Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) vừa công bố BCTC hợp nhất năm 2018 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều giảm. Tuy nhiên, nhờ tiết giảm chi phí, đồng thời đẩy mạnh doanh thu tài chính nên lãi ròng đạt được vẫn cao hơn so với kế hoạch đề ra.
Chi tiết, trong quý 4/2018, Sabeco ghi nhận doanh thu đạt 10.405 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2017.
Doanh thu giảm, giá vốn hàng bán tăng 2% khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp giảm 11%, chỉ còn 2.184 tỷ đồng.
Mặc dù doanh thu tài chính tăng 13%, lại tiết giảm được chi phí tài chính đến 196%, giảm chi phí khác 54%..., tuy nhiên chi phí bán hàng tăng 7%, thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại tăng tới 51% trong khi lợi nhuận khác giảm 65% nên lợi nhuận sau thuế của DN vẫn bị giảm 25%, còn gần 919 tỷ đồng. Trước đó, quý 4/2017 Sabeco đạt lợi nhuân sau thuế 1.230 tỷ đồng.
Luỹ kế cả năm 2018, doanh thu Sabeco tăng 5% lên 36.035 tỷ đồng, trong đó tăng trưởng có doanh thu bia và bao bì vật tư, trong khi các mảng còn lại bao gồm nước giải khát, cồn, rượu… thì sụt giảm.
Chi tiết doanh thu bán hàng của Sabeco cho thấy, chỉ có mảng bia và bao bì vật tư là tăng |
Giá vốn hàng bán tăng 10% khiến lợi nhuận gộp cả năm giảm 9% về 27.864 tỷ đồng. Hầu hết các khoản chi phí năm 2018 được tiết giảm đáng kể (chi phí tài chính giảm 253%, chi phí bán hàng và quản lý DN đều giảm 2%, chi phí khác giảm 54%), cộng với khoản khoản lợi nhuận khác hơn 39 tỷ đồng (tăng 164% so với mức 15 tỷ trong năm 2017) đã khiến Sabeco vẫn thu được 4.400 tỷ đồng lãi sau thuế.
Con số này, theo Sabeco, là giảm 11% so với mức 4.711,5 tỷ năm ngoái, song vẫn cao hơn so với dự báo của ĐHĐCĐ.
Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên của Sabeco diễn ra ngày 21/7/2018, cổ đông công ty đã thông qua kế hoạch năm 2018 sản xuất 1.803 triệu lít bia, doanh thu đạt 36.092 tỷ đồng và 4.007 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Như vậy, doanh thu của công ty dự kiến tăng 2,4% nhưng lợi nhuận sau thuế giảm gần 20% so với năm 2017.
Lý giải về điều này tại ĐHĐCĐ, Chủ tịch Sabeco Koh Poh Tiong cho biết, năm 2018, Sabeco sẽ phải tăng chi phí quảng bá thương hiệu để cạnh tranh với những thương hiệu khác trên thị trường. Bên cạnh đó, việc nguyên vật liệu bị mất mùa trên toàn thế giới cùng với việc thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên 60% cũng ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty.
Sau thương vụ Thaibev thâu tóm hơn 53% cổ phần Sabeco vào cuối năm 2017, rất nhiều ý kiến kỳ vọng công ty của tỷ phú Thái Lan sẽ cải thiện hiệu suất kinh doanh ngay trong năm 2018, tuy nhiên thực tế đã chứng minh người Thái vẫn cần nhiều thời gian hơn để thay đổi diện mạo hãng bia có thị phần lớn nhất Việt Nam này.