Nobel Hòa bình 2015: Bộ tứ Đối thoại Quốc gia Tusinia là ai?

Bộ tứ Đối thoại Quốc gia bao gồm 4 tổ chức chủ chốt đại diện cho các tầng lớp và lĩnh vực khác nhau trong xã hội dân chủ Tunisia. Đó là Tổng liên đoàn lao động Tunisia (UGTT), Liên đoàn Công nghiệp, thương mại và thủ công Tunisia (UTICA), Liên minh Nhân quyền Tunisia (LTDH) và Đoàn Luật sư Tunisia (ONAT).
Nobel Hòa bình 2015: Bộ tứ Đối thoại Quốc gia Tusinia là ai?

Bộ tứ này được thành lập vào mùa hè năm 2013 khi quá trình dân chủ hóa ở Tunisia có nguy cơ sụp đổ vì các vụ ám sát chính trị và bất ổn xã hội. Nó thiết lập tiến trình chính trị hòa bình để nắm quyền lãnh đạo đất nước trong thời điểm quốc gia Bắc Phi bị đẩy tới bờ vực nội chiến. Bộ tứ thực hiện vai trò trung gian hòa giải và tạo động lực cho hòa bình, dân chủ phát triển ở Tunisia.

Trước đó, Cuộc “Cách mạng hoa nhài” bùng nổ ở Tunisia đã thổi bùng ngọn lửa cách mạng “Mùa xuân Ả Rập” ở hàng loạt quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi như Algeria, Ai Cập, Yemen, Jordan, Saudi Arabia, Syria, Libya, Morocco…Ở nhiều nước, sự hỗn loạn bùng nổ dẫn tới nội chiến đẫm máu, điển hình là Libya và Syria.

Nhờ các cuộc đối thoại do nhóm Bộ tứ tổ chức và vận động, hòa bình đã được lặp lại tại Tunisia, các cuộc bầu cử tự do và dân chủ diễn ra, chính phủ được thành lập.

Nobel Hòa bình 2015: Bộ tứ Đối thoại Quốc gia Tusinia là ai? - anh 1

Bộ tứ Đối thoại Quốc gia bao gồm 4 tổ chức chủ chốt đại diện cho các tầng lớp và lĩnh vực khác nhau trong xã hội dân chủ Tunisia đã vinh dự nhận giải Nobel Hòa bình 2015.

Ủy ban Nobel Na Uy khẳng định cần ghi nhận công lao này của nhóm Bộ tứ, bao gồm cả việc bảo vệ những thành quả của cuộc “Cách mạng hoa nhài”.

Đồng thời bày tỏ hi vọng giải Nobel Hòa bình 2015 sẽ đóng góp vào nền dân chủ Tunisia và là niềm cảm hứng đối với tất cả những người đang nỗ lực thúc đẩy hòa bình và dân chủ tại Trung Đông, Bắc Phi và phần còn lại của thế giới.

Tổng thống Pháp hoan nghênh sự kiện này với nhận định: giải thưởng Nobel Hòa bình vừa được trao là một vinh danh đối với "thành công của tiến trình quá độ dân chủ tại Tunisia", trong số tất cả các phong trào Mùa Xuân Ả Rập, chỉ duy nhất có Tunisia là đạt được một chuyển đổi thành công, "với các cuộc bầu cử được công nhận, và các định chế dân chủ". Bộ tứ vì Đối thoại Quốc gia Tunisia đã đóng vai trò to lớn trong việc thiết lập nên một hệ thống điều hành đất nước dựa trên Hiến pháp.

Houcine Abassi, một lãnh đạo trong các nhóm thuộc bộ tứ vừa nhận giải Nobel Hòa bình, cho biết ông rất xúc động khi nhận giải thưởng danh giá. “Nó là sự ghi nhận cho nỗ lực suốt hai năm qua của chúng tôi để gìn giữ Tunisia”, Abassi nói.

Giải Nobel Hòa bình được công bố lúc 16h chiều 9/10 theo giờ Việt Nam. Đây được coi là giải thưởng danh giá nhất trong hệ thống giải Nobel. Viện hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển chịu trách nhiệm trao thưởng 5 giải Nobel bao gồm Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Kinh tế. Giải Nobel hòa bình do Ủy ban trao giải của Quốc hội Na Uy chọn ra.

Tuy nhiên, Nobel Hòa bình cũng là giải thưởng thường gây tranh cãi nhất. Ủy ban trao giải Nobel Hòa bình thường không công bố hồ sơ về những người được đề cử trong suốt nửa thế kỷ. Tuy nhiên, ủy ban này tiết lộ có 273 ứng viên, bao gồm 68 tổ chức và 205 cá nhân được đưa vào diện xét duyệt trong năm 2015.

Kể từ năm 1901 tới năm 2014, 95 giải Nobel Hòa bình được trao. 16 phụ nữ nhận giải thưởng này trong đó Malala Yousafzai, 17 tuổi, là người trẻ nhất được vinh danh. Độ tuổi trung bình của chủ nhân giải Nobel là 62.

Việc Bộ tứ vì Đối thoại Dân tộc Tunisia được trao giải Nobel Hòa bình là hết sức bất ngờ, vì trước đó các tổ chức nói trên đã không có mặt trong nhóm các ứng cử viên hàng đầu của giải thưởng cao quý này (như Giáo hoàng Phanxicô, Thủ tướng Đức Merkel, hay một bác sĩ người Congo).

Xem thêm:

- Nobel Hóa học 2015 mở đường cho phương pháp điều trị ung thư mới

- Nobel Vật lý được trao cho người giải mã bí ẩn hạt neutrino "ma quái"

- Những điều ít biết về nhà khoa học nữ nhận nửa giải Nobel Y học 2015

Minh Châu (t/h)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.