Vào chiều ngày 8/3 Nhóm điều tra an toàn Phụ lục 13 của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) Malaysia đã công bố đầy đủ bản báo cáo sơ bộ lần thứ 2 về sự mất tích của máy bay MH370 trong suốt 2 năm qua.
Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra được thông tin gì mới về nguyên nhân chiếc máy bay MH370 bị mất tích. Báo cáo nêu rõ "cho đến nay, các mảnh vỡ của MH370 vẫn chưa được tìm thấy bất chấp các nỗ lực tìm kiếm ở Nam Ấn Độ Dương."
Tại thời điểm này, nhóm điều tra Malaysia đang tiếp tục làm việc hướng tới hoàn thiện phân tích, phát hiện/kết luận và khuyến nghị an toàn trên 8 lĩnh vực có liên quan đến sự biến mất của chuyến bay MH370.
Tám lĩnh vực mà Nhóm xem xét gồm: Sự chuyển hướng của chiếc máy bay từ Kế hoạch đường bay ban đầu; Điều hành dịch vụ lưu không; Hồ sơ phi hành đoàn; Hệ thống điều kiện bay và bảo trì và hệ thống máy bay; Liên lạc vệ tinh; Thông tin về mảnh vỡ và các tác động (sau việc thu hồi và xác minh mảnh vỡ cánh máy bay); Tổ chức và quản lý thông tin của Cục Hàng không dân dụng (DCA), Malaysia và MAS; và Hàng hóa trên chuyến bay.
Đáng chú ý, Malaysia đã công bố các đoạn ghi âm trong lúc máy bay bắt đầu biến mất trong đó có ghi lại một cuộc nói chuyện giữa nhân viên kiểm soát không lưu ở Kuala Lumpur (Malaysia) và TPHCM (Việt Nam).
Trong đoạn ghi âm có thể thấy rõ sự ngạc nhiên xen lẫn mất bình tĩnh của các kiểm soát viên không lưu khi nhận ra sự biến mất bất ngờ trên màn hình radar của MH370.
Kiểm soát không lưu của Việt Nam đã nhanh chóng liên hệ với đối tác Malaysia để xác nhận xem có sự mất tích của máy bay nào không. Kiểm soát viên của Malaysia trả lời là "không có".
Không lưu Việt Nam sau đó đã đề nghị xác nhận vị trí cuối cùng mà họ liên lạc được với MH370. “Vị trí cuối cùng chúng tôi nhận được liên lạc là ở khu vực Biển Đông”, phía Malaysia trả lời.
Khi nhận ra rằng chiếc máy bay đã thật sự biến mất, kiếm soát viên không lưu của cả hai bên đã trở nên rối loạn.
Nhân viên ở TPHCM tỏ ra bối rối: “Chúng tôi đã mất liên lạc với máy bay vừa nhìn thấy trên màn hình radar”.
Không lưu Malaysia liền yêu cầu phía Việt Nam thử liên lạc bằng cách khác: “Máy bay đã biến mất trên màn hình radar, anh hãy cố gắng liên lạc thông qua radio của máy bay khác”.
Tuy nhiên, kiểm soát không lưu Việt Nam cho biết đã liên lạc với tất cả các máy bay ở tất cả các tần số có được nhưng không có hồi đáp.
Sau hai năm, những gì mà đoàn tìm kiếm nhận được vẫn chỉ là những mảnh vỡ không mang nhiều manh mối được trôi dạt vào đảo Reunion (Pháp) và một mảnh nghi ở Mozambique.
Mặc dù vậy ông Martin Dolan, người đứng đầu Cục An toàn Giao thông Úc, đơn vị đang dẫn đầu cuộc tìm kiếm MH370 lạc quan cho rằng, cuộc tìm kiếm sẽ có kết quả trong vòng vài tháng tới.
Minh Vương