Vì sao khi thất tình chúng ta lại thèm ăn 'điên cuồng'?

Khi tâm trạng buồn bã vì thất bại trong công việc hoặc thất tình, chúng ta thường có cảm giác thèm ăn rất nhiều. Các nhà khoa học đã đưa ra những lời giải thích lý thú cho hiện tượng này,
Vì sao khi thất tình chúng ta lại thèm ăn 'điên cuồng'?

Trong mỗi chúng ta chắc hẳn đều có lúc xuất hiện cảm giác bỗng nhiên thèm ăn một món gì đó một cách mãnh liệt. Hình ảnh về những món ăn đó ám ảnh trong tâm trí của bạn mọi lúc mọi nơi, còn dạ dày thì liên tục kêu réo.

Nhiều ý kiến cho rằng đó là cơ thể đang phát ra tín hiệu cảnh báo sự thiếu dinh dưỡng, của cơ thể khiến cho não bộ thúc giục một cảm giác thèm ăn liên tục.

Nhưng giáo sư Eva Kemps, một giáo sư tâm lý học từ Đại học Flinders ở Adelaide, Úc, lại cho rằng cảm giác thèm ăn cuồng nhiệt lại xuất phát từ tâm lý của chúng ta.

“Nếu bạn cảm thấy thèm chocolate và cho rằng là đó là do cơ thể của bạn cảnh báo đang thiếu chất ma-giê. Nhưng có nhiều loại thực phẩm khác nhiều chất ma-giê hơn chocolate, như rau spinach chẳng hạn. Vậy mà chẳng có ai bị cơ thể thúc giục thèm rau spinach một cách điên cuồng bao giờ." Giáo sư Kemps nhận định.

Yếu tố hormone và tâm lý

Sự thèm ăn liên quan đến yếu tố tâm lý nhiều hơn là cơ thể. Cảm giác buồn bã, lo lắng, căng thẳng, buồn chán hoặc cô đơn thường sẽ dẫn đến cảm giác thèm ăn trong mỗi chúng ta.

Khi đó chúng ta thường thèm tất cả những loại thức ăn mà mình đang tưởng tượng, qua các hình ảnh mà chúng ta nhìn thấy và thậm chí bất kể đồ ăn gì xung quanh mình.

Cảm giác thèm ăn ở phụ nữ mang thai chính là ví dụ. Những người đang trong thai kì thường thèm ăn một cách bất chợt và đôi khi thích ăn những thứ kì quái hoặc chưa hề thưởng thức qua bao giờ. Đó là sự ảnh hưởng của hormone trong giai đoạn này tăng cao và tâm lý mang bầu thường không ổn định.

Bởi vậy khi thất tình, tâm trạng của một người trở nên rối loạn, chán nản, tâm lý suy sụp và hormone không cân bằng chính là nguyên do khiến cho chúng ta cảm thấy thèm ăn nhiều hơn bình thường.

Vì sao khi thất tình chúng ta lại thèm ăn 'điên cuồng'? ảnh 1

Khi tâm trạng buồn bã, chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường.

Dù cảm giác thèm ăn này xuất phát từ lý do nào thì đôi khi nó sẽ mang lại cho chúng ta sự phièn toái về nhiều mặt.

Một số thử nghiệm cho thấy rằng cảm giác bứt rứt khi thèm ăn một món ăn gì đó khiến nhiều người không thể tập trung được vào công việc hoặc ngay cả những hoạt động bình thường của mình.

Bởi não bộ của chúng ta chỉ có khả năng tập trung giải quyết một vấn đề trong cùng một thời điểm. Khi bạn đói, não bộ sẽ chỉ biết chỉ đạo bạn phải làm gì đó thỏa mãn cơn đói của mình.

Nghiên cứu của giáo sư Kemps và đồng nghiệp Marika Tiggemann dựa trên 130 người tình nguyện diễn tả về cảm giác trong những cơn thèm ăn gần đây. Kết quả cho thấy rằng hầu hết những người này không quan tâm nhiều đến những gì đang diễn ra xung quanh mình, thay vào đó, họ chỉ nghĩ đến hình ảnh và những mùi vị đang tưởng tượng ra trong đầu.

Không chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động cuộc sống, một khi cơn thèm ăn vượt ngoài tầm kiểm soát, bạn có thể đối mặt với vấn đề về sức khỏe như béo phì và gia tăng cân nặng không mong muốn.

Với những người bình thường nếu cơn thèm ăn trở nên quá mạnh, có nghĩa rằng bạn đang có vấn đề gì đó về tinh thần, tốt hơn hết là bạn nên thỏa mãn nó để tâm trạng có thể trở nên thoải mái hơn.

Còn đối với những người có thể trạng thừa cân, cách hiệu quả để giảm cân đó là luôn giữ tinh thần thoải mái vui tươi, như vậy cảm giác thèm ăn sẽ hạn chế hơn.

Mạnh Kiên

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.