Đệ tử của ông trùm Năm Cam được giảm án

(Ngày Nay) - Khi “tập đoàn tội phạm” của Năm Cam bị triệt phá, Sáng phải cải tạo 2 năm. Ra tù, Sáng về địa phương sinh sống, tránh xa chốn giang hồ. Thế nhưng, chỉ vì mâu thuẫn của mấy thanh niên mới lớn mà Sáng tiếp tục sa vào con đường tù tội.
Các bị cáo tại phiên phúc thẩm
Các bị cáo tại phiên phúc thẩm

Ngày 18/7, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với cáo bị Sỳ Vĩnh Sáng (56 tuổi, còn gọi là hùm xám cây Da xà - một trong những đàn em của ông trùm Năm Cam) và các đồng phạm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo điều tra, khoảng 13h30 ngày 5/6/2016, Cổ Chí Linh (25 tuổi) và bạn là Nguyễn Minh Nhựt (17 tuổi) đi bơi tại hồ bơi chung cư Nhất Lan, thuộc P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, thì xảy ra đánh nhau với hai thiếu niên khác.

Chiều cùng ngày, Chí Linh lấy xe máy đi tìm những người đánh nhau với mình để trả thù thì thấy hai thiếu niên này đang ở đường số 55, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân. Thấy Chí Linh, hai thiếu niên vội chạy vào 1 nhà gần đó để trốn.

Không đánh được, Chí Linh chạy về phòng trọ báo cho Cổ Vũ Linh (anh ruột) biết. Vũ Linh bàn với Chí Linh, Trần Minh Đương (29 tuổi) và Nhựt cùng đi trả thù cho em. Sau khi chuẩn bị hung khí là 4 con dao, anh em Cổ Chí Linh và nhóm bạn quay lại căn nhà mà hai thiếu niên đã chạy vào ẩn nấp (nhà này do Sỳ Vĩnh Sáng thuê) la hét và lấy vỏ chai bia trước cửa ném vào trong nhà.

Thấy vậy, người nhà của Sáng cũng cầm hung khí chống trả, đánh lại nhóm của Chí Linh. Sau cuộc hỗn chiến này, Chí Linh bị gãy ngón tay, Đương bị thương và nhóm bên kia thì Sín Hỷ Phí (em vợ của Sáng) cũng bị chém vào tay, lưng.

Do Phí bị thương nên được gia đình chở đến bệnh viện Quốc Ánh (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) cấp cứu. Khoảng 15 phút sau, thì Đương và Chí Linh cũng được người nhà đưa vào cấp cứu tại bệnh viện này.

Nhận được tin Phí bị thương, Sín Nhộc Giễng (anh ruột của Phí) chạy xe đến nhà Sáng và cả nhóm cùng kéo đến bệnh viện Quốc Ánh.

Nghe tin nhóm của Sáng đến, biết sẽ bị trả thù nên Đương (đang nằm cấp cứu gần đó), bỏ chạy khỏi phòng cấp cứu, trốn dưới gầm bàn quầy thu ngân nhưng vẫn bị phát hiện. Giễng đi vào quầy thu ngân kéo đầu Đương ra bên ngoài và cùng một số đối tượng khác đánh Đương.

Cùng lúc, tại phòng cấp cứu, khi biết Chí Linh (đang được cấp cứu) chính là người đánh Phí, Sáng đã đến đánh vào mặt Chí Linh làm Linh ngã ngửa ra giường. Những thành viên khác của nhóm Sáng cũng lao vào dùng hung khí đánh Chí Linh.

Sau đó, Giễng đưa Phí đến bệnh viện Triều An cấp cứu và cả nhóm ra về. Còn Chí Linh và Đương được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Đương bị thương tích tỉ lệ 20%, Chí Linh thương tích 31%, còn Phí cũng bị thương tật 19%.

Tại phiên sơ thẩm, TAND quận Bình Tân đã tuyên phạt Sỳ Vĩnh Sáng 8 năm 6 tháng tù, Sín Nhộc Giễng (41 tuổi) 7 năm tù, Sín Hỷ Phí (38 tuổi) 6 năm tù. Các đồng phạm khác trong vụ án có mức án từ 2 năm 9 tháng tù đến 5 năm 6 tháng tù.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Sáng thừa nhận mình có tội nhưng không phải là tội “Cố ý gây thương tích” và cho rằng mức án như vậy là quá nặng. Theo lời khai của Sáng, bị cáo không tham gia gây thương tích và không chỉ đạo đàn em đến bệnh viện gây thương tích cho Chí Linh và Đương.

Thậm chí, khi chuẩn bị lên bệnh viện Quốc Ánh, đàn em đòi mang theo hung khí, Sáng không cho mang theo nhưng anh ta lại thừa nhận khi nghe đàn em phân tích “mình không mang nhưng tụi nó vẫn mang” nên Sáng không ngăn cản nữa.

Theo hồ sơ, trong giới giang hồ Sài Gòn xưa, Sỳ Vĩnh Sáng cũng là một tay giang hồ có “số má” với biệt danh “Hùm xám cây Da Sà” và từng nhiều lần “vào tù ra tội”. Năm 1999, sau khi mãn hạn tù, Sáng về đầu quân cho ông trùm Trương Văn Cam (tức Năm Cam).

Khi “tập đoàn tội phạm” của Năm Cam bị triệt phá, Sáng phải cải tạo 2 năm. Ra tù, Sáng về địa phương sinh sống, tránh xa chốn giang hồ. Thế nhưng, chỉ vì mâu thuẫn của mấy thanh niên mới lớn mà Sáng tiếp tục sa vào con đường tù tội. Xem ra con đường hoàn lương đối với Sáng không hề đơn giản.

Sau một ngày xét xử, chiều muộn ngày 18/7, TAND TP. HCM đã quyết định giảm một phần hình phạt cho các bị cáo. Theo đó, Sỳ Vĩnh Sáng được giảm từ 8 năm 6 tháng xuống còn 8 năm 3 tháng; Sín Nhộc Giễng xuống còn 6 năm 6 tháng tù, Sín Hỷ Phí 5 năm 4 tháng tù. Một số bị cáo khác được chuyển từ án tù sang hưởng án treo.

Theo Vietnamnet

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.