Bị 'bít' đường vào kho hàng Tân Sơn Nhất, doanh nghiệp logistics TP HCM kêu cứu

(Ngày Nay) - Nhiều doanh nghiệp logistics TP HCM phản ánh, việc cơ quan chức năng giao thông vận tải đặt biển báo cấm và hạn chế xe ô tô, xe tải lưu thông trên các trục đường chính vào các nhà ga hàng hóa khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã gây hậu quả nặng nề cho việc vận chuyển hàng hóa các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất đến nhà ga chứa hàng hóa.
Nhà ga hàng hóa khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Nhà ga hàng hóa khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, ngày 18/8 công ty Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất TCS (thành viên của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam nhận được phản ánh của các doanh nghiệp logistic về việc không thể vận chuyển hàng hóa vào nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất (tại 49 Trường Sơn, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM).

Nguyên nhân, do Sở Giao thông Vận tải TP HCM đặt biển báo cấm và hạn chế xe ô tô, xe tải lưu thông trên các trục đường chính vào các nhà ga hàng hóa khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Việc đặt biển báo cấm và hạn chế xe ô tô, xe tải lưu thông trên các trục đường chính đã khiến hàng hóa không thể vận chuyển vào nhà ga hàng hóa khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, theo Công ty TCS, Sở Giao thông Vận tải cấm xe tải quay đầu xe từ đường Trường Sơn rẽ trái sang đường Bạch Đằng. Cấm ô tô lưu thông từ đường Hồng Hà rẽ trái sang đường Yên Thế để đến đường Bạch Đằng. Cấm ô tô lưu thông hướng từ đường Bạch Đằng rẽ trái ra đường Trường Sơn. Từ 6 giờ đến 22 giờ, hạn chế xe tải lưu thông hướng từ đường Hồng Hà rẽ trái vào đường Bạch Đằng.

Bị 'bít' đường vào kho hàng Tân Sơn Nhất, doanh nghiệp logistics TP HCM kêu cứu ảnh 1

Xe “nằm dài” trên đường Hậu Giang (Q.Tân Bình) để chờ đến lượt vào kho gây ách tắc giao thông, sau khi ngành giao thông cấm đường, hạn chế giờ lưu thông một số tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: C.TRUNG

Tuy nhiên, việc đặt biển báo trên không được thông báo đến các doanh nghiệp logistics và các nhà ga phục vụ hàng hóa bằng đường hàng không. Khi cấm xe lưu thông, các đơn vị quản lý không có tuyến đường dự phòng hay thay thế nào khác cho các tuyến đường nêu trên.

Đại diện Công ty TCS khẳng định: “Việc này gây hậu quả nặng nề cho việc vận chuyển hơn 800 tấn hàng hóa mỗi ngày từ các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất của miền Nam đến nhà ga hàng hóa của công ty. Ngoài ra, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của hơn 800 người lao động đang làm việc tại công ty”.

Theo các doanh nghiệp logistic, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, từ tháng 3/2020 đến nay, ngành hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các hãng hàng không và doanh nghiệp logistics đang hoàn toàn phụ thuộc vào hàng hóa xuất nhập khẩu để cố gắng duy trì hoạt động.

Việc hạn chế lưu thông như trên chắc chắn sẽ khiến chuỗi hoạt động của hơn 35 hãng hàng không và hàng nghìn doanh nghiệp logistics trên địa bàn TP HCM bị gián đoạn nghiêm trọng.

Ngoài ra, tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ tháng 4/2020, các chuyến bay quốc tế bị hủy hàng loạt do dịch bệnh nên không thể xảy ra việc tác nghẽn giao thông trên các tuyến đường hướng vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, các doanh nghiệp logistic cho rằng, việc đặt biển báo cấm, hạn chế ô tô, xe tải lưu thông tại các tuyến đường trên là bất hợp lý.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp vận tải kiến nghị lãnh đạo các cấp của TP HCM gỡ vướng bất cập trên, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.