ 3 năm để tư vấn xét chọn đề tài và đánh giá kết quả nghiên cứu. HĐKH Liên ngành Tâm Lý học, Giáo dục học là một trong 08 hội đồng KH thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, mỗi đề tài Quỹ mời 03 chuyên gia phản biện có thể trong hoặc ngoài Hội đồng và khi việc đánh giá xét chọn đã tuân thủ theo đúng quy trình, đảm bảo tính khách quan, khoa học thì kết luận và kiên nghị của HĐKH là cơ sở để Quỹ xem xét tài trợ thực hiện đề tài.

Còn GS Vũ Dũng, Viện trưởng Viện Tâm lý học (Ủy viên Hội đồng GS cấp Nhà nước), Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học liên ngành Tâm lý học, Giáo dục học thì cho rằng, 4 đề tài trên phù hợp với hướng tài trợ của NAFOSTED.

Thứ nhất, với đề tài về "Hành vi tham gia giao thông đường bộ của người dân đô thị ở nước ta hiện nay", trên thực tế, Việt Nam có nhiều biện pháp quản lý an toàn giao thông nhưng tai nạn vẫn nhiều. Nguyên nhân sâu xa của ý thức người dân kém là gì? Vì thế, đây là đề tài có tính thời sự.

Thứ hai, "Đặc điểm giao tiếp của nhân viên Ngân hàng Thương mại Việt Nam", là đề tài đề cập đến những nhân viên liên quan đến hầu hết các gia đình Việt Nam. GS Vũ Dũng cho biết, ông đi thực tế ở miền núi thấy bà con còn ngại vay vốn, vì một nguyên nhân là giao tiếp của nhân viên ngân hàng.

Còn PGS.TS Trần Quốc Thành, Trưởng Khoa Tâm lý - Giáo dục, ĐH Sư phạm Hà Nội, Thư ký Khoa học của Hội đồng thì cho rằng, không chỉ có nhân viên ngân hàng thương mại, mà nếu có điều kiện, vẫn có thể mở rộng nghiên cứu tâm lý của các ngành nghề khác.

Thứ ba, "Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên vùng đồng bằng sông Cửu Long" là đề tài đề cập đến vùng có nhiều khó khăn về giáo dục. Theo GS Vũ Dũng, nhìn chung, năng lực đội ngũ giáo viên ở vùng này còn hạn chế. Vì vậy cần nâng cao năng lực chuyên môn. Mà muốn là được thế phải có nghiên cứu trước.

PGS Trần Quốc Thành còn cho rằng, sau này, nếu có tài trợ thì có thể mở rộng nghiên cứu về giáo viên ở các vùng khác.

Thứ tư, "Tính cách thanh niên Huế" là một đề tài đặc biệt. GS Vũ Dũng cho biết, chúng ta đã có nghiên cứu về tính cách của người Hà Nội thì tại sao không nghiên cứu về tính cách người Huế.

Huế là vùng văn hiến ngày xưa có nét đặc trưng khác với Bắc Bộ và Nam Bộ. Thanh niên Huế có tỷ lệ vi phạm pháp luật ít nhất cả nước. Nhưng nơi đây có nền kinh tế thị trường chưa phát triển. Phải chăng do bản tính của họ là hiền hòa nên có phần thiếu năng động?

Do vậy phải nghiên cứu về tính cách thanh niên Huế; để làm cơ sở khái quát thành tính cách người Việt Nam.

Ở Mỹ và Trung Quốc đều có nghiên cứu về tính cách người dân nước mình. Còn Việt Nam thì chưa có công trình nghiên cứu nào tầm cỡ như vậy.

Hoàng Tuân

Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
(Ngày Nay) - Việc Liên minh châu Âu (EU) không đạt thoả thuận về “gói vay bồi thường chiến tranh” cho Ukraine, được lấy từ tài sản bị đóng băng của Nga, là một đòn giáng mạnh mẽ về chính trị đối với các cường quốc trong khối. Tuy nhiên, giải pháp thay thế được đưa ra vào phút chót vẫn có thể đáp ứng nhu cầu cấp bách của Kiev và đánh dấu một bước tiến pháp lý đáng chú ý.
Cuộc đời quân ngũ ngắn ngủi nhưng ý nghĩa của người lính khi gặp gỡ bao con người chân chính - Ảnh: Minh Khang
"Nếu anh còn được sống" trở lại Sân khấu Hồng Hạc
(Ngày Nay) -Tối 19/12, Sân khấu Hồng Hạc tái diễn vở kịch " Nếu anh còn được sống" (kịch bản: Việt Linh, đạo diễn: Việt Linh - Lê Chi Na). Vở diễn đánh dấu việc Sân khấu Hồng Hạc quyết định “an cư” tại điểm diễn mới là rạp Kim Châu (phường Bến Thành, TPHCM) cùng cột mốc 10 năm của Sân khấu Hồng Hạc.
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
(Ngày Nay) - Ngày 19/12/2025, trên cả nước sẽ có 237 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảngđồng loạt được khởi công, khánh thành. Trong đó, dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn do Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (côn ty con của Tập đoàn Everland) làm chủ đầu tư sẽ khánh thành 02 Tòa tháp A và B.
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
(Ngày Nay) - Không chỉ dừng lại ở những góc trang trí rực rỡ hay các hoạt động mang tính thời điểm, mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn. Ở đó, từng góc décor được chăm chút, từng hoạt động trở thành chất dẫn cảm xúc, để mỗi khoảnh khắc lễ hội đều lan tỏa sự ấm áp, nuôi dưỡng kết nối và phản chiếu phong cách sống hàng hiệu một cách tự nhiên, tinh tế và bền vững.