Dù trong tình trạng sốt cao, khó thở phải gọi xe cấp cứu đến bệnh viện nhưng vì quên đem theo tiền, chị Mai (ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng)… gặp khó, không thể vào viện khi các nhân viên y tế trên xe cứu thương của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội nói "quy định chỉ thu tiền mặt".
Bức xúc vì quy định chỉ thu tiền mặt
Theo phản ánh của chị Trần Ngọc Anh (ở Khu đô thị Times city 458 Minh Khai, Hà Nội), sau khi thông báo tới trung tâm y tế phường Vĩnh Tuy về tình trạng người nhà trong tình trạng sốt cao hơn 40 độ, khó thở, tức ngực, chị được nhân viên y tế phường hướng dẫn gọi tới số điện thoại 115 của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội để được trợ giúp. Tới khoảng 6h sáng ngày 28/8, xe cấp cứu tới đón chị Mai (bệnh nhân) đến Bệnh viện Hồng Ngọc (số 55 Yên Ninh, quận Ba Đình, Hà Nội). Vì quá lo lắng mắc COVID-19 nên chị Mai đã quên mang tiền mặt. Khi đến cửa bệnh viện, bệnh nhân đề nghị được thanh toán chuyển khoản nhưng nhân viên y tế không đồng ý.
"Dù em tôi đang rất mệt, họ cũng nhất định không cho em tôi xuống xe để nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải thanh toán bằng được số tiền 720.000 đồng (cho chi phí chuyến xe cấp cứu đi từ Times City đến bệnh viện Hồng Ngọc) bằng tiền mặt. Lúc đó đã năn nỉ nhưng cũng không được xuống xe mà họ liên tục thúc giục tìm người thân quen, bạn bè quanh khu vực đấy để nhờ mang tiền mặt đến thanh toán mới được phép ra khỏi xe để vào viện"- chị Ngọc Anh bức xúc kể lại.
Vì thời điểm này thành phố đang thực hiện giãn cách, người dân không được phép ra khỏi nhà nên chị Mai không thể thực hiện được yêu cầu của các nhân viên y tế.
Chưa dừng lại ở đó, theo phản ánh, khi không xoay sở được tiền mặt, tài xế xe cứu thương này còn chửi mắng em tôi thậm tệ trước sự chứng kiến của bác sĩ, y tá đi cùng và một số nhân viên đang làm việc tại vị trí cửa chính của bệnh viện.
Vì không thể giải quyết được, chị Mai đã gọi điện về gia đình nhờ trợ giúp. Sau khi nhận thông tin, gia đình đã gọi điện trực tiếp với các nhân viên y tế trên xe cứu thương với mong muốn được thanh toán chi phí bằng hình thức chuyển khoản ngay tại thời điểm đó, để người nhà được nhập viện thăm khám nhanh nhất. Tuy nhiên, yêu cầu này không được các nhân viên y tế chấp nhận, vì "đây là quy định".
"Tôi dập máy và liên lạc lại vào số tổng đài của trung tâm cấp cứu 115 để phản ánh sự việc thì được một người nói là Nguyễn Hữu Liên ở bộ phận điều phối cấp cứu của trung tâm y tế 115 trả lời là có thể thanh toán qua chuyển khoản và nói sẽ giải quyết sự việc ngay bây giờ. Sau đó, em gái tôi mới có thể xuống xe vào viện, trước khi ký vào giấy với nội dung bệnh nhân không mang tiền"- chị Ngọc Anh tường thuật.
Chưa có quy định thanh toán qua tài khoản
Sau khi xảy ra sự việc, gia đình bệnh nhân tỏ ra bức xúc trước cách hành xử của nhân viên y tế Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội và đã có đơn phản ánh tới Sở Y tế Hà Nội.
Liên quan đến sự việc trên, sáng ngày 1/9, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Thành – Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội để làm rõ những nội dung mà bệnh nhân phản ánh. Theo ông Thành, hiện nay đang chỉ đạo bộ phận chức năng, yêu cầu các cán bộ có liên quan làm rõ sự việc, sau đó sẽ có báo cáo chính thức đến Sở Y tế và cơ quan truyền thông, nếu cần.
"Chúng tôi là đơn vị sự nghiệp có thu. Hiện nay, về việc thanh toán chuyển khoản đơn vị chưa có quy định, chưa được phép nộp chi phí qua chuyển khoản. Vì đặc điểm của trung tâm cấp cứu 115 không giống trong bệnh viện. Chúng tôi phải đi lưu động. Chúng tôi đang yêu cầu các bên làm rõ. Ở đây gia đình đang bức xúc không phải việc chuyển khoản mà cả tinh thần thái độ của nhân viên y tế nữa"- ông Thành nói.
Trước phản ánh quy định này có thể gây bức xúc trong một số tình huống đối với người nhà bệnh nhân, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, sẽ nghiên cứu và có ý kiến với Sở Y tế Hà Nội.
"Chúng tôi có nghiên cứu đề xuất nhưng thực tế triển khai rất khó khăn. Vì cấp cứu không phải ngồi một chỗ. Hai nữa là chúng tôi không có tài chính kế toán ngồi ở trên xe. Mà chỉ có bác sĩ điều dưỡng lái xe thôi", ông Thành cho biết thêm.
Theo ông Thành, một thực tế là báo cáo thống kê cho thấy, trung bình một năm Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội phục vụ 28.000 bệnh nhân nhưng chỉ thu được 14.000 trường hợp, còn lại là không thu được. Lãnh đạo trung tâm này cho biết, việc không thu được tiền đấy cũng là chuyện bình thường, không nhất thiết phải bắt buộc thu trong mọi tình huống.
Cũng liên quan đến vụ việc này, phóng viên đã liên hệ tới bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội để làm rõ quy định cũng như minh bạch về việc thu tiền của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay chưa nhận được phản hồi cũng như trả lời chính thức từ phía Sở Y tế Hà Nội về vụ việc này.
"Không thể chấp nhận được cách hành xử của nhân viên y tế và lái xe cứu thương. Nếu đúng là quy định chỉ thu tiền mặt như nhân viên y tế nói thì thực sự gây khó cho bệnh nhân đi cấp cứu. Nếu không lên tiếng thì còn những trường hợp khác trong tình trạng tương tự thì như thế nào"- chị Mai bức xúc.