Dự án đầu tư xây dựng đường Hoà Lạc-Hoà Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai-Hoà Bình theo hình thức BOT nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang đường bộ nối Tây Bắc với Hà Nội, đồng thời tăng hiệu quả khai thác tuyến đường Đại lộ Thăng Long, tuyến đường sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Hoà Bình nói riêng. Tuyến đường mới này sẽ giúp hành trình từ Hà Nội tới Hòa Bình rút ngắn khoảng 20km so với tuyến QL6 hiện nay.
Đường Hoà Lạc-Hoà Bình có điểm đầu tại Km0 tại nút giao Hoà Lạc (giữa Đại lộ Thăng Long và QL21, lý trình Km17+850 trên QL21), điểm đầu xây dựng tại Km6+680 vị trí tách đường Hoà Lạc-Làng Văn hoá. Điểm cuối tại Km32+367 (xã Trung Minh, TP.Hoà Bình).
Tuyến đường có tổng chiều dài 25,69km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m và có vận tốc tối đa 80km/giờ. Dự kiến, dự án sẽ nghiệm thu vào cuối tháng 10 và có thể bắt đầu thu phí từ ngày 1/1/2019.
Cũng trong dịp này, dự án cầu Văn Lang với mức đầu tư 1.460 tỉ đồng, nối QL32 với QL32C nhằm nối tỉnh Phú Thọ với thủ đô Hà Nội và vùng phụ cận sẽ đi vào khai thác.
Điểm đầu của dự án (phía Hà Nội) kết nối với Quốc lộ 32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Điểm cuối dự án (phía Phú Thọ) giao với Quốc lộ 32C tại lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì.
Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km.
Dự kiến, dự án này sẽ bắt đầu thu phí từ đầu năm 2019 với mức phí đối với xe tiêu chuẩn là 35.000 đồng/xe, thời gian thu phí khoảng 20 năm.
Tổng hợp