Các nhà cung cấp dịch vụ giao thông công cộng tại Bắc Kinh cho biết đã đóng cửa hơn 40 ga tàu điện ngầm, chiếm khoảng 1/10 mạng lưới và 158 tuyến xe buýt. Hầu hết các ga và trạm xe buýt bị đình chỉ hoạt động đều ở quận Triều Dương, tâm dịch của thành phố.
Với hàng chục ca nhiễm mới mỗi ngày, Bắc Kinh đang cố gắng tránh rơi vào cảnh phong tỏa hoàn toàn như Thượng Hải, thay vào đó đặt kỳ vọng chiến dịch xét nghiệm hàng loạt và cách ly các ca bệnh sẽ giúp giảm thiểu số ca mắc mới.
Thành phố 22 triệu dân này đã đóng cửa các trường học cũng như một số doanh nghiệp và chung cư ở các khu vực có nguy cơ cao, nhiều người đã chuẩn bị sẵn lương thực đề phòng trường hợp phong tỏa dài ngày.
Đã có 12 trong số 16 quận nội thành của Bắc Kinh trải qua đợt xét nghiệm thứ hai trong tuần này. Tuần trước, chính quyền thành phố cũng đã tiến hành ba đợt xét nghiệm.
Còn tại Thượng Hải, sau hơn một tháng kể từ khi bị phong tỏa, hầu hết người dân ở thành phố lớn nhất Trung Quốc vẫn chưa được phép ra khỏi nhà. Tại một số khu vực, người dân được phép đi dạo nhanh để hít thở khí trời và mua sắm lương thực.
Các nhà chức trách cho biết chiến lược chống dịch "zero COVID" dù có phần cực đoan nhưng để nhằm mục đích cứu càng nhiều mạng người càng tốt.
Nhưng chiến lược này đang ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng trong nước và sản lượng của các nhà máy, phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và thu hẹp doanh thu của một số thương hiệu quốc tế.
Công ty Capital Economics ước tính COVID-19 đã lan rộng đến các tỉnh, thành vốn tạo ra 40% sản lượng và 80% hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc, tất cả đều đang áp đặt các biện pháp hạn chế dịch bệnh khác nhau.
Các nhà phân tích cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2022 của Trung Quốc xuống 4,3%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 5,5% chính thức của chính phủ nước này.
Nhiều nhà máy đã đóng cửa sau khi Thượng Hải phong tỏa từ tháng 3. Trong khi một số công ty đã bắt đầu mở cửa hoạt động, thì việc đưa công nhân trở lại đang trở nên hết sức nan giải.
Chính quyền Thượng Hải đã giúp Tesla vận chuyển hơn 6.000 công nhân và tiến hành khử trùng để mở cửa trở lại nhà máy vào tháng trước.
Một nghiên cứu của các nhà phân tích từ Ngân hàng Hoàng gia Canada cho thấy 1/5 đội tàu container toàn cầu đang trong tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng lớn khác nhau.
Tại cảng Thượng Hải, 344 tàu đang chờ cập bến, tăng 34% so với tháng trước. Báo cáo từ Canada cho biết việc vận chuyển hàng hóa từ một nhà kho ở Trung Quốc đến một nhà kho ở Mỹ mất 74 ngày so với bình thường.