Nhà dân dầm mình trong nước bẩn, bùn non

Nằm kề bên công trình chống ngập Phú Định trị giá 10.000 tỉ đồng, hàng chục hộ dân vẫn phải đối mặt với nguy cơ sụp lún nhà và chống chọi với nước bẩn, bùn non mỗi khi mưa lớn.
 
Nhà dân dầm mình trong nước bẩn, bùn non

Theo phản ánh của người dân, nửa tháng trở lại đây hễ trời đổ mưa là hai tuyến đường Đình An Tài và Rạch Bùng lại ngập ngụa. Nguyên nhân là do ảnh hưởng từ việc thi công bờ kè, thuộc công trình kiểm soát triều cường Phú Định.

Đưa chúng tôi đi xem thực tế, bà Mai Thị Lài (73 tuổi) lắc đầu ngao ngán: “Ngày 8-11, khi cơn mưa lớn kéo dài thì nước bắt đầu đổ dồn về nhà tôi. Do nhà thấp hơn đường, đồng thời không có hệ thống thoát nước nên nước chảy dồn về như cái ao. Dự đoán được tình hình, gia đình chúng tôi đã mua một cái máy bơm nhưng chỉ là giải pháp tạm thời, không xử lý dứt điểm được. Trời không mưa mà bùn vẫn còn trên nhà kia kìa, giờ tôi sợ trời mưa lắm”.

Cùng cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Tùng (62 tuổi) bức xúc: “Cơn mưa kéo dài chưa đầy một tiếng mà căn nhà đã ngập. Mưa dứt, gia đình tôi huy động đến ba máy bơm hút nước ra ngoài. Gần nửa tháng nay hễ trời mưa là cả khu đều ngập. Nước bẩn, bùn non chảy tuột vào nhà, đồ đạc hư hại hết. Mỗi lần như vậy chờ nước rút là cả nhà tôi phải đi lau chùi bàn ghế, đồ đạc, sàn nhà...”.

Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do công trình cống ngăn thủy triều Phú Định đã tiến hành làm bờ kè con đường Đình An Tài và đường Rạch Bùng vào cuối tháng 10. Trong lúc thi công, đơn vị này đã lấp đi đường cống thoát nước cũ trong khi hệ thống cống thoát nước mới chưa lắp đặt. Ngoài ra, khi xây bờ kè đơn vị thi công buộc phải đập bỏ bờ kè cũ dẫn đến mỗi khi mưa lớn, thủy triều dâng cao thì hàng chục hộ dân dọc hai con đường này phải hứng trọn nước và bùn tràn vào.

Nhà dân dầm mình trong nước bẩn, bùn non ảnh 1 Hiện trạng công trình cống ngăn triều Phú Định ở đường Đình An Tài.

Bà LTC, nhà cách đó không xa, bày tỏ: “Bà con ở đây biết công trình này nhằm mục đích ngăn triều, chống ngập nên ai cũng ủng hộ. Tuy nhiên, việc thi công phải có biện pháp nào đó để đảm bảo cuộc sống cho người dân. Người dân không cần bồi thường gì, chỉ mong tiến độ thi công nhanh hơn chứ chúng tôi không thể sống trong cảnh này lâu được”.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND phường 7, quận 8, cho biết công trình thi công cống ngăn triều Phú Định (thuộc địa bàn phường 7 và phường 16, quận 8) do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 thực hiện.

Phường đã tiếp nhận phản ánh của người dân về tình trạng ngập khi trời mưa lớn tại đường Đình An Tài và Rạch Bùng. Sau khi tiếp nhận phản ánh, chính quyền địa phương đã đốc thúc chủ đầu tư công trình sớm tìm cách khắc phục vấn đề trên. Tuy nhiên, thực tế thi công khó tránh khỏi việc ít nhiều gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

Theo thông tin từ đơn vị thi công, hiện công trình này vẫn đang thi công đúng tiến độ và kỹ thuật. Công trình cống ngăn triều Phú Định dự kiến đến hết tháng 4-2018 sẽ hoàn thành. Khi đó, tình trạng ngập nước, tràn bùn trên sẽ không còn.

Theo Pháp Luật TP.HCM

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.