Người Ai Cập cổ đại uống bia nhiều hơn chúng ta ngày nay

Theo những nghiên cứu mới nhất của các nhà khảo cổ học dựa trên các di chỉ và tài liệu còn lại đã cho chúng ta thấy rằng người Ai Cập uống bia còn nhiều hơn chúng ta ngày nay.
Người Ai Cập cổ đại uống bia nhiều hơn chúng ta ngày nay

Bia là một trong các đồ uống lâu đời nhất mà loài người đã tạo ra, có niên đại ít nhất là từ thiên niên kỷ 5 trước Công nguyên và đã được ghi chép lại trong các thư tịch cổ của Ai Cập cổ đại và Lưỡng Hà

Cũng giống như nhiều loại đồ uống lên men khác, bia cũng được con người tìm ra độc lập ở nhiều nền văn hóa, văn minh khác nhau. Không chỉ ở Ai Cập, các ghi chép khác về loại đồ uống này cũng được cho là tìm thấy ở Iran vài nghìn năm trước.

Người Ai Cập cổ đại uống bia nhiều hơn chúng ta ngày nay ảnh 1

Hình ảnh người Ai Cập uống bia từ các ông hút bằng sậy được khắc trên các di chỉ cổ có tuổi đời hàng nghìn năm.

Trong những hiện vật khảo cổ được các nhà khoa học tìm thấy, đã có những dấu tích về hũ, chai đựng một loại thức uống mà theo như các xét nghiệm cho thấy nó tương đồng với bia ngày nay.

Những chạm khắc trên các bức phù điêu cũng có những hình ảnh người dân Ai Cập nấu bia và sử dụng bia trong mọi mối quan hệ xã hội khác nhau.

Tại Lưỡng Hà, chứng cứ lâu đời nhất về bia được cho là bức vẽ 6.000 năm tuổi của người Sumeria miêu tả những người đang uống một thứ đồ uống bằng các cần hút bằng sậy.

Bia cũng được đề cập tới trong Thiên sử thi "Gilgamesh", với lòng tôn kính đến nữ thần bảo hộ cho bia Ninkasi. Công thức bia cổ nhất còn sót lại miêu tả việc sản xuất bia từ lúa mạch thông qua bánh mì. Đối với Ai Cập và Lưỡng Hà bia không chỉ là một thứ đồ uống phổ biến mà nó còn trở thành một giá trị được người dân nơi đây tôn thờ.

Trong thời kì Ai Cập cổ đại, bia là một phần thường xuyên của cuộc sống hàng ngày của mọi người dân, từ người có địa vị cao trong xã hội đến tầng lớp nô lệ.

Bia chính là đồng tiền, là quyền lực và sự gắn kết xã hội, nó kết nối với người dân Ai Cập đến các vị thần và nhà nước.

Người Ai Cập cổ đại uống bia nhiều hơn chúng ta ngày nay ảnh 2

Bia là thức uống không thể thiếu trong các bữa tiệc hoàng gia và lễ tế của thần linh.

Trong văn hóa Ai Cập, tất cả quyền lực được coi là xuất phát từ mặt trời. Thần mặt trời Ra được coi như là nguồn gốc của mọi sự sống và được coi là người phát minh ra bia.

Theo các nghiên cứu của các nhà khảo cổ học thuộc Bảo tàng Metropolitan of Art, bia được coi là thực phẩm hàng ngày. Trong một bữa ăn tiêu chuẩn của người Ai Cập không thể thiếu bánh mì và bia, bên cạnh hành tây và một số loại cá khô. Đây là chế độ ăn uống của những người dân thường dọc theo sông Nile vào thời điểm đó.

Bia có đến tám loại khác nhau ở Ai Cập. Phần lớn được làm từ lúa mạch, một số từ lúa mì, và nhiều người đã pha thêm hương vị gừng hoặc mật ong. Loại bia hảo hạng nhất có một màu đỏ như máu của con người.

Người Ai Cập phân biệt giữa các loại bia khác nhau bởi độ cồn và hương vị chủ đạo. Trong các lễ tế thần linh, những nữ tu sĩ và các thiếu nữ trong ngôi đền Hathor sẽ mở tiệc chiêu đãi cho các tín đồ. Khi rượu đã qua, bia sẽ được phục vụ.

Trong các hầm mộ, bia cũng được để vào trong quan tài cùng người đã khuất với ý nghĩa không để cho họ khát trên chuyến hành trình dài trở về với thế giới bên kia.

Người Ai Cập cổ đại uống bia nhiều hơn chúng ta ngày nay ảnh 3

Nữ hoàng của Pharaoh cũng có thói quen uống bia như đàn ông.

Ai Cập sử dụng bia như tiền để trả nô lệ, các nhà buôn, các linh mục, và các công chức. Có nghĩa là mỗi người Ai Cập đều được hưởng một số tiền nhất định được quy đổi ra bia hàng ngày.

Một nữ hoàng được hưởng 10 ổ bánh mì và hai hũ bia một ngày. Điều này được coi đảm bảo như một phần của hợp đồng hôn nhân với các Pharaoh.

Với những người lính canh bảo vệ cho hoàng gia, họ sẽ được phục vụ 20 cái bánh và hai hũ bia.
Kể cả trong khẩu phần của những người nô lệ xây dựng các kim tự tháp - những người được coi như là những kẻ thấp kém và bị nhiều o ép trong xã hội nhất nhưng cũng không thể thiếu 2 ổ bánh mì và 2 hũ bia hàng ngày.

Nếu so về số lượng tiêu thụ bia thời đại này, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể những người Ai Cập sử dụng bia còn nhiều hơn chúng ta ngày nay.

Mạnh Kiên

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.