Bia Hà Nội lần đầu báo lỗ, chủ Vodka Hà Nội vẫn chưa thể thoát khó

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong quý I/2023, các doanh nghiệp ngành rượu - bia đều thua lỗ và tụt giảm lợi nhuận. Chủ hãng rượu Vodka Hà Nội chưa dừng chuỗi ngày dài thua lỗ.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bia Hà Nội lần đầu lỗ sau 12 quý

Theo báo cáo tài chính quý I/2023 của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco – mã: BHN), doanh thu thuần đạt 1.173 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng hơn 926 tỷ đồng, đồng thời chi phí bán hàng cũng khá cao, chiếm hơn 204 tỷ đồng. Điều này dẫn đến lợi nhuận gộp của Habeco sụt giảm mạnh 31%, về còn gần 246 tỷ đồng. Biên lãi gộp cũng bị co hẹp còn 21%.

Sau khi trừ thêm các khoản chi phí khác, kết quả lợi nhuận của Habeco quý I/2023 âm gần 4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 35 tỷ đồng.

Như vậy, sau 12 quý liên tiếp kể từ quý II/2020, đây là lần đầu tiên Habeco báo lỗ.

Theo Habeco, doanh thu bán hàng ảnh hưởng bởi chính sách kiểm soát chặt chẽ vi phạm về nồng độ cồn, cũng như thói quen chi tiêu của người tiêu dùng đang có xu hướng giảm. Đồng thời, chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh so với cùng kỳ dẫn đến lợi nhuận sau thuế âm gần 4 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý I/2023, tổng tài sản Habeco giảm 9% xuống 6.582 tỷ đồng. Khoản tiền và tiền gửi ngân hàng chiếm tới 41% tổng tài sản, giá trị ghi nhận 2.954 tỷ đồng. Về nợ, khoản mục nợ phải trả đạt 1.281 tỷ đồng, chiếm 18% nguồn vốn, Habeco vay nợ ngắn hạn hơn 80 tỷ đồng và không ghi nhận khoản vay dài hạn.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng loạt bia cao cấp, trong khi Habeco chủ yếu bán ra ở phân khúc bia trung bình và giá rẻ. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến doanh số và thị phần.

Hãng rượu Vodka Hà Nội nối dài thua lỗ

Theo kết quả kinh doanh quý I/2023 của Công ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico - mã: HNR) ghi nhận chuỗi dài thua lỗ. Theo đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 30,2 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 30,9 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế của Halico âm hơn 1,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái khoản lỗ này âm gần 3,6 tỷ đồng. Như vậy, tính từ quý II/2017, Halico ghi nhận chuỗi 24 quý liên tiếp có lợi nhuận âm.

Về tình hình tài chính, tính đến hết quý I/2023, tổng tài sản đạt 365,3 tỷ đồng, giảm 200 triệu đồng so với hồi đầu năm. Trong đó, vốn chủ sở hữu đạt hơn 342 tỷ đồng. Tổng nợ là 23,2 tỷ đồng, thuộc toàn bộ phần nợ ngắn hạn phải trả.

Theo Halico, sau 2 năm dịch bệnh Covid-19, nhu cầu tiêu dùng nội địa giảm, người dân tiết giảm chi tiêu, một phần hướng đến sản phẩm rượu tự nấu, giá thành rẻ. Bên cạnh đó, chi phí nguyên vật liệu, chi phí dịch vụ tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh.

Năm 2023, Halico tiếp tục đối mặt với khó khăn, giá nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục tăng. Halico dự kiến, thuế suất và thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục tăng, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận của công ty.

Bia Sài Gòn lợi nhuận giảm

Theo báo cáo tài chính quý I/2023 của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - mã: SAB), doanh thu thuần đạt 6.240 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận đạt 1.004 tỷ đồng, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Sabeco, kết quả kinh doanh thấp hơn so với quý I năm ngoái do thị trường tiếp tục suy yếu sau thời gian Tết Nguyên đán. Đồng thời, Nghị định 100 tiếp tục siết chặt tại các thành phố trọng điểm, kết hợp với bất ổn kinh tế toàn cầu và tiêu dùng chậm lại.

Tính đến cuối quý I/2023, tổng tài sản của SAB giảm 8,9 % so với cùng kỳ năm trước, còn hơn 31.400 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu tăng thêm 1.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, tổng nợ của SAB cũng giảm mạnh từ hơn 9.874 tỷ đồng quý I năm ngoái, xuống còn 5.907 tỷ đồng sau khi kết thúc quý I/2023.

Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).