Thiết kế hấp dẫn, kiểu dáng sang trọng
Chuyên trang ô tô hàng đầu The Detroit Bureau của Mỹ đánh giá, VF 8 có kiểu dáng hấp dẫn nhờ được “nhào nặn” bởi nhà thiết kế danh tiếng Pininfarina của Ý. “Vẻ ngoài của xe sở hữu nét thanh lịch, tạo hình tinh tế giống như một chiếc coupe”, cây viết Paul Eisenstein, đồng thời là Tổng biên tập The Detroit Bureau, nhận xét.
Phần mũi xe có logo chữ “V” không trộn lẫn của VinFast được bao bọc bởi đèn xi-nhan và đèn LED chạy dọc. Giống như hầu hết các mẫu xe thuần điện mới, VF 8 đã loại bỏ lưới tản nhiệt truyền thống vì không cần không khí lưu thông dưới mui xe. Nhưng nét đặc sắc của VF 8 là phần mui không tạo cảm giác “tấm tôn thô kệch” như các mẫu xe chạy pin khác. Theo đó, VF 8 được trang bị một lưới tản nhiệt nhỏ hơn dưới cản giúp làm mát cả bộ pin và động cơ. Cửa hút khí đôi cũng được thiết kế để giảm nhiễu động xung quanh bánh trước.
VinFast VF 8 có kích thước tương đương chiếc BMW X3, Volkswagen ID.4 và Kia EV6. Ưu điểm vượt trội của xe điện, trong đó có VF 8, là mang tới không gian nội thất rộng rãi hơn so với các đối thủ xe xăng cùng phân khúc.
Chuyên gia ô tô của The Detroit Bureau cũng đánh giá dù mới chỉ là phiên bản lái thử, một số chi tiết chưa hoàn thiện, nhưng đó là chỉ báo cho sự tinh tế đẳng cấp vượt trội của mẫu xe thương hiệu Việt. “Một chiếc xe sang với mức giá bình dân”, báo ô tô của Mỹ nhấn mạnh.
Một điểm nhấn trong thiết kế cabin của VF 8 là loại bỏ cụm đồng hồ truyền thống sau vô lăng. Giống Tesla, VinFast đặt tất cả dữ liệu trên một màn hình thông tin giải trí 15,6 inch nằm ngang. Cách tiếp cận mới mẻ vẫn không gây khó cho tài xế khi nhà sản xuất còn bổ sung thêm công nghệ hiển thị thông tin trên kính lái.
VF 8 được VinFast trang bị 2 động cơ điện kết nối với pack pin đặt bên dưới sàn xe, với 2 phiên bản Eco và Plus. Ở bản Eco, xe có ghế giả da sưởi ấm. Trong khi đó, phiên bản cao cấp Plus có thêm da thật và hệ thống làm mát ghế.
Thiết kế khoang cabin của VF 8 cũng gây ấn tượng mạnh khi giảm thiểu tối đa các nút bấm vật lý nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chức năng. Đơn cử, người dùng chỉ cần chạm vào biểu tượng chiếc xe trên màn hình, sau đó chỉnh gương ngoài một cách dễ dàng bằng cách sử dụng nút trên vô lăng.
Vận hành mạnh mẽ, tăng tốc tức thời
Ngay khi đạp ga, người lái sẽ lập tức cảm nhận được sức mạnh của chiếc xe với 2 động cơ công suất 260 kW, mô-men xoắn cực đại 500 Nm (bản Eco) hoặc 300 kW, mô-men xoắn cực đại 640 Nm (bản Plus). Động cơ đôi của VF 8 tiếp tục “bùng nổ” khi xe đạt tốc độ cao.
VinFast mang tới 2 lựa chọn pin cho khách hàng sở hữu mẫu VF 8, 460 km và 510 km mỗi lần sạc. Công nghệ sạc nhanh của VinFast sẽ giúp tăng dung lượng pin từ 10% lên mức 70% chỉ sau 31 phút, thậm chí là ít hơn. Đáng chú ý, nhờ hệ thống phanh tái tạo năng lượng, khi tài xế đạp phanh, xe sẽ tự động thu hồi năng lượng để nạp cho pin.
Chế độ “một đạp” dự kiến chưa có mặt trên những chiếc VF 8 đầu tiên xuất xưởng. Có thể hình dung tính năng này giống như chuyển số ở xe động cơ đốt trong. Trong hầu hết các trường hợp, người lái có thể kiểm soát tốc độ chỉ bằng cách điều chỉnh chân ga mà không phải đổi chân qua lại giữa ga và phanh.
“Tuy nhiên, đại diện VinFast cho biết, người dùng có thể sớm trải nghiệm tính năng này thông qua công nghệ cập nhật phần mềm từ xa”, báo Mỹ tiết lộ.
Công nghệ tiên tiến, dịch vụ thông minh
Cây viết kỳ cựu Paul Eisenstein tỏ ra khá bất ngờ về kế hoạch cung cấp các bản cập nhật từ xa qua mạng của VinFast cho tất cả các sản phẩm trong tương lai, bao gồm cả VF 8, giống như cập nhật phần mềm ở điện thoại thông minh. Đây là cách để nhà sản xuất liên tục bổ sung các tính năng, dịch vụ thông minh mới cho khách hàng.
“Các dịch vụ thông minh của VinFast sẽ bao gồm mọi thứ từ mua sắm trực tuyến đến chơi game, duyệt web và điều khiển nhà thông minh. VF 8 cũng sẽ được trang bị công nghệ Apple CarPlay và Android Auto cũng như sạc điện thoại không dây Qi”, Paul Eisenstein cho biết.
Các tính năng thông minh của VF 8 còn nối dài với trợ lý ảo Amazon Alexa có thể điều khiển tất cả các chức năng của xe. Ví dụ, tài xế chỉ cần nói “Hey, VinFast” và ra lệnh cho xe tự đóng, mở cửa sổ trời, chuyển kênh radio, tìm địa điểm đến… Thậm chí, xe sẽ tự tăng nhiệt độ cabin nếu người dùng cho biết họ đang lạnh.
Một loạt tính năng hỗ trợ lái nâng cao cũng sẽ được VinFast trang bị trên cả hai phiên bản VF 8 Eco và Plus, bao gồm cảnh báo va chạm phía trước với tính năng phát hiện người đi bộ, phát hiện điểm mù và kiểm soát hành trình chủ động. Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn thêm tính năng hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, hỗ trợ lái tự động cấp độ 2 trên đường cao tốc... Báo Mỹ cũng cho biết, VinFast đã có kế hoạch bổ sung các tính năng rảnh tay đầy đủ, mặc dù chưa tiết lộ thời gian cụ thể.
Chuyên gia Paul Eisenstein đánh giá dù mới chỉ là bản thử nghiệm, tuy nhiên VF 8 sẽ là chiếc xe đáng mua khi phiên bản thương mại với đầy đủ các tính năng được tung ra vào cuối năm nay. Đặc biệt, mức giá của VF 8, chỉ từ 40.700 USD (chưa gồm phí giao hàng) tại thị trường Mỹ, cũng rất hấp dẫn so với những mẫu xe điện cùng phân khúc. Tác giả cũng không quên dẫn chứng 2 mẫu Volkswagen ID.4, giá khởi điểm 44.910 USD, và Kia EV6 phiên bản AWD, giá khởi điểm 50.900 USD, để minh chứng cho lợi thế cách biệt của VinFast VF 8.
“Vẫn còn sớm để nói về sự đón nhận của khách hàng Mỹ nhưng “tân binh” VF 8 dường như sẽ làm được nhiều điều. Cộng thêm các dịch vụ giúp giảm thiểu sự bất tiện và rủi ro cho khách hàng, VF 8 có thể sẽ tạo nên đột phá thực sự”, vị Tổng biên tập The Detroit Bureau tin tưởng.