Bí thư Tỉnh uỷ Sơn La thăm và làm việc tại Công ty Trà và Đặc sản Tây Bắc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong chuyến thăm và làm việc tại Huyện Bắc Yên, sáng 29/7/2022, Bí thư tỉnh Ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông đã đến thăm tổ hợp khu chế biến trà cổ thụ đặc sản Tà Xùa kết hợp với mô hình du lịch trải nghiệm trà tại Công ty TNHH Trà và Đặc Sản Tây Bắc.
 Bí thư Nguyễn Hữu Đông vui mừng khi công ty Tafood đã đưa chuỗi liên kết sản xuất của doanh nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, đem lại khám phá và trải nghiệm mới cho du khách đến thăm Tà Xùa.
Bí thư Nguyễn Hữu Đông vui mừng khi công ty Tafood đã đưa chuỗi liên kết sản xuất của doanh nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, đem lại khám phá và trải nghiệm mới cho du khách đến thăm Tà Xùa.

Cùng đi có đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, và đại diện các sở ban ngành của tỉnh Sơn La.

Về phía huyện Bắc Yên có đồng chí Mùi Thị Hiền Bí thư huyện ủy, Đồng chí Lê Văn Kỳ Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên và lãnh đạo các phòng ban của huyện.

Khu “Tổ hợp sản xuất kinh doanh chè đặc sản Tà Xùa kết hợp với mô hình du lịch trải nghiệm trà” do Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc đầu tư xây dựng từ tháng 3/2021. Đây là mô hình tổ hợp sản xuất kết hợp với trải nghiệm du lịch lớn nhất cho đến nay tại xã Tà Xùa.

Bí thư Tỉnh uỷ Sơn La thăm và làm việc tại Công ty Trà và Đặc sản Tây Bắc ảnh 1

100% công nhân đang trực tiếp sản xuất tại nhà là người dân bản địa.

Hiện nay, khu tổ hợp đã bắt đầu đi vào vận hành từ 15/07/2022 gồm có 2 khu: Khu sản xuất chế biến, đóng gói và giới thiệu sản phẩm có diện tích là 1000m2, Khu thăm quan trưng bày và trải nghiệm trà và lưu trú có diện tích 1000 m2. Công suất chế biến 7 – 10 tấn chè búp tươi/ngày, Lưu lượng người thăm quan trải nghiệm quy trình sản xuất chế biến và thưởng thức trà tại khu lưu trú 38người/ngày. Lưu lượng người thăm quan trải nghiệm khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm là 100 người/ngày.

Ngoài những sản phẩm truyền thống như trà xanh, bạch trà, hồng trà, Tà Xùa còn được biết đến là vùng có sản phẩm trà Shan lên men, ép bánh do công ty Tafood sản xuất đứng đầu cả nước. Khoảng 5 năm trở lại đây sản phẩm trà ép bánh xuất xứ Việt Nam đã và đang định hình một trào lưu thưởng thức, sưu tầm mới bởi người mua. Nhu cầu tìm hiểu xác định rõ nguồn gốc xuất xứ, truy xuất được vùng trà, cây trà, vụ trà, năm sản xuất, năm ép bánh thành phẩm, thậm chí biết nghệ nhân làm bánh trà ấy. Thông qua mô hình trải nghiệm trà của thương hiệu trà Shanam, người chơi trà ép bánh Việt Nam hoàn toàn tận mắt chứng kiến và yên tâm khi lưu trữ những bánh trà ép bánh Việt 10 năm, 20 năm thậm chí cả trăm.

Bí thư Tỉnh uỷ Sơn La thăm và làm việc tại Công ty Trà và Đặc sản Tây Bắc ảnh 2

Bí thư Nguyễn Hữu Đông và đoàn công tác thăm khu giàn phơi Bạch trà mây.

Nhà máy sản xuất chế biến trà được đầu tư máy móc trang thiết bị sản xuất quy mô lớn, kết hợp giữa công nghệ hiện đại và kỹ thuật truyền thống của người bản địa, quy trình khép kín, đồng bộ … do chính chủ tịch Phạm Vũ Khánh của công ty Tafood trực tiếp nghiên cứu, chế tạo riêng phù hợp với đặc tính của cây chè shan rừng, đơn giản dễ sử dụng để chuyển giao được cho công nhân là người dân bản địa trực tiếp làm việc trong nhà máy.

Ban lãnh đạo công ty Tafood cũng báo cáo kết quả 5 năm đầu tư xây dựng và phát triển vùng chè shan tuyết Tà Xùa với Bí thư Nguyễn Hữu Đông và đoàn công tác. Sau 5 năm xây dựng thương hiệu chè Tà Xùa, đến nay chè Tà Xùa đã lan tỏa hương thơm đến khắp cả nước và đi đến được các thị trường châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ. Giá thu mua chè tươi tại xã Tà Xùa hiện nay là 60.000- 80.000 vnđ/kg chè tươi tăng gấp đôi so với thời điểm công ty bắt đầu làm thương hiệu. Đặc biệt chè 1 tôm thu mua với giá 150.000 vnđ/kg chè tươi. Bao tiêu toàn bộ sản lượng chè tươi của vùng chè Tà Xùa theo phẩm cấp của công ty. Tổng lao động toàn thời gian của công ty 16 lao động, trong đó số lao động là người dân tộc thiểu số là 10 lao động, số lao động thời vụ làm việc tại nhà máy là 10 người. Doanh số tăng trưởng bình quân qua các năm từ năm 2017 đến 2021 là 20%.

Bí thư Tỉnh uỷ Sơn La thăm và làm việc tại Công ty Trà và Đặc sản Tây Bắc ảnh 3

Bí thư Nguyễn Hữu Đông trạo tặng quà ban lãnh đạo công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc.

Hiện nay sản phẩm Trà Xanh Thiện, Trà Xanh Mây mang thương hiệu Shanam đã đạt chứng nhận Ocop 4 sao của tỉnh, được chứng nhận thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2019. Sản phẩm trà của công ty Tafood cũng nhận được nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc thi trà quốc tế như: giải Bạc Châu Á Thái Bình Dương, Giải Đồng cuộc thi trà tại Pháp, Top 1 dòng trà xanh thế giới tại Mỹ…

Phát biểu tại buổi làm việc với Công ty Tafood, Bí thư Nguyễn Hữu Đông đã phân tích tầm quan trọng quy hoạch du lịch Tà Xùa. Tà Xùa có nhiều thuận lợi về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên để phát triển du lịch nhưng cũng đầy thách thức khó khăn nếu không có một hướng đi chiến lược và bền vững. Bí thư cũng đánh giá mô hình du lịch trải nghiệm của công ty Tafood là vô cùng tiềm năng đánh dấu một bước đi mới phát triển du lịch cho Tà Xùa.

Riêng với công ty Tafood, Bí thư Nguyễn Hữu Đông hoan nghênh những kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp này đạt được trong 5 năm qua. Công ty Tafood là công ty tiên phong đầu tư xây dựng thương hiệu cho chè shan tuyết Tà Xùa, Bí thư cũng nhấn mạnh xây dựng thương hiệu đã khó, bảo vệ thương hiệu còn khó hơn, đồng chí Bí thư cũng trực tiếp chỉ đạo ban lãnh đạo Huyện Bắc Yên mở rộng thêm các điểm du lịch trải nghiệm trà tại khu trung tâm xã Tà Xùa và trung tâm huyện Bắc Yên để góp phần lan tỏa thương hiệu và tăng trải nghiệm trực tiếp cho du khách đến du lịch Tà Xùa.

Bình luận
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Ninh Thuận phải quyết tâm hoàn thành sớm mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Ninh Thuận phải quyết tâm hoàn thành sớm mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát
(Ngày Nay) - Ninh Thuận phải cố gắng nỗ lực để là 1 trong 5 tỉnh, thành phố hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân khó khăn về nhà ở trong năm 2025. Đó là mong muốn, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng trong chuyến công tác tại Ninh Thuận và dự Lễ phát động chiến dịch 90 ngày đêm “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do tỉnh tổ chức sáng 29/3.
Australia dùng máy bay sơ tán người dân vùng lũ
Australia dùng máy bay sơ tán người dân vùng lũ
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, lực lượng chức năng đã dùng máy bay để sơ tán người dân ở khu vực hẻo lánh miền Bắc Autralia, nơi đang hứng chịu đợt lụt kỷ lục. Theo cảnh báo được Cơ quan khí tượng ban bố ngày 29/3, mực nước lũ tại khu vực này đã vượt quá mức kỷ lục từng được ghi nhận năm 1974.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình nghệ thuật “Đảng trong mùa Xuân đại thắng”
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình nghệ thuật “Đảng trong mùa Xuân đại thắng”
(Ngày Nay) - Chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), tối 28/3, tại Nhà hát Trưng Vương, thành phố Đà Nẵng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Chương trình nghệ thuật “Đảng trong mùa Xuân đại thắng”.
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ học sinh Trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ học sinh Trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc 38 học sinh Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Tuệ Đức (Trường Tuệ Đức, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) nghi bị ngộ độc thực phẩm, ngày 28/3, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương điều tra, xử lý và truy xuất nguồn gốc thực phẩm liên quan.
Phiên livestream 14 tiếng của "Anh tài" Quốc Thiên. Ảnh: Znews
Livestream bán hàng: Cầu nối gần gũi hay rủi ro mất đi hào quang nghệ sĩ?
(Ngày Nay) - Trong quá khứ, hình ảnh nghệ sĩ thường gắn liền với sự hào nhoáng và xa xỉ. Họ xuất hiện trên những tấm pano khổng lồ, đại diện cho các thương hiệu lớn với hợp đồng quảng cáo trị giá hàng tỷ đồng, toát lên vẻ sang trọng và đẳng cấp. Những chiến dịch quảng cáo nước hoa, xe hơi hay thời trang cao cấp đã định hình nghệ sĩ như biểu tượng của sự thành công, đôi khi xa cách với đời sống thường nhật. Tuy nhiên, thời đại số đã thay đổi nhận thức của công chúng .