Điều gì khiến con người nhìn thấy 'ma quỷ'?

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trải qua hàng triệu năm tiến hóa, não bộ của con người vẫn có “lỗi” khiến chúng ta có những trải nghiệm siêu nhiên như nhìn thấy 'ma quỷ'.
Điều gì khiến con người nhìn thấy 'ma quỷ'?

Một nhà thần kinh học Trung Quốc cho biết, những trục trặc trong bộ não chính là nguyên nhân lý giải việc con người luôn tưởng tượng rằng mình đã nhìn thấy "ma".

Với giả định rằng phần lớn những trường hợp gặp “ma” là ảo ảnh thị giác chứ không phải nhìn thấy người chết, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Wang Wei tại Viện Sinh học Thượng Hải đã phát hiện ra rằng hầu hết những hình ảnh "ma quỷ" xuất hiện khi não bộ hiểu sai tín hiệu truyền tới từ mắt.

Điều gì khiến con người nhìn thấy 'ma quỷ'? ảnh 1

Chính trục trặc kỹ thuật từ bộ não khiến chúng ta tưởng tượng rằng đã nhìn thấy "ma".

Hình ảnh xuất hiện trên não sau khi một lượng lớn các photon (hạt lượng tử ánh sáng) được tập hợp lại bởi hàng triệu thụ quan trong võng mạc. Sau đó chúng được chuyển đổi thành tín hiệu điện, nén lại và truyền đi dọc theo các dây thần kinh tới trung khu thị giác của vỏ não.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng khi những mẩu thông tin nhỏ bị mất trong quá trình truyền đạt có thể là một phần nguyên nhân gây ra ảo ảnh quang học.

Nhóm nghiên cứu này đã yêu cầu trên 10 tình nguyện viên nhìn vào một bức ảnh gọi là ảo ảnh Pinna (như trong bức ảnh bên dưới). Bức ảnh này được tạo ra từ những năm 1990 bởi Tiến sĩ Baingio Piana, một nghệ sĩ và nhà khoa học chuyên nghiên cứu về thị giác đến từ Italy.

Điều gì khiến con người nhìn thấy 'ma quỷ'? ảnh 2

Ảo ảnh Pinna.

Sau khi quan sát bức ảnh này, những tình nguyện viên sẽ được đo hoạt động não bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI).

Tiếp theo, các tình nguyện viên được yêu cầu ngồi yên quan sát khi những vòng tròn trong bức ảnh chuyển động, từ đó nhóm nghiên cứu phân tích để tìm hiểu có khác biệt đáng kể nào trong bộ não khi phản ứng với các kích thích hay không.

Kết quả ban đầu không giúp các nhà nghiên cứu đưa ra được kết luận, và đó không phải điều mà họ mong đợi. Họ không thể phát hiện ra bất kỳ sự bất thường nào trong tín hiệu não, từ đó cho thấy não bộ của con người xử lý ảo ảnh quang học và hình ảnh thực tế theo cùng một cách.

Tuy nhiên, bản quét não của các tình nguyện viên chỉ hé lộ một phần trung khu thị giác của họ - khu vực chịu trách nhiệm xử lý thông tin thị giác – được kích hoạt để xử lý các tín hiệu hình ảnh thô.

Nhưng để phân biệt rõ ràng hình ảnh thực và hình ảnh ảo, các tình nguyện viên phải kích hoạt một phần khác của não bộ gọi là thùy thái dương giữa, nơi đánh giá và xử lý khoảng cách, nhóm nghiên cứu cho biết.

Lẽ ra bộ phận này cần được kích hoạt khi tình nguyện viên tiến lại gần và ra xa hình ảnh, nhưng nó đã không làm vậy. Trong thực tế, điều này có nghĩa là bộ não không thể phân biệt được sự khác biệt giữa sự thay đổi khoảng cách và thay đổi trong chuyển động xoay khi xử lý các tín hiệu hình ảnh được tạo ra khi nhìn vào ảo ảnh Pinna.

Nói cách khác, họ trải qua trục trặc tạm thời trong tương tác giữa mắt và bộ não.

Những phát hiện này cho thấy não bộ của con người thực sự không quá hoàn hảo mà vẫn có “lỗi” dù đã qua hàng triệu năm tiến hóa, các nhà nghiên cứu cho biết. Chính yếu điểm như vậy có thể dễ dàng gây ra hiện tượng não hiểu sai nghĩa và dẫn tới những trải nghiệm siêu nhiên như hiện tượng ma quái.

Những người khác lại cho rằng con người có thể khai thác “lỗi” này của bộ não để tạo ra những trải nghiệm nhập vai khi kết hợp với công nghệ thực tế ảo.

Danh Tuyên (theo SCMP)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.