Sao chổi hai đuôi Catalina sẽ tiệm cận trái đất vào ngày 12/1/2016

Sao chổi hai đuôi mang tên Catalina sẽ tiệm cận trái đất vào ngày 12/1/2016. Đây sẽ là thời khắc tuyệt vời đối với những ai ưu thích lãng mạn và say mê vũ trụ, muốn khám phá và tìm hiểu cái đẹp bí ẩn
Sao chổi hai đuôi Catalina sẽ tiệm cận trái đất vào ngày 12/1/2016

Sao chổi hai đuôi mang tên Catalina sẽ tiệm cận trái đất vào ngày 12/1/2016. Đây sẽ là thời khắc tuyệt vời đối với những ai ưu thích lãng mạn và say mê vũ trụ, muốn khám phá và tìm hiểu cái đẹp bí ẩn trong không gian vũ trụ.

Sao chổi hai đuôi Catalina sẽ tiệm cận trái đất vào ngày 12/1/2016 ảnh 1

Sao chổi hai đuôi Catalina.

Người dân Nga có thể chiêm ngưỡng sao chổi hai đuôi Catalina từ ngày 8/12 thông qua kính ngắm thông thường. Ngày 12/1/2016, sao chổi Catalina sẽ di chuyển tới điểm tiệm cận trái đất, khi đó bằng mắt thường cũng có thể quan sát được và nhìn thấy rất rõ hai đuôi dài tách biệt nhau.

Theo thông tin từ hãng Thông tấn MK, tại Viện Thiên văn học, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, sao chổi C/2013 US10 chính thức được phát hiện vào tháng 10/2013 từ Trạm Quan sát Thiên văn Tuson nằm trên bang Arizona, Mỹ. Tuy nhiên, trước đó các chuyên gia Nga đã có những nghiên cứu và quan sát về sao chổi sau khi tìm hiểu về các tiểu hành tinh ngoài Trái Đất. Kết quả là họ đã phát hiện ra thiên thể lạ trên bầu trời từ Trạm Quan sát Thiên văn ISON-HD và hệ thống kính viễn vọng Hawaii Pan-STARRS.

Sao chổi hai đuôi Catalina sẽ tiệm cận trái đất vào ngày 12/1/2016 ảnh 2

Sao chổi Catalina đã di chuyển qua điểm tiệm cận Nhật.

Hiện nay, sao chổi đã di chuyển quan điểm cận Nhật. Do tác động của nhiệt lượng tỏa ra từ mặt Trời lên các phân tử cấu thành nên đuôi của sao chổi đã bắt đầu dài ra và có thể quan sát dễ dàng hơn từ Trái đất. Bên cạnh đó, đuôi của sao chổi cũng bị phân tách ra làm hai. Nguyên nhân của việc phân tách này là do kết cấu đuôi khác nhau: một phần là khí và phần còn lại là bụi. Trong những tuần đầu tiên sau khi đi qua điểm tiệm Nhật, đuôi sao chổi sẽ dễ quan sát nhất.

Về kích cỡ của sao chổi hai đuôi Catalina, ở bất kỳ góc độ nào thì kích cỡ của nó cũng không vượt quá 20 km. Thông thường, cấu thành chuẩn của mỗi sao chổi bao gồm: băng đá, khí, bụi và nham thạch xốp.

Sao chổi hai đuôi Catalina sẽ tiệm cận trái đất vào ngày 12/1/2016 ảnh 3

2h sáng ngày 1/1/2016 là thời điểm lý tưởng để ngắm sao chổi hai đuôi.

Sao chổi sẽ di chuyển ngang qua bầu trời theo hướng từ Bắc tới Nam. Ngày 8/12 người dân Nga có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này vào lúc 7h sáng ở phía xa chân trời. Vào thời điểm này, mặt Trăng và sao Kim sẽ là những vệ tinh bao quanh sao chổi. Đến ngày 25/12 khi kích cỡ các vì sao tăng lên thì có thể chiêm ngưỡng Catalina bằng mắt thường và khi đó sao chổi đã vươn lên cao hơn đường chân trời.

Sau đêm Giao thừa chào đón năm mới, 1/1, thời điểm lý tưởng nhất để quan sát sao chổi là vào lúc 2h đêm. Khi đó bằng mắt thường có thể quan sát rất rõ hình dạng của sao chổi hai đuôi Catalina, nằm cách không xa chòm sao Bắc Đẩu

Ngày 12/1/2016 sao chổi hai đuôi Catalina sẽ tiếp cận trái đất ở cự ly gần nhất, trong phạm vi khoảng 107,6 triệu km, sau đó sẽ rời ra khỏi trái đất và tiếp tục bay theo chu trình quỹ đạo.


Hữu Kỷ

Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.