Cơ chế lọc hiệu quả và liên tục được cập nhật cho phép Antispam của Viettel phát hiện tin nhắn, cuộc gọi rác và bảo vệ khách hàng khỏi những phiền nhiễu và nguy cơ lừa đảo. Nhờ đó, thiện cảm và sự hài lòng khách hàng dành cho nhà mạng tăng lên đồng thời gia tăng doanh thu từ các dịch vụ chính đáng và hợp pháp.
Ra mắt năm 2016 và chính thức đưa vào hoạt động năm 2017, hệ thống Antispam của Viettel, bao gồm hai chức năng chính là Antispam SMS (chặn tin nhắn rác) và Antispam CALL (chặn cuộc gọi rác), đang phát huy hiệu quả không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia Viettel đang kinh doanh. Sử dụng big data và machine learning (học máy), cơ chế lọc rác Antispam, tất cả diễn ra chưa đầy 1 giây giúp cho hệ thống phát hiện ra spammer (những cá nhân phát tán tin nhắn/cuộc gọi rác). Vào thời gian cao điểm, Antispam SMS xử lý hơn 10.000 tin nhắn mỗi giây còn Antispam CALL nhận tín hiệu từ hơn 20.000 cuộc gọi.
Hiện nay, sản phẩm này được định giá khoảng 1,5 triệu USD, đang được Viettel triển khai ở Việt Nam, Campuchia và Tanzania cho khoảng 70 triệu thuê bao di động. Theo dự kiến, Viettel sẽ tiếp tục triển khai Antispam ở các thị trường Peru, Mozambique, Haiti, Lào, Myanmar... với quy mô khoảng 100 triệu thuê bao.
Trong những năm gần đây, tin nhắn và cuộc gọi rác đang trở thành vấn nạn đối với những người sử dụng điện thoại di động. Bị tấn công một cách dày đặc, người dùng điện thoại không chỉ cảm thấy khó chịu mà còn đứng trước nguy cơ bị lừa đảo.
Theo khảo sát do tập đoàn Viettel thực hiện, 14.179.748 người dùng điện thoại di động Việt Nam bị làm phiền bởi 39.597.469 cuộc gọi rác vào tháng 2/2020. Trong tháng 3/2020, số tin nhắn rác bị Viettel chặn là 15.409.456 tin. Tại Việt Nam, hành vi của những spammer được đánh giá là vô cùng tinh vi. Spammer thường xuyên thay đổi nội dung, số điện thoại hoặc tần suất gửi thư rác để qua mặt các hệ thống ngăn chặn.