Cảnh báo: Sử dụng Skype có thể bị mất tài khoản ngân hàng

Các công ty bảo mật đã phát hiện ra mã độc ẩn sau các quảng cáo bên trong ứng dụng Skype, một khi click vào người dùng sẽ dễ dàng bị chiếm các thông tin cá nhân.
Cảnh báo: Sử dụng Skype có thể bị mất tài khoản ngân hàng

Công ty bảo mật F-Secure đã phát hiện ra một loại mã độc ẩn trong các quảng cáo của ứng dụng Skype. Người dùng click vào các quảng cáo này sẽ bị dẫn tới một trang web có chứa mã độc Angler.

Angler là loại mã độc có thể tạo ra một lỗ hổng trên trình duyệt Internet của người dùng, tự động tải về và cài đặt các mã độc tống tiền ransomware. Nó sẽ mã hóa các dữ liệu trên máy tính của người dùng. Người dùng buộc sẽ phải trả tiền cho kẻ tấn công nếu muốn lấy lại các dữ liệu này.

Cụ thể hơn, đây là một loại mã độc mới, được các chuyên gia công nghệ của trang The Hacker News đánh giá độ nguy hiểm cao. Angler có thể lây nhiễm trong quá trình người dùng truy cập các trang web có khả năng bảo mật kém. Sau đó, chúng sẽ tạo ra những lỗ hổng để tin tặc phát triển và tiến hành các cuộc tấn công xâm nhập vào máy tính từ xa.

Khi Angler phát hiện lỗ hổng bảo mật trên ứng dụng, chẳng hạn trong Adobe Flash, nó sẽ tự động tải các dữ liệu độc hại của mình về máy tính bị tấn công. Lớp dữ liệu độc hại đầu tiên sẽ làm nhiệm vụ đánh cắp toàn bộ thông tin đăng nhập và mật khẩu lưu trên máy tính và gửi tới các máy chủ của hacker.

Sau khi có trong tay các thông tin đăng nhập vào một số website, trang thương mại điện tử, email, tài khoản ngân hàng và thậm chí là hệ thống mạng của các công ty lớn, hacker sẽ tiếp tục đánh cắp thêm nhiều dữ liệu quan trọng trên phạm vi lớn. Lớp dữ liệu độc hại chính là ransomware khét tiếng CryptoWall 4.0 làm nhiệm vụ mã hóa tập tin người dùng và gửi thông tin đòi tiền chuộc.

Cảnh báo: Sử dụng Skype có thể bị mất tài khoản ngân hàng ảnh 1

Theo Tech Times, công ty công nghệ Palo Alto Networks đã phát hiện ra 1 loại Trojan mới có tên T9000. Khi lây nhiễm lên máy tính, T9000 sẽ tấn công vào các ứng dụng nhắn tin, gọi thoại/video của Skype và ghi âm lại các cuộc gọi cũng như các tin nhắn của người dùng.

Palo Alto Networks cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy một mã độc "cửa hậu" có cách tấn công rất khác biệt. Chúng tôi gọi mã độc này là T9000, một phiên bản mới của nhóm mã độc T5000, hay còn gọi là Plat1. T9000 cho phép hacker có thể thu thập dữ liệu mã hóa, chụp ảnh màn hình và đặc biệt chú trọng tấn công vào người dùng Skype".

Bằng cách này, T9000 có thể lấy cắp tên người dùng và mật khẩu bên cạnh các thông tin khác như địa chỉ IP. Loại mã độc này còn có thể chạy nhiều dòng lệnh nguy hiểm như chạy chương trình hoặc download và upload file.

Theo các chuyên gia bảo mật của The Hacker News, một khi máy tính bị lây nhiễm Cryptowall 4.0, người dùng khó có thể cứu được gì bởi khả năng mã hóa của loại mã độc này rất mạnh và gần như không thể bẻ khóa.

Người dùng chỉ có thể lựa chọn hoặc là định dạng (format) lại hệ thống, thiết bị và khôi phục dữ liệu từ bản sao lưu dự phòng.

Trong thời gian này người dùng nên hạn chế click vào những chương trình quảng cáo trên Skype, bên cạnh đó sao lưu và thay đổi các mật khẩu của những thông tin dữ liệu quan trọng như email, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng v.v..

Tốt nhất, người dùng nên cài đặt các chương trình chặn quảng cáo (adblock) cũng như các chương trình chống virus tốt nhất.

J.K

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.