Ấn tượng triển lãm Area Code tại Mỹ của Phạm Hồng Linh

(Ngày Nay) -Triển lãm Bảo tồn và phát triển nghề dệt chiếu lác (cói), di sản phi vật thể Quốc gia của Phạm Hồng Linh (Linh Phạm) đang gây tiếng vang ở Mỹ.
Tác phẩm được thiết kế bằng cách sử dụng Code, gồm 3 tấm chiếu cói (lác)
Tác phẩm được thiết kế bằng cách sử dụng Code, gồm 3 tấm chiếu cói (lác)

Làng Cẩm Nê thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang cách trung tâm thành phố Đà Nẵng14km, nổi tiếng với loại chiếu lác (cói) dệt tay tỉ mẩn và sặc sỡ sắc màu- một thời là niềm yêu thích của vua chúa Triều Nguyễn.

Để có một chiếc chiếu, phải mất rất nhiều công đoạn, từ làm lác đến làm đay, nhuộm rồi dệt, mà phải một ngày hai người mới dệt xong một chiếu chiếu hoa. Người chao cói, người đập, cứ thế, từng sợi, từng sợi, trên khung cửi thủ công đơn giản. Tiếng sột soạt của cói và tiếng cót két của khung cửi chính là nhịp đập trái tim của làng cói Cẩm Nê.

Ấn tượng triển lãm Area Code tại Mỹ của Phạm Hồng Linh ảnh 1

Các tác phẩm tại triển lãm là hoài niệm và mong muốn lưu giữ nghề thủ công truyền thống trong ký ức của Linh Phạm.

Ngày nay, người dân Cẩm Nê đi làm ăn khắp nơi, số hộ dân sống bằng nghề dệt chiếu mai một dần. Chỉ còn một số người già ở làng vẫn dệt chiếu thủ công, một số gia đình vẫn theo nghề nhưng dệt chiếu bằng máy, nghề thủ dệt chiếu thủ công truyền thống đang dần dần mất đi...

Linh Phạm luôn nhớ về tuổi thơ, thấm đẫm tình thân của gia đình, những tối cả nhà quây quần trên chiếc chiếu cói. Cô đã nghiên cứu để viết code, để vẽ lại về nghề dệt chiếu cổ truyền của dân tộc. Tiếng nhạc là tiếng thoi đưa, tiếng kẽo kẹt của khung cửu, tiếng của thời gian cứ thế ùa về, in đậm… đó cũng là lý do triển lãm lần này của Linh Phạm.

Ấn tượng triển lãm Area Code tại Mỹ của Phạm Hồng Linh ảnh 2

"Khi con nhỏ, tôi sống ở Việt Nam và như nhiều gia đình khác thời đó, mỗi bữa ăn, gia đình tôi thường đoàn tụ trên chiếu dệt bằng cói. Đôi lúc, bữa tối kéo dài đến mức vết lằn của những sợi cói trên chiếu in hằn trên da tôi- dấu vết của thời gian bên nhau, ký ức ấy sâu đậm ấy tôi chẳng thể nào quên...

Tôi vẫn mong về Việt Nam, lại được đến thăm và tìm hiểu sâu hơn về nghề dệt chiếu ở làng Cẩm Nê, trở về với kỷ niệm xưa. Và tôi hiểu rằng, dệt chiếu ở Việt Nam là một nghề thủ công, gian nan nhọc nhằn nhưng có truyền thống tới cả ngàn năm"- Linh Phạm chia sẻ.

Ấn tượng triển lãm Area Code tại Mỹ của Phạm Hồng Linh ảnh 3

Phạm Hồng Linh gây tiếng vang tại Triển lãm Area Code (Mỹ).

Triển lãm Bảo tồn và phát triển nghề dệt chiếu lác (cói), di sản phi vật thể Quốc gia của Phạm Hồng Linh là hoài niệm về tuổi thơ, về những người nông dân lam lũ với nghề thủ công truyền thống đang dần mất đi, đồng thời là mong muốn lưu lại một di sản vật thể quốc gia, một làng nghề truyền thống trong ký ức của Linh Phạm về quê hương. Được biết, toàn bộ tiền thu được từ bán tranh ở triển lãm lần này, sẽ được Linh Phạm gửi về tặng lại bà con nhân dân làng Cẩm Nê, nơi tạo nguồn cảm hứng cho cô sáng tác tác phẩm dự thi.

Ấn tượng triển lãm Area Code tại Mỹ của Phạm Hồng Linh ảnh 4

Phạm Hồng Linh là nghệ sỹ kiêm nhà thiết kế ở Boston.

Linh Phạm Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, Linh đến Mỹ học đại học. Cô hoàn thành khóa cử nhân kinh tế tại Đại học Brown (Mỹ), hoàn thành khóa Thạc sỹ Truyền thông trực quan tại đại học Royal College of Art (Anh quốc), đồng thời, cô cũng là cựu sinh viên trường School of Poetic Computation (NY, Mỹ). Cô quan tâm đến việc tạo ra các môi trường giao tiếp mang tính cảm giác và tương tác nhằm kết nối và giao tiếp với nhau.

Một số tác phẩm của cô, bao gồm những khám phá về sự gắn bó tình cảm của con người với smartphone, phân biệt giới tính đằng sau các thuật toán nhận diện khuôn mặt và phỏng đoán tội phạm, và sử dụng mã để làm thơ.

Sau 10 năm xa Việt Nam và ổn định cuộc sống mới ở miền Đông Bắc của Mỹ, Linh hy vọng sẽ sử dụng các kỹ năng và kiến thức của mình để ghi nhớ, hình dung lại và tái tạo những trải nghiệm cá nhân có được từ hai đầu của thế giới.

Hiện Phạm Hồng Linh là nghệ sỹ kiêm nhà thiết kế ở Boston, người tập trung vào giao tiếp trải nghiệm được hội tụ qua nghệ thuật, công nghệ và văn hóa. Gần đây, cô đang thiết kế xe tự lái, nhằm làm tăng tính linh hoạt của xe trong tương lai. Cô rất thành công với việc đưa công nghệ vào các các tác phẩm nghệ thuật và văn hoá.

(Chi tiết về triển lãm bấm xem tại đây: ttps://www.areacodeartfair.com/pham?fbclid=IwAR2e3IRmCxxJz5X7CTkZFVNLZh20BoKpGfMOpTp2xRpL-MV08_1Xfbuvd9E)

Theo sử sách, nghề chiếu Cẩm Nê có nguồn gốc từ Hoằng Hóa, Thanh Hóa, được truyền vào miền Nam khoảng từ thế kỷ 15, lúc vua Lê Thánh Tôn chiến thắng Chiêm Thành, sát nhập thành Đồ Bàn vào Quảng Nam- Đà Nẵng. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và bị cạnh tranh gay gắt, nghề chiếu Cẩm Nê vẫn tồn tại và phát triển đến ngày nay. 

Cẩm Nê dệt nhiều loại chiếu, khổ rộng, khổ hẹp, dệt chiếu trơn và dệt chiếu hoa. Chiếu trơn là loại chiếu để nguyên sợi màu trắng không nhuộm màu. Chiếu hoa ở Cẩm Nê không giống như ở nhiều nơi, dệt chiếu trắng xong in hoa, mà phải chọn sợi lác về nhuộm màu. Một sợi cói thể nhuộm từng đoạn 2-3 màu. Nhờ quy trình làm chiếu kỹ lưỡng và công phu, chiếu Cẩm Nê đã được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi độ bền theo thời gian, màu sắc đẹp mắt, thích hợp sử dụng trong nhiều điều kiện thời tiết. 

Bình luận
“Thế giới như là bản nháp”: Hành trình sáng tạo của Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt tại Hà Nội
“Thế giới như là bản nháp”: Hành trình sáng tạo của Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Hợp tác cùng Galerie Quynh, Manzi Art Space tổ chức “Thế giới như là bản nháp” – triển lãm mới của hai nghệ sĩ Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt, những thành viên cốt cán của nhóm nghệ thuật độc lập Sao La. Triển lãm sẽ khai mạc vào 18h30 tối thứ Sáu, ngày 14/3/2025, tại Manzi Exhibition Space (số 2 Ngõ Hàng Bún), và kéo dài từ ngày 15/3 - 13/4/2025, mở cửa miễn phí từ 11h00 đến 19h00 (thứ Ba đến Chủ Nhật).
Họa sĩ Huỳnh Phương Đông (1925-2015) và tác phẩm của ông
100 năm hành trình Huỳnh Phương Đông
(Ngày Nay) -Sáng 13/3, gia đình họa sĩ Huỳnh Phương Đông (1925-2015) đã có buổi gặp mặt báo đài tại TPHCM để thông tin về chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh và 10 năm ngày mất của ông. Họa sĩ Huỳnh Phương Đông gắn bó cả đời với hai cuộc kháng chiến giữ nước và nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại, nên chuỗi sự kiện này còn có ý nghĩa nhân dịp 50 năm Ngày Thống nhất đất nước (1975-2025) và 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025).
Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15 tại Việt Nam: Hành trình khám phá văn hóa qua điện ảnh
Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15 tại Việt Nam: Hành trình khám phá văn hóa qua điện ảnh
(Ngày Nay) - Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15 sẽ chính thức diễn ra tại Việt Nam từ ngày 21 - 27/3/2025, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 2025. Sự kiện do GADIF (Nhóm Đại sứ quán, Phái đoàn và Tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cùng các đối tác văn hóa tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình tôn vinh tiếng Pháp và sự đa dạng văn hóa, ngôn ngữ của các quốc gia thành viên Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF).
Những công trình lãng phí ở TP.HCM - Bài 3: Tuyến đường triệu đô ở cửa ngõ phía đông 15 năm chưa về đích?
Những công trình lãng phí ở TP.HCM - Bài 3: Tuyến đường triệu đô ở cửa ngõ phía đông 15 năm chưa về đích?
(Ngày Nay) - Dự án mở rộng tuyến đường Xa lộ Hà Nội là dự án vô cùng quan trọng khi mang theo kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cửa ngõ phía Đông thành phố. Thế nhưng sau 15 năm triển khai, dự án vẫn “bế tắc” khi chỉ còn hơn 4km.
Túi mù
Túi mù
(Ngày Nay) - Tôi rất thích một khái niệm đang hot gần đây: bóc túi mù. Có người thích, háo hức xé lớp giấy gói, tim đập thình thịch chờ đợi. Có người thì bảo, vô bổ, phí tiền, rảnh quá hả? Tranh cãi liên tục và lý luận nhiều đáo để. Nhưng nghĩ ra bên ngoài tý nhỉ? đời người chẳng phải là một chuỗi hàng ngày bóc túi mù đấy ư?