Thót tim khi bắt kẻ thủ lựu đạn trên xe khách

Vừa lên xe, trinh sát oang oang đánh lạc hướng chú ý rồi nhanh như cắt bay sang khóa chặt nghi phạm làm người này chưa kịp chạm tay vào quả lựu đạn.
 
Thót tim khi bắt kẻ thủ lựu đạn trên xe khách

“Anh em rất đắn đo khi quyết định bắt giữ nghi can trên xe khách. Bởi người này luôn thủ súng, lựu đạn trong người. Sau khi cân nhắc mọi khả năng, anh em quyết định phá án”. Một trinh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 3 Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM) trực tiếp tham gia vụ bắt giữ Nguyễn Hồng Phúc (quê Vĩnh Long) - trùm mua bán, sản xuất vũ khí nóng cho hay.

Án tưởng rơi vào ngõ cụt

“Khoảng tháng 9, anh em trinh sát phát hiện có một đường dây chuyên sản xuất, mua bán vũ khí nóng qua Facebook. Cóp nhặt từ những manh mối nhỏ và nguồn tin bí mật, thông tin chúng tôi có được chỉ là hai cái tên: Út, Phúc và một số điện thoại (SIM rác). Còn những người bán vũ khí tròn méo, ốm mập… thế nào, chịu!” - trinh sát nhớ lại.

Khi phát hiện đường dây này, hầu như toàn bộ trinh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 3 Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM) được huy động để phá án.

Theo thông tin và tài liệu thu thập được, các trinh sát xác định nghi can không chỉ bán súng với giá 12-30 triệu đồng/khẩu mà còn cho thuê súng để giải quyết ân oán. Thậm chí người này còn nhận luôn “dịch vụ xử lý” nếu cần. Để rao bán hàng nóng, người xưng tên là Út còn quay clip bắn thử súng chào hàng.

“Việc phác họa chân dung người tên Út này làm các trinh sát mất ăn mất ngủ. Ban ngày thì len lỏi thu thập thông tin, đêm về lại mày mò trên Facebook đến độ bé con ở nhà dỗi vì “không chơi với con”” - người này kể.

Sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trinh sát dựng thành công kẻ bán súng giấu mặt: Người này tên là Nguyễn Hồng Phúc (33 tuổi, quê Vĩnh Long), có số má trong giới giang hồ và luôn mang lựu đạn, súng trong người, sẵn sàng tự sát nếu cùng đường.

Thót tim khi bắt kẻ thủ lựu đạn trên xe khách ảnh 1 Một số vũ khí của Phúc bị công an thu giữ trong chuyên án và chân dung nghi phạm.

Sợ bung lựu đạn trên xe

Xác định được danh tính, công an lần theo dấu vết, phát hiện Phúc và đàn em sử dụng một chòi rẫy bỏ hoang nằm trong rừng sâu của tỉnh Bình Phước làm nơi chế tạo, sản xuất, tàng trữ vũ khí nóng. Từ kho này, Phúc bán hàng nóng ra khắp các tỉnh, thành như Tiền Giang, Vĩnh Long, TP.HCM…

Chuyên án giao cho Thiếu tá Lưu Duy Thắng (Đội phó Đội Hình sự đặc nhiệm) trực tiếp chỉ huy. Chiều 12-10, phát hiện Phúc đang trên một xe khách chạy từ TP Vĩnh Long về TP.HCM, các trinh sát quyết định bắt giữ.

Hàng loạt phương án được vạch ra với mục tiêu là không để xảy ra thương vong vì Phúc luôn mang lựu đạn trong người. Nếu bắt ngay trên xe đông khách, không loại trừ trường hợp khách bị bắt làm con tin hoặc xấu nhất là nghi can bung lựu đạn. Nếu để người này xuống xe hay bắt trong rừng sẽ rất nguy hiểm vì nghi can luôn cảnh giác. Các trinh sát rất phân vân khi lựa chọn phương án khống chế.

“Cửa kiếng đen nên không biết trên xe có bao nhiêu khách, cứ lên xe quan sát mới có phương án tiếp cận” - Thiếu tá Thắng cho hay. Đóng giả hành khách bắt xe dọc đường, khi cửa xe vừa mở, trinh sát thấy ngay Phúc đang ngồi bên trong. “Không kịp để nghi phạm nghi ngờ, tôi hỏi lớn bác tài “Xe có tới bến miền Tây không, thả dọc đường là không được nha…”. Khi tài xế còn chưa kịp trả lời thì đặc nhiệm đã nhanh như cắt bay qua khóa chặt tay, nghi phạm chưa kịp chạm tay vào súng và lựu đạn.

Cả kho vũ khí trong rừng

Ngay trong đêm, tổ trinh sát cùng Công an xã Phú Sơn (Bù Đăng, Bình Phước) băng rừng vào rẫy thi hành lệnh khám xét. Lúc đó khoảng 23 giờ, tám người lội bộ hơn 10 cây số vào rừng. Trời vừa đổ mưa, đường trơn như đổ mỡ. “Đường dốc liên tục, khó đi, Phúc mệt nên nghỉ liên tục. Anh em ngán nhất là nghi phạm tìm cách trốn vì Phúc thông thuộc địa bàn, một bên là vực, bên kia là rừng nên anh em luôn kèm sát” - trinh sát nhớ lại.

“Sau hơn hai giờ lội rừng thì đến chòi rẫy, anh em dùng gạch phá cửa, thu giữ kho vũ khí của Phúc. Đến tám giờ sáng hôm sau mới quay trở ra, tiếp tục khám xét nơi ở của Phúc ở Bình Phước, anh em thu thêm vũ khí” - Thiếu tá Thắng kể.

Sau khi Phúc bị bắt, dàn chân rết của người này cũng đồng loạt bị bắt, công an thu giữ thêm nhiều súng, đạn, nòng giảm thanh, mìn... đã được sản xuất ra nhưng chưa kịp tiêu thụ. Tại kho trong rừng, công an thu giữ hơn 70 viên đạn, 10 quả lựu đạn, gần 1 m dây cháy chậm; hàng ký thuốc nổ, thuốc súng, mìn tự chế và nhiều phụ kiện để sản xuất súng, mìn. Tại nơi ở của Phúc, công an thu một khẩu súng cùng nhiều vật dụng tạo vũ khí. 

Theo Pháp Luật TP.HCM

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.