Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt tuyến vận hành. Công tác chuẩn bị vận hành tuyến như số lượng xe; điểm dừng, đón trả khách; đào tạo cho đội ngũ nhân viên lái, phụ xe cũng đã được thực hiện xong,” lãnh đạo Transerco cho biết,
Ngoài ra, Transerco dự kiến đưa ra nhiều phương án vé linh hoạt cho hành khách lựa chọn như vé trong ngày, vé 24 giờ, vé 48 giờ...
Trước đó, vào tháng 12/2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong các đô thị bằng ôtô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc và dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị đến các cảng hàng không bằng ôtô khách 16-45 chỗ ngồi chất lượng cao.
Các địa phương được áp dụng thí điểm là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang. Thời gian thí điểm này được thực hiện trong 5 năm.
Vào ngày 30/6/2017, chiếc xe ôtô chuyên dụng 2 tầng thoáng nóc đầu tiên mang tên City Tour đã được chạy thử nghiệm trên đường phố Hà Nội. Giá trị mỗi chiếc xe khi đưa vào sử dụng khoảng 7-9 tỷ đồng.
Mô hình xe bus 2 tầng chở khách du lịch ngắm cảnh thành phố và đi qua nhiều điểm du lịch đã được áp dụng tại nhiều nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hongkong (Trung Quốc)...
Lộ trình của xe buýt 2 tầng City Tour chạy từ Nhà hát Lớn-Tràng Tiền-Ngô Quyền-Lý Thường Kiệt-Hỏa Lò-Hai Bà Trưng-Nguyễn Khuyến-Văn Miếu-Quốc Tử Giám-Tôn Đức Thắng-Chu Văn An-Điện Biên Phủ-Hoàng Diệu-Hoàng Văn Thụ-Hùng Vương-Thanh Niên-Phan Đình Phùng-Hàng Cót-Hàng Lược-Chả Cá-Hàng Cân-Lương Văn Can-Lê Thái Tổ-Bà Triệu-Hai Bà Trưng-Phan Chu Trinh-Nhà hát Lớn Hà Nội.
Liên quan đến hoạt động của xe buýt 2 tầng City Tour, thoáng nóc trên địa bàn Hà Nội, Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xin sửa đổi lộ trình tuyến thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng ôtô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc.
Cụ thể, điểm đầu tuyến từ vườn hoa Con Cóc (mặt đường Ngô Quyền)-Hai Bà Trưng-Quang Trung-Tràng Thi-Điện Biên Phủ-Hoàng Diệu...
Cự ly tuyến buýt City Tour Thăng Long-Hà Nội dài 14,8km, tần suất chạy 30 phút/chuyến, hoạt động từ 9-17 giờ 30 phút trong ngày. Trên tuyến sẽ có 10 điểm dừng để đón trả khách.
Công ty đã ký hợp đồng đặt mua xe với Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải sau khi được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận, việc bàn giao chạy thử nghiệm dự kiến tiến hành trong quý 2/2018.
Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội chưa tiết lộ giá vé nhưng khẳng định, hoạt động theo hình thức không trợ giá. Giá vé được tính toán đủ đạt hiệu quả kinh doanh khai thác và đảm bảo cạnh tranh phù hợp với thực tế thị trường.
“Công ty xác định đối tượng khách hàng tiềm năng là khách quốc tế nên mức giá vé đề ra thấp hơn so với mức giá vé của các thành phố trên thế giới nhưng tương đối cao so với thu nhập trung bình của người Việt Nam,” Đại diện Công ty tiết lộ.
Theo Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội, lượng khách quốc tế đến Hà Nội ngày một đông nhưng vận tải hành khách du lịch tại Hà Nội lại đang thiếu sự chuyên nghiệp. Về xe buýt, chỉ có 6 tuyến đi qua các khu tham quan, di tích của thành phố, nhưng đây lại là các tuyến buýt phục vụ khách công cộng, không phù hợp cho tham quan, du lịch.