Bệnh viện Thống Nhất bỏ tiêu chí bị ‘tố’ thông thầu, nhà thầu vẫn tiếp tục yêu cầu làm rõ

(Ngày Nay) -  Sau yêu cầu làm rõ của nhà thầu, Bệnh viện Thống Nhất đã loại bỏ tiêu chí bị “tố” có dấu hiệu thông thầu ra khỏi E-HSMT. Nhà thầu cho rằng nhiều trả lời của bệnh viện là “cảm tính”, “thiếu cơ sở pháp lý” , có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu nên đã tiếp tục yêu cầu làm rõ các tiêu chí hạn chế cạnh tranh trong E-HSMT Gói thầu số 2.
Bệnh viện Thống Nhất bỏ tiêu chí bị ‘tố’ thông thầu, nhà thầu vẫn tiếp tục yêu cầu làm rõ

Gói thầu số 2 có tên đầy đủ là Gói thầu số 2: Cung cấp suất ăn năm 2025 - 2026, trị giá hơn 121 tỷ đồng, do Bệnh viện Thống Nhất làm chủ đầu tư và trực tiếp mời thầu. Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu có sự tham gia của Công ty Cổ phần Medical Device Lab Technology (lập E-HSMT) và Công ty TNHH Tư vấn và Thẩm định Công nghệ Quốc gia (thẩm định E-HSMT).

Gói thầu được Bệnh viện Thống Nhất (TP.Hồ Chí Minh) đăng tải thông báo mời thầu lên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia ngày 8/7 (mã TBMT: IB2500310577), sẽ được đóng/mở thầu vào lúc 10h ngày 28/7/2025.

Trong quá trình mời thầu, đến nay Gói thầu số 2 có 1 lượt kiến nghị (vào ngày 17/7) và 1 lượt yêu cầu làm rõ (vào ngày 22/7) từ nhà thầu. Đối với kiến nghị, Bệnh viện Thống Nhất cho rằng nhà thầu kiến nghị không hợp lệ (không có ký tên, đóng dấu) nên không trả lời kiến nghị, đề nghị nhà thầu kiến nghị hợp lệ để có cơ sở trả lời.

Đối với yêu cầu làm rõ (YCLR), ngày 24/7/2025, Bệnh viện Thống Nhất có Văn bản số 1512/BVTN-TMS trả lời YCLR E-HSMT (sau đây gọi tắt là Văn bản trả lời 1512), do ông Võ Thành Toàn - Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất ký. Đồng thời điều chỉnh thời gian đóng/mở thầu mới đến 10h ngày 11/8/2025.

Đến ngày 28/7/2025, bác sĩ Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất ký Quyết định số 1263/QĐ-BVTN về việc sửa đổi bổ sung E-HSMT đối với Gói thầu số 2.

Tại quyết định này, Bệnh viện Thống Nhất đã sửa đổi yêu cầu đối với tiêu chí “Tự kiểm tra VSATTP và chất lượng lượng suất ăn”. Theo đó, E-HSMT điều chỉnh loại bỏ các tiêu chí mà trước đó, nhà thầu cho rằng có yếu tố thông thầu giữa đơn vị tư vấn lập E-HSMT với một nhà thầu khác”. Đồng thời chỉ ra rằng tiêu chí này (yêu cầu ISO 17025 đối với nhân sự) giống với gói thầu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mà Công ty Cổ phần dịch vụ tổng hợp dầu khí Vũng Tàu (Petrosetco) trúng thầu ngày 31/10/2024.

Sau khi Bệnh viện Thống Nhất có Văn bản trả lời 1512 và điều chỉnh E-HSMT, một nhà thầu tự nhận mình đã gửi YCLR lần 1, tiếp tục gửi YCLR lần 2, tiếp tục yêu cầu Bệnh viện Thống Nhất loại các tiêu chí gây hạn chế cạnh tranh ra khỏi E-HSMT, đồng thời, nhà thầu này cho rằng Bệnh viện Thống Nhất trả lời còn nặng cảm tính, không dựa trên cơ sở pháp lý cụ thể,…

YCLR lần 2 của nhà thầu gửi vào ngày 29/7, đến 10h ngày 3/8, Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia chưa ghi nhận trả lời của Bệnh viện Thống Nhất.

So sánh với Bệnh viện Chợ Rẫy, nhà thầu đặt câu hỏi về việc tuân thủ luật

Tại Văn bản trả lời 1512, Bệnh viện Thống Nhất cho rằng đối với yêu cầu các vị trí quản lý và bếp trưởng phải có “chứng chỉ đào tạo/tập huấn dinh dưỡng tiết chế hay dinh dưỡng lâm sàng”, là yêu cầu “mở rộng và không gây hạn chế”.

Nhà thầu cho rằng, trong YCLR lần 1, để đi đến kiến nghị loại bỏ yêu cầu này ra khỏi E-HSMT, nhà thầu dựa trên các cơ sở pháp lí cụ thể như Thông tư số 18/2020/TT-BYT, Thông tư 08/2024/TT-BYT Quy định về hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện. Từ đó, khẳng định đây là yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm cao hơn mức yêu cầu của gói thầu - điều này vi phạm quy định điểm c, điểm e mục 1 Phụ lục 8 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT quy định Một số nội dung của E-HSMT dẫn đến hạn chế cạnh tranh theo quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu.

Nhà thầu cho rằng“khi đưa ra YCLR, chúng tôi đều dựa trên cơ sở pháp lý cụ thể. Trong khi, Văn bản trả lời YCLR số 1512 của chủ đầu tư/bên mời thầu lại không thể hiện điều đó mà nặng về cảm tính hơn”.

Do đó, lần nữa nhà thầu yêu cầu Bệnh viện Thống Nhất loại bỏ yêu cầu này ra khỏi E-HSMT. “Trong trường hợp chủ đầu tư/bên mời thầu vẫn tiếp tục bảo lưu tiêu chí này trong E-HSMT, đề nghị chủ đầu tư/bên mời thầu đưa ra cơ sở pháp lý cụ thể, bởi điều này vừa thuyết phục vừa tuân thủ pháp luật hơn”, nhà thầu đề nghị.

Bệnh viện Thống Nhất bỏ tiêu chí bị ‘tố’ thông thầu, nhà thầu vẫn tiếp tục yêu cầu làm rõ ảnh 1

YCLR lần 3, nhà thầu cho rằng Bệnh viện Thống Nhất trả lời cảm tính, thiếu cơ sở pháp lý cụ thể.

Đáng chú ý, nhằm khẳng định câu trả lời của Bệnh viện Thống Nhất là cảm tính, thiếu cơ sở pháp lí, nhà thầu cho biết qua tìm hiểu, E-HMST các gói thầu cung cấp suất ăn dinh dưỡng/bệnh lý của nhiều bệnh viện lớn khắp cả nước, nhà không tìm thấy các bệnh viện này yêu cầu về vị trí nhân sự và năng lực nhân sự quá mức cần thiết như Gói thầu số 2 này của Bệnh viện Thống Nhất. Trong các E-HSMT đó, chỉ yêu cầu nhà thầu thuyết minh kế hoạch và cam kết đủ nhân sự để thự hiện gói thầu sau khi được phê duyệt trúng thầu. Điều này phù hợp, đúng với bản chất của gói thầu thuộc lĩnh vực mua sắm hàng hóa.

Để cụ thể hơn, nhà thầu lấy ví dụ tại Gói thầu Dịch vụ cung cấp suất ăn người bệnh và nhân viên tại Bệnh viện Chợ Rẫy năm 2024-2027 (trị giá 231 tỷ đồng, mã IB 2400154506), E-HSMT không có yêu cầu “Có giấy chứng nhận/ chứng chỉ đào tạo/ tập huấn dinh dưỡng tiết chế hay dinh dưỡng lâm sàng” đối với bất kỳ nhân sự nào. Thậm chí, E-HSMT thầu cũng không quy định về vị trí và số lượng nhân sự chủ chốt mà chỉ yêu cầu nhà thầu thuyết minh kế hoạch và cam kết “có khả năng thực hiện cung cấp dịch vụ trong vòng 14 ngày sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu”.

“Xét về cơ quan trực thuộc, thì cả hai bệnh viện đều trực thuộc trực tiếp Bộ Y tế. Xét về xếp hạng, Bệnh viện Chợ Rẫy là Hạng Đặc biệt, còn Bệnh viện Thống Nhất là Hạng I. Xét về quy mô, ai cũng biết quy mô của Bệnh viện Chợ Rẫy lớn hơn Bệnh viện Thống Nhất cả về giường bệnh lẫn số nhân viên. Xét về tính chất gói thầu, thì gói thầu của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Thống Nhất đều là gói thầu mua sắm hàng hóa, cụ thể là suất ăn, bao gồm suất ăn bệnh lý/dinh dưỡng. Thì tại sao, Bệnh viện Chợ Rẫy (và nhiều bệnh viện lớn khác) tuân thủ pháp luật về yêu cầu nhân sự, còn Bệnh viện Thống Nhất lại không?”, nhà thầu lập luận trong YCLR lần 2.

Nhà thầu này tái khẳng định, việc đòi hỏi chứng chỉ này là “yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm cao hơn mức yêu cầu của gói thầu”, vi phạm trực tiếp điểm c, điểm e mục 1 Phụ lục 8 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT quy định về các nội dung E-HSMT dẫn đến hạn chế cạnh tranh.

Bệnh viện Thống Nhất bảo lưu các tiêu chí mà pháp luật ngành không bắt buộc

Đối với các yêu cầu về chứng nhận ISO 14001:2015 và ISO 45001:2018, Bệnh viện cho rằng chúng “nhằm đảm bảo lựa chọn được nhà thầu uy tín”.

Nhà thầu phản bác rằng đây tiếp tục là một lập luận cảm tính, vì pháp luật chuyên ngành về môi trường và lao động không hề bắt buộc doanh nghiệp phải có các chứng chỉ này đối với doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực chế biến suất ăn. Do đó, việc đưa chúng vào E-HSMT là vi phạm điểm e, mục 1, Phụ lục 8 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT.

Do đó, nhà thầu lần nữa nghị chủ đầu tư/bên mời thầu loại bỏ các yêu cầu này ra khỏi E-HSMT. Trong trường hợp Bệnh viện Thống Nhất vẫn bảo lưu các tiêu chí này, nhà thầu đề nghị đưa ra cơ sở pháp lý cụ thể để “vừa thuyết phục” vừa “tuân thủ pháp luật hơn”.

Yêu cầu giao hàng trong 30 phút: Nhiệm vụ bất khả thi?

Một trong những điểm gây tranh cãi nhất là nội dung cam kết số 3, yêu cầu nhà thầu phải cung cấp suất ăn đột xuất “trong vòng 30 phút”. Bệnh viện Thống Nhất trả lời rằng nội dung này “căn cứ vào nhu cầu thực tế của Bệnh viện”.

Tuy nhiên, nhà thầu cho rằng đây là một lập luận cảm tính, không dựa trên bất kỳ cơ sở pháp lý nào, điều này hoàn toàn trái ngược với nhà thầu, khi nhà thầu luôn lập luận sự trên các cơ sở pháp lí cụ thể để kiến nghị loại bỏ tiêu chí bất hợp lí và không tuân thủ pháp lý ra khỏi E-HSMT.

Nhà thầu nhắc lại tại YCLR lần 1, cho rằng yêu cầu này là dấu hiệu rõ ràng về việc gây hạn chế cạnh tranh đối với nhà thầu, nhất là đặt trong bối cảnh việc chế biến suất ăn không được thực hiện tại bếp tại bệnh viện theo E-HSMT. Nhà thầu cho rằng “yêu cầu này là dấu hiệu rất rõ trong việc nêu điều kiện nhằm hạn chế tham gia của nhà thầu, có dấu hiệu vi phạm khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023 và là hành vi bị cấm tại điểm k khoản 6 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023”.

Bệnh viện Thống Nhất bỏ tiêu chí bị ‘tố’ thông thầu, nhà thầu vẫn tiếp tục yêu cầu làm rõ ảnh 2

Ảnh minh họa.

Về câu trả lời trên của Bệnh viện Thống Nhất, tại YCLR lần 2, nhà thầu “gay gắt”: Thậm chí, với yêu cầu phải cung cấp hàng trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được thông báo như vậy, đừng nói chi nhà thầu có bếp sát bệnh viện, mà ngay cả khi đặt bếp tại bệnh viện cũng khó mà đáp ứng được khoảng thời gian đó. Bởi lẽ suất ăn dinh dưỡng/bệnh lý không phải là suất ăn thông thường, nên không thể chuẩn bị sẵn cho tình huống đột xuất trong vòng 30 phút như vậy. Nên đây là dấu hiệu rất rõ trong việc nêu điều kiện nhằm hạn chế tham gia của nhà thầu, là có dấu hiệu vi phạm quy định khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023.

Hơn nữa, việc bệnh viện có bao nhiêu nhân viên, bao nhiêu bệnh nhân và mỗi ngày phải cung cấp bao nhiêu suất ăn đã cụ thể trong Chương V của E-HSMT, nên yêu cầu phải cấp hàng trong vòng 30 phút như vậy là có dấu hiệu “làm khó” nhà thầu “lạ”.

Chúng tôi tìm hiểu khá nhiều bệnh viện lớn trên cả nước, bao gồm cả gói thầu của Bệnh viện Chợ Rẫy mà chúng tôi vừa đề cập ở trên, trong các E-HSMT đều không có yêu cầu về cam kết phải cung cấp hàng trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được thông báo như vậy”.

Đồng thời, nhà thầu đưa ra phương án điều chỉnh tiêu chí giao hàng “trong vòng 30 phút” thành “trong vòng 2 tiếng đồng hồ” cho phù hợp và hơn.

Kết thúc YCLR lần 2, nhà thầu kính mong Bệnh viện Thống Nhất “nhớ cho”: “Đối với yêu cầu trong E-HSMT vi phạm các điều khoản được quy định tại Phụ lục 8 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT quy định Một số nội dung của E-HSMT dẫn đến hạn chế cạnh tranh theo quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu như các nội dung chúng tôi YCLR lần 2 ở trên, thì mặc định là vô hiệu, không được làm cơ sở để đánh giá E-HSDT của nhà thầu”.

Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh đề nghị Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần (TP.Hồ Chí Minh cấm thầu đối với đơn vị tư vấn

Đính kèm văn bản YCLR lần 2 trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia, nhà thầu ghi: “Tiêu chí về nhân sự chủ chốt cũng là 1 trong các tiêu chí mà Sở Tài Chính TP.HCM vừa chỉ ra rất nhiều sai phạm trong các gói thầu suất ăn và thực phẩm vừa qua. Thậm chí Sở Tài chính đề nghị cấm thầu 1 số đơn vị tư vấn cho chủ đầu tư. Nên chúng tôi mong muốn được lắng nghe các yêu cầu nhân sự chủ chốt này, Chủ đầu tư căn cứ vào thông tư, nghị định hay điều nào khoản nào của luật để đưa vào E-HSMT”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trường hợp trên xảy ra tại Gói thầu Mua lương thực thực phẩm do Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần (TP.Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư. E-HSMT bị nhà thầu phản ánh yêu cầu về nhân sự vi phạm khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023. Tuy nhiên, chủ đầu tư không điều chỉnh tiêu chí tại HSMT.

Sau khi chủ đầu tư tìm được nhà thầu, nhà thầu tiếp tục có văn bản phản ánh sự việc gửi đến Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh. Vào cuộc làm rõ, Sở Tài chính TP.HCM đã chỉ ra hàng loạt bất cập trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, trong đó có việc HSMT đã đưa vào nhiều tiêu chí bất cập, có thể dẫn tới hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Sở này đã yêu cầu chủ đầu tư cấm thầu đối với thành viên Tổ chuyên gia của đơn vị tư vấn đấu thầu, đơn vị thẩm định.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.