Sống ở nơi nóng nhất quả đất

Nhiệt độ ở Ấn Độ có lúc lên tới 50 độ C nhưng đó vẫn chưa là gì khi so sánh với vùng đất nóng nhất thế giới có nhiệt độ đôi lúc lên tới 63 độ C và được mệnh danh là “Cổng địa ngục” của hạ giới.
Sống ở nơi nóng nhất quả đất
Sống ở nơi nóng nhất quả đất ảnh 1

Khung cảnh như “trên sao hỏa” của vùng lõm Danakil. Nguồn: BBC.

Mặt trời chói chang rọi xuống nóng đến mức làm mặt đất nứt gãy thành từng mảng, khí nóng từ đất bốc lên khiến hình ảnh như lập lòe trước mắt, và không khí cực khô có thể hút hết sạch độ ẩm từ miệng và mắt người ta.Vùng lõm Danakil của Ethiopia được đánh giá là nơi nóng nhất, khô nhất và thấp nhất trên hành tinh.

Vùng lõm thuộc khu vực Afar nằm ở vùng biên giới phía Tây bắc của Ethiopia, sát với Eritria. Khí hậu tại đây chỉ có thể được mô tả bằng cụm từ “tàn bạo”, thế nhưng sự sống vẫn sinh sôi nảy nở ở vùng đất này.

Còn vùng lõm Danakil được coi là nơi nóng nhất trên thế giới, điều này dựa trên nhiệt độ trung bình quanh năm chứ không chỉ phụ thuộc vào một đợt nắng nóng theo từng mùa. Nhiệt độ ngoài trời cao nhất mà người ta đo được ở đây là 63 độ C. Tồi tệ hơn, lượng mưa ở Danakil hàng năm cũng chỉ vỏn vẹn 100 - 200 mm, và cũng là vùng thấp nhất thế giới, ở vị trí dưới mực nước biển 125m.

Tất cả các nhân tố trên hợp lại đã biến vùng lõm Danakil thành nơi có điều kiện sống khắc nghiệt nhất thế giới. Và nếu khí hậu khắc nghiệt còn chưa đủ, thì các hoạt động địa chất mãnh liệt ở nơi này cũng khiến nó giống như một nơi nào đó không thuộc về Trái đất. Có rất nhiều miệng núi lửa cùng những hồ nham thạch vẫn sủi bọt, các vùng thủy nhiệt nhiều màu sắc, các cánh đồng muối lớn…

Danakil là phần phía bắc của vùng trũng Tam giác Afar, được hình thành từ điểm nối ba Afar, hay còn gọi là ranh giới chữ Y giữa 3 mảng kiến tạo.

Tại đây, các mảng kiến tạo dịch chuyển cùng ba rãnh nứt với tốc độ 1-2 cm/năm. Một ngày nào đó trong khoảng hàng triệu năm nữa, các mảng kiến tạo sẽ di chuyển nhanh đến mức vùng nước mặn ở Biển Đỏ sẽ tràn qua, hình thành một đại dương mới và nhấn chìm cảnh quan lạ lùng này mãi mãi. Khi đó, vùng lõm Danakil sẽ là nơi sinh ra một đại dương mới.

Năm 1974, nhà khảo cổ học Donald Johanson cùng các cộng sự tìm thấy hóa thạch của người vượn phương Nam được biết đến với cái tên “Lucy” trong khu vực này. Kể từ đó rất nhiều hóa thạch khác được khai quật tại đây, khiến cho nhiều nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng đây chính là “cái nôi của nhân loại”.

Sống ở nơi nóng nhất quả đất ảnh 2

Nhiệt độ cao nhất ở vùng lõm Danakil có lúc lên tới 63 độ C.

Khu vực này cũng là nơi các nhà khoa học nghiên cứu về quá trình phát triển của sự sống trên các hành tinh khác. Các suối nước nóng ở vùng lõm Danakil là nơi sinh sống của vi khuẩn có thể chịu các điều kiện cực khắc nghiệt. Đây là mối quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia sinh vật học, vì chúng có thể giúp lý giải cách hình thành và phát triển của sự sống ngoài trái đất.

Hành trình khám phá vùng đất kỳ lạ bắt đầu bằng hàng giờ lái xe trên những con đường đất bụi bặm và gập ghềnh từ thị trấn Mekele, sau đó qua vùng cao nguyên của Ethiopia đến sa mạc. Nhiều người từng cho rằng khó có ai sống nổi ở đây, nhưng thực tế người bộ lạc Afar vẫn coi đây là nhà của họ.

Người Afar vốn đã thích nghi với môi trường sống này, bởi vậy mà dường như họ không đổ lấy một giọt mồ hôi khi đi dưới cái nắng như đốt cháy da thịt. Họ cũng có nhu cầu về thức ăn và nước uống ít hơn hẳn so với mức trung bình của một người.

Đối với những người dân bộ lạc Afar, muối cũng giống như tiền. Họ thường cắt lấy các mảng muối từ các mỏ muối lớn để đem tới chợ ở thị trấn Mekele bằng lạc đà hoặc lừa. Hành trình này kéo dài cả một tuần lễ, vậy mà những người Afar chỉ mang theo một cái bánh mì cùng một chai nước để ăn uống dọc đường.

Người Afar là những người đặc biệt hiếu khách và tốt bụng. Họ có thể sẵn sàng chia sẻ mẩu bánh hoặc chút nước cuối cùng của mình cho người khác, kể cả đối với người lạ. Họ sống một cuộc sống đơn giản và bình dị. Đa phần người Afar là dân du mục, sống chủ yếu trong các ngôi lều làm bằng gỗ, ngày ngày chăn nuôi gia súc, dê, lừa và lạc đà.

Con sông duy nhất trong vùng lõm Danakil có tên Awash, được bao quanh bởi một vành đai đất phù sa màu mỡ. Đây được coi là nguồn sống chủ yếu của người dân Afar cùng đàn gia súc của họ.

Ngay cả con sông này cũng thuộc loại độc nhất vô nhị trên thế giới bởi nó không bao giờ đổ ra biển khơi, mà chảy từ vùng cao nguyên Ethiopia xuống các hồ nước ở vùng lõm Danakil. Nhiệt độ cao tại đây khiến nước trong các hồ này bốc hơi, để lại sau nó là các ruộng muối lớn. Dù Danakil là một vùng đất cằn cỗi quanh năm, nhưng con sông này lại mang tới sự sống, cả ở trong nguồn nước của nó và lượng muối giá trị mà nó mang theo.

Vùng đất như ở ngoài hành tinh này thực sự khắc nghiệt, nhưng nó lại mang tới cho thế giới những kỳ quan vượt sức tưởng tượng: Từ những vùng núi lửa có vẻ đẹp quyến rũ cho tới những manh mối về sự sống ngoài hành tinh, và cũng có thể đây chính là cái nôi của nhân loại.

Nơi ít mưa nhất thế giới

Sa mạc Atacama nằm ở phía Bắc Chile và một phần nhỏ ở Peru được coi là nơi khô hạn nhất do có lượng mưa trung bình hàng năm thấp nhất. Atacama nằm ở độ cao 3.200 m so với mặt biển và rộng 181.300 km vuông. Sa mạc nhỏ hẹp này trải dài giữa Thái Bình Dương và dãy núi Andes, có địa hình hoàn toàn trái ngược nhau: Những ngọn đồi trọc và cồn cát trải dài. Lượng mưa trung bình hàng năm chỉ đạt 25 mm, trong khi ở một số vùng giữa sa mạc không hề có mưa. Loài xương rồng, vốn chịu được cái nóng sa mạc, cũng không thể mọc được trên Atacama.

Theo Đại đoàn kết

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.