Bên trong những cơ sở đông lạnh xác chờ hồi sinh

Đông lạnh xác là nỗ lực nhằm cứu sống con người bằng cách đóng băng cơ thể bệnh nhân mắc chứng nan y mà y học hiện nay chưa có cách chữa trị.
Bên trong những cơ sở đông lạnh xác chờ hồi sinh

Bên trong những cơ sở đông lạnh xác chờ hồi sinh ảnh 1

Viện kéo dài sự sống Alcor ở Scottsdale, Arizona, Mỹ vào tháng 12/2012.

Một số nhà khoa học tin rằng bảo quản xác đông lạnh có thể thành công trong tương lai, trong khi nhiều người khác tỏ ra hoài nghi, theo BBC. Nhiếp ảnh gia Murray Ballard dành nhiều năm chụp ảnh các cơ sở đông lạnh xác ở Anh, Pháp, Na Uy, Mỹ và Nga. 'Điều tôi thích ở phương pháp đông lạnh là nó đem đến cho chúng ta một phương tiện để suy xét những câu hỏi về tương lai. Khi đông lạnh xác, bạn có cơ hội hồi sinh lớn hơn nhiều so với chôn cất hoặc hỏa táng', Business Insider dẫn lời Ballard.

Bên trong những cơ sở đông lạnh xác chờ hồi sinh ảnh 2

Frank, bệnh nhân tiềm năng, đứng cạnh cơ sở đào tạo kỹ thuật viên đông lạnh xác ở Peacehaven, phía đông Sussex, Anh vào tháng 5/2017.

Kế hoạch tham gia đông lạnh xác phải được quyết định trước khi người bệnh qua đời. Vào tháng 4/2016, viện Alcor có 146 bệnh nhân.

Bên trong những cơ sở đông lạnh xác chờ hồi sinh ảnh 3

Phòng chăm sóc bệnh nhân gồm những bình chân không đổ đầy khí ni-tơ lỏng ở viện Alcor vào tháng 10/2006.

Quá trình đông lạnh và bảo quản xác bắt đầu ngay lập tức sau khi 'cái chết hợp pháp' của bệnh nhân được tuyên bố. 'Cái chết hợp pháp' xảy ra khi một bệnh nhân rơi vào tình trạng vô phương cứu chữa và không thể duy trì sự sống bằng công nghệ hiện tại. Một người có thể quyết định đông lạnh toàn bộ cơ thể hoặc chỉ riêng phần não.

Bên trong những cơ sở đông lạnh xác chờ hồi sinh ảnh 4

Bác sĩ Aaron Drake chuẩn bị các loại thuốc ổn định sử dụng trong giai đoạn đầu của quá trình bảo quản đông lạnh ở viện Alcor vào tháng 8/2009.

'Đa số kỹ thuật viên đông lạnh xác đồng ý đó là một thí nghiệm. Dù khả năng phương pháp này đem lại hiệu quả rất thấp, họ cho rằng đây là việc làm hợp lý', Ballard cho biết.

Bên trong những cơ sở đông lạnh xác chờ hồi sinh ảnh 5

Bên trong những cơ sở đông lạnh xác chờ hồi sinh ảnh 6

Thiết bị bên trong Viện Đông lạnh ở Clinton Township, Michigan, Mỹ vào tháng 3/2007.

Quá trình đông lạnh xác gồm 4 bước cơ bản là vận chuyển, ổn định xác, truyền dung dịch đông lạnh và giữ lạnh.

Bên trong những cơ sở đông lạnh xác chờ hồi sinh ảnh 7

Bình lưu trữ ADN trong tại cơ sở David and Ellen Styles ở Macclesfield, Cheshire, Anh vào tháng 2/2009.

Khi có chứng nhận đã chết, bệnh nhân lập tức được chuyển đến cơ sở đông lạnh xác gần nhất. Họ được khuyến khích chuyển đến gần một cơ sở trước khi qua đời để tăng tỷ lệ thành công cho quá trình. Trong giai đoạn ổn định xác, họ được đặt trong bồn nước đá. Hệ tuần hoàn máu và hô hấp của họ được phục hồi nhân tạo thông qua máy trợ tim - phổi.

Bên trong những cơ sở đông lạnh xác chờ hồi sinh ảnh 8

Phòng đông lạnh xác ở Viện Đông lạnh tại Clinton Township, Michigan vào tháng 4/2010.

Sau bước vận chuyển và ổn định xác thành công, bệnh nhân được truyền dung dịch đông lạnh vào cơ thể. Tại bước này, máu được thay thế bằng một dung dịch thủy tinh hóa nhằm giảm bớt tinh thể nước đá trong cơ thể ở giai đoạn giữ lạnh.

Bên trong những cơ sở đông lạnh xác chờ hồi sinh ảnh 9

Buồng chứa lưu trữ tạm thời ở cơ sở KrioRus tại Alabushevo, Moscow, Nga vào tháng 9/2010.

Cuối cùng, bệnh nhân được giữ lạnh dưới sự kiểm soát của máy tính với hệ thống quạt lưu thông khí ni-tơ. Lúc đầu, họ được giữ lạnh ở âm 125 độ C trong 3 tiếng, sau đó giảm dần xuống âm 190 độ C khi bảo quản trong thời gian dài.

Theo VnExpress/Ảnh Murray Ballard

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.