Y án phạt chủ thẩm mỹ viện Cát Tường 19 năm tù

Tại phiên toà phúc thẩm diễn ra sáng nay (11/9), Tòa án cấp cao tại Hà Nội tuyên bác kháng cáo của Tường và vợ, y án phạt Tường tổng cộng 19 năm tù.
Y án phạt chủ thẩm mỹ viện Cát Tường 19 năm tù

Phiên tòa phúc thẩm diễn ra sáng nay (11/9) theo đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của bị cáo Nguyễn Mạnh Tường – Cựu bác sĩ bệnh viện Bạch Mai – Cựu giám đốc Trung tâm Thẩm mỹ viện Cát Tường.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường bị TAND Hà Nội tuyên phạt 19 năm tù giam cho 2 tội danh: “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”, và “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”.

Phiên tòa cũng xem xét kháng cáo của bà Nguyễn Thị Hằng (vợ Tường). Bà Hằng cho rằng chiếc ô tô Tường sử dụng chở thi thể nạn nhân là tài sản chung của vợ chồng. Vì thế, việc HĐXX sơ thẩm TAND Hà Nội quyết định tịch thu chiếc xe trên để sung công quỹ Nhà nước là không thỏa đáng. Bà Hằng yêu cầu đòi lại nửa chiếc ôtô này.

Trong vụ án này, cựu bác sĩ còn có đồng phạm là Đào Quang Khánh – cựu bảo vệ của Thẩm mỹ viện Cát Tường. Khánh bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 33 tháng tù vì hai tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" và "Trộm cắp tài sản". Khánh không kháng cáo bản án sơ thẩm. Phiên tòa sáng nay, bị án Đào Quang Khánh vẫn có mặt để trả lời thẩm vấn của HĐXX.

8h11: Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường – Cựu bác sĩ bệnh viện Bạch Mai – Cựu giám đốc Trung tâm Thẩm mỹ viện Cát Tường và bị cáo Đào Quang Khánh – cựu bảo vệ của Thẩm mỹ viện Cát Tường đã được dẫn giải đến Tòa.

Y án phạt chủ thẩm mỹ viện Cát Tường 19 năm tù - anh 1

Nguyễn Mạnh Tường bị áp giải rời xe thùng vào sáng nay. Ảnh: Bá Đô

Y án phạt chủ thẩm mỹ viện Cát Tường 19 năm tù - anh 2

Đào Quang Khánh dù không kháng cáo vẫn bị đưa tới phiên phúc thẩm.

8h26: Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và bị cáo Đào Quang Khánh được dẫn giải vào phòng xử án.

Cán bộ bảo vệ tư pháp vẫn đang kiểm tra giấy tờ của người tham dự phiên toà.

Y án phạt chủ thẩm mỹ viện Cát Tường 19 năm tù - anh 3

Người đến dự tòa xếp hàng làm thủ tục. Ảnh: Bá Đô

Đại diện của bị hại có mặt tại Toà từ rất sớm. Ngoài bố mẹ đẻ, thì chồng của nạn nhân - anh Huy cũng đã làm thủ tục vào phòng xét xử.

8h40: Thẩm phán chủ tọa Đỗ Hữu Quang bắt đầu kiểm tra căn cước bị cáo Nguyễn Mạnh Tường cùng những người được tòa mời, triệu tập.

Tường có luật sư bảo vệ quyền lợi là bà Chu Thị Trang Vân. Vợ bị cáo ngồi cách chồng một hàng ghế.

Khoảng 50 người tham dự phiên xử, trong số này có 15 người thân của nạn nhân.

8h53: HĐXX bắt đầu làm việc. Chủ tọa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử cấp phúc thẩm. Mở đầu phiên tòa, chủ tọa kiểm tra căn cước của những người tham gia tố tụng tại phiên tòa.

9h12: HĐXX gồm 3 thẩm phán. Thẩm phán ngồi ghế chủ tọa là ông Nguyễn Như Quang. Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa là ông Nguyễn Văn An. Chỉ có một luật sư tham gia tố tụng tại tòa. Đó là bà Chu Thị Trang Vân – người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh Tường.

Y án phạt chủ thẩm mỹ viện Cát Tường 19 năm tù - anh 4

Thẩm phán ngồi ghế chủ tọa là ông Nguyễn Như Quang.

9h31: Phiên tòa bắt đầu bước vào phần xét hỏi. Chủ tọa Nguyễn Như Quang tóm tắt lại bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại Trung tâm Thẩm mỹ viện Cát Tường.

Y án phạt chủ thẩm mỹ viện Cát Tường 19 năm tù - anh 5

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

9h35: Được tòa hỏi lại nội dung kháng cáo, Tường trình bày chỉ đề nghị được xem xét giảm nhẹ hình phạt; không tiếp tục chống án cho rằng tòa sơ thẩm xét xử không đúng tội danh và cáo trạng có nhiều điểm chưa đúng.

9h53: Đào Quang Khánh bắt đầu phần thẩm vấn. Khánh tham gia phiên tòa với tư cách nhân chứng. Theo lời khai tại tòa, anh ta làm bảo vệ tại Thẩm mỹ viện Cát Tường.

Khánh cho hay, thời điểm ngày 18/10/2013, Khánh có gặp chị Lê Thị Thanh Huyền. Khánh đã làm nhiệm vụ dắt xe cho người phụ nữ này, sau đó anh ta thấy chị Huyền vào phòng làm việc của lễ tân.

Kể lại sự việc, nhân chứng Đào Quang Khánh thuật lại quá trình, diễn biến của sự việc. Khánh cho hay, biết được sự việc chị Huyền tử vong khi được “sếp” gọi lên nhờ vả.

Theo lời khai của Khánh tại tòa, việc bàn bạc vứt xác nạn nhân là do Nguyễn Mạnh Tường. Sự việc được bàn bạc tại một quán cà phê, trong đó có sự có mặt của vợ Tường là chị Nguyễn Thị Hằng.

Khoảng 23h đêm ngày 19/10/2013, Khánh bắt đầu tham gia bê xác nạn nhân đi phi tang. Theo Khánh, việc mang xác nạn nhân lên ôtô, ngoài anh ta còn có Lê Văn Công và Nguyễn Mạnh Tường.

9h59: Trả lời thẩm vấn, Khánh cho hay, đêm đi mang xác phi tang gồm 3 người gồm: Khánh, Tường và chị Nguyễn Thị Hằng- vợ Tường. Lúc đó, người cùng Khánh mang xác lên xe ô tô Lê Văn Công không tham gia việc vứt xác.

10h07: Tiếp tục trả lời thẩm vấn, Khánh cho biết, thời điểm vứt xác, thi thể nạn nhân không bị chằng buộc.

Khánh còn cho hay, ngày hôm sau sự việc, Khánh còn thuê người vớt chăn, màn, ga gối bị vứt xuống sông theo chỉ đạo của Tường với giá 4 triệu đồng. Các tài sản này được Khánh giao lại tại gia đình cho Tường.

10h15: Vợ bị cáo Tường là Nguyễn Thị Hằng trả lời thẩm vấn bằng giọng nhẹ cho biết khoảng 17h ngày 19/10/2013 được chồng thông báo có khách hàng tử vong nên đến ngay Thẩm mỹ viện Cát Tường. Người phụ nữ này khai đã can ngăn vứt xác bệnh nhân khi chồng lái xe đến gần khu vực cầu Thanh Trì.

Chị Hằng cho hay giữ nguyên kháng cáo đề nghị được lấy lại giá trị của nửa chiếc ôtô đang bị tịch thu. "Xe mua từ năm 2012 bằng trả góp và tiền tiết kiệm. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi muốn xin lại một phần chiếc xe để có thể trang trải, bù đắp thiệt hại cho gia đình nạn nhân", vợ Tường nói và cho biết từ sau phiên sơ thẩm đã bồi thường tiếp hơn 120 triệu đồng.

10h30: Bị cáo Tường khai có bảo quản lý của Cát Tường là Mai đưa chị Huyền đi cấp cứu chứ không chờ mình về và không chỉ đạo thu dọn đồ mang phi tang như lời khai vừa xong của Mai.

"Bị cáo không có ý tưởng về việc vứt xác mà do Khánh đề xuất", chủ thẩm mỹ viện Cát Tường trình bày.

Theo lời khai, nạn nhân Huyền đã tử vong trước khi Tường về Cát Tường cùng với một đồng nghiệp và 3 y tá tham gia cấp cứu. "Thời điểm đó không đo được mạch, huyết áp", bị cáo khai.

11h08: Trả lời HĐXX về nguyên nhân thay đổi kháng cáo từ kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Tường khóc sụt sùi: “Trong quá trình tạm giam, bị cáo suy nghĩ về hành động của mình là sai. Trung tâm TMV Cát Tường chưa xin giấy phép mà đưa vào hoạt động. Trong quá trình công tác của bị cáo, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bị cáo chưa có tiền án tiền sự gì, phạm tội lần đầu. Bị cáo không cố ý để xảy ra sự việc”.

Phía đại diện gia đình, ông Lê Văn Viễn thì cho rằng, tòa cấp sơ thẩm để lọt tội phạm. Lê Thị Thúy Mai đã có sự bàn bạc với Tường trong việc phi tang xác nạn nhân.

Anh Nguyễn Hữu Huy – chồng của nạn nhân đề nghị xử lý nghiêm theo pháp luật. Trong khi đó, mẹ của bị hại bà Nguyễn Thị Hiền thì cho rằng, nếu Tường có trách nhiệm thì con gái của bà không bị chết tức tưởi. Bà nhắc lại việc Tường đôi co “tay đôi” với tòa cấp sơ thẩm gây nên sự bức xúc, đau đớn cho gia đình bị hại.

11h09: Tòa bước vào phần tranh luận. Đại diện VKS đưa ra kết luận.

11h32: Theo công tố viên, cấp sơ thẩm quy kết Nguyễn Mạnh Tường hai tội danh là đúng người đúng tội. Mức án 19 năm tù cho hai tội danh của bị cáo Tường là phù hợp. VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đối với kháng cáo xin ½ chiếc ô tô mà Tường dùng chở chị Huyền đi phi tang xác, VKS cho rằng, cấp sơ thẩm xác định đây là chiếc xe phạm tội nên cần truy thu và bổ sung công quỹ là phù hợp. VKS đề nghị bác kháng cáo của chị Nguyễn Thị Hằng.

11h33: Luật sư Chu Thị Trang Vân – bào chữa cho bị cáo Tường đưa ra một số quan điểm bào chữa và cho rằng, bị cáo đã thể hiện sự ăn năn. Bị cáo Tường cũng có một số tình tiết giảm nhẹ mong HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo.

11h39: Nguyễn Mạnh Tường nói lời sau cùng.Tại lời nói sau cùng, Tường ôm mặt khóc. Tường cho biết nhận thức được hành vi của mình. “Sự việc xảy ra, bị cáo rất đau xót. Bị cáo mong HĐXX khoan dung, độ lượng đối với bị cáo”

Sau lời nói sau cùng, HĐXX bước vào nghị án.

12h15: Bản án phúc thẩm xác định lời khai của bị cáo Tường tại phiên toà hôm nay cơ bản phù hợp với lời khai của Khánh và những người làm chứng. Cơ sở của Tường không có giấy phép phẫu thuật thẩm mỹ. Vào thời điểm xảy ra vụ án, Tường đang là viên chức của Bệnh viện Bạch Mai.

Việc mở và làm chủ thẩm mỹ viện Cát Tường, dẫn đến việc làm chết chị Huyền là vi phạm quy định khám chữa bệnh, làm mất uy tín của bệnh viện nói riêng và cả ngành y tế nói chung, làm niềm tin của nhân dân vào ngành y tế giảm sút.

"Khi chị Huyền tử vong, Tường vứt xác là nhằm che đậy hành vi khám chữa bệnh trái phép. Đáng lẽ, bị cáo phải giữ nguyên hiện trường, báo cho chính quyền", bản án nêu.

HĐXX nhận định, dù bị cáo nhân thân tốt, có công trong công tác, vợ đã khắc phục một phần hậu quả... nhưng cũng không có thêm căn cứ để xét giảm án.

Về kháng cáo đề nghị được lấy lại giá trị nửa chiếc ôtô của vợ Tường, HĐXX cho rằng người phụ nữ này đã cùng chồng sử dụng xe chở xác nạn nhân đi phi tang, vì thế việc tòa sơ thẩm tuyên tịch thu sung công là có cơ sở.

Sau khoảng 4 tiếng làm việc, Tòa án cấp cao tại Hà Nội tuyên bác kháng cáo của Tường và vợ, y án phạt Tường tổng cộng 19 năm tù.

Theo cáo trạng, trưa 19/10/2013, chị Lê Thị Thanh Huyền đi xe máy đến TMV Cát Tường để hút mỡ bụng và nâng ngực thẩm mỹ. Nhân viên TMV đưa chị vào phòng thử HIV và thử phản ứng thuốc tê thấy bình thường.

Đến 12h30, bác sĩ Tường yêu cầu nhân viên pha 5 lọ thuốc gây tê, thử phản ứng thấy bình thường nên đã tiêm thuốc gây tê để tiến hành ca mổ.

Khi ca mổ kết thúc, chị Huyền được đưa ra ngoài phòng chờ. Khoảng 30 phút sau, chị có biểu hiện co giật, nháy mắt, sùi bọt mép nên bác sĩ Tường tiêm cho chị một mũi thuốc an thần loại Diafegam 10mg. Thấy chị Huyền bình thường, ông Tường đi lễ cùng bạn tại chùa Quán Sứ, Hà Nội.

Đến khoảng 17h45 cùng ngày, chị Huyền có biểu hiện tím tái, mạch khó bắt, không đo được huyết áp. Nhân viên TMV đã gọi điện cho bác sĩ Tường và được chỉ định tiêm cho chị Huyền hai ống thuốc trợ tim loại Adrenalin 2ml và hai ống thuốc chống dị ứng loại Dimedro 40mg, truyền dịch muối 9% và cho thở oxy.

Sau đó, ông Tường quay về TMV, gọi điện cho bác sĩ Nguyễn Quang Thành (bác sĩ khoa ngoại Bệnh viện Bạch Mai) đến để cùng Tường cấp cứu nạn nhân. Tuy nhiên việc này đã không đạt kết quả.

Sau khi chị Huyền tử vong, Tường điện thoại báo cho vợ là Nguyễn Thị Hằng và các nhân viên TMV Cát Tường biết. Ông ta chỉ đạo nhân viên thu dọn đồ đạc gồm máy tính, camera, sổ sách, các dụng cụ y tế... mang đi phi tang.

Khoảng 23h30, bác sỹ Tường cùng Đào Quang Khánh đem thi thể chị Huyền lên ôtô đưa đến Bệnh viện Bưu Điện. Thấy có nhiều người qua lại, hơn nữa thi thể nạn nhân đã bị cứng nên cả hai không dám mang xác nạn nhân vào gửi.

Khánh gợi ý bác sỹ Tường nên ném xác phi tang. Tường đồng ý và lái ôtô chở xác chị Huyền, trong khi Khánh chở chị Hằng đi theo sau. Trên đường đi, Hằng đã ngăn cản việc vứt xác nạn nhân nhưng cả ông Tường và Khánh đều không đồng ý.

Riêng Khánh bị xác định đã lợi dụng lúc mọi người không để ý, lấy trộm chiếc điện thoại iPhone của nạn nhân.

Khánh Hà (t/h)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.