Bộ GTVT: Cân nhắc 2 phương án gỡ vướng cho BOT T2

Phương án Bộ GTVT đưa ra là mở rộng miễn, giảm giá vé cho người dân quanh trạm T2 (BOT quốc lộ 91, Cần Thơ) hoặc di dời trạm về phía cầu Vàm Cống. 
Trạm T2 hiện đang chính thức tạm ngưng thu phí trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 25-5). Ảnh: H.DƯƠNG
Trạm T2 hiện đang chính thức tạm ngưng thu phí trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 25-5). Ảnh: H.DƯƠNG

Sắp hết thời hạn xả trạm T2 trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 25-5) và để xử lý các bất cập hiện nay tại trạm BOT này, Bộ GTVT đã đưa ra hai phương án xử lý và đang cân nhắc, xem xét lựa chọn phương án tối ưu hơn.

Cần đảm bảo hài hòa lợi ích

Theo Bộ GTVT, phương án 1 là mở rộng diện miễn, giảm giá vé qua trạm T2 cho phương tiện của người dân khu vực An Giang, Đồng Tháp quanh trạm thu phí với bán kính 8-10 km (như đang áp dụng với phương tiện của người dân Cần Thơ). Bộ GTVT cho rằng với phương án này cần phải kiểm đếm lưu lượng xe, sau đó tính toán số phương tiện miễn, giảm, mức giảm, phương án tài chính...

Phương án 2 là tính toán có thể di dời trạm T2 lùi về phía cầu Vàm Cống khoảng 500 m (xe qua lại đoạn An Giang - cầu Vàm Cống không phải qua trạm thu phí T2). Bộ GTVT cũng cho rằng phương án này phải tính toán về chi phí đầu tư di dời trạm, phương án tài chính, mức thu phí có đủ trả tiền vay ngân hàng…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết Bộ sẽ tính toán để lựa chọn phương án nào hợp lý nhất, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên. “Cụ thể, phương án nào giải quyết được bất cập, nhận được sự đồng tình của người dân nhưng vẫn đảm bảo cho chủ đầu tư thu hồi vốn, trả nợ sẽ được lựa chọn. Vì nếu doanh thu thu phí không đạt để trả nợ có thể sẽ đẩy doanh nghiệp vào khó khăn, khoản vay ngân hàng đầu tư dự án trở thành nợ xấu” - ông Nhật giải thích.

“Để xử lý dứt điểm bất cập hiện tại của trạm thu phí T2, chúng tôi đang cho tạm dừng thu phí và đếm lưu lượng xe qua lại giữa An Giang - cầu Vàm Cống. Từ đó sẽ tính toán hai phương án trên. Dù chọn phương án nào cũng phải xử lý triệt để bất cập, hài hòa lợi ích người dân - nhà đầu tư - Nhà nước, không làm chắp vá, nhát gừng. Do đó cần thời gian nhất định để tính toán, lựa chọn phương án tối ưu nhất” - ông Nhật khẳng định.

Kỳ vọng tuyến tránh TP Long Xuyên

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, khu vực tứ giác Long Xuyên (An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp) là vựa lúa, vựa thủy sản, trái cây của cả nước, trong khi đó tuyến quốc lộ (QL) 91 khi xưa là tuyến đường huyết mạch nhưng nhỏ hẹp, xuống cấp. Do ngân sách khó khăn Bộ GTVT phải kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT và được địa phương ủng hộ, đồng tình.

Theo tôi, phương án miễn, giảm thu phí là không hợp lý. Miễn, giảm một thời gian rồi cũng sẽ tăng lên, hơn nữa phương tiện cả tỉnh chứ đâu thể miễn, giảm trong bán kính bao nhiêu đó (8-10 km - PV). Chúng tôi sẵn sàng trả phí theo quãng đường, đi bao nhiêu trả bấy nhiêu. Còn nếu dời trạm về phía cầu Vàm Cống thì chúng tôi không ý kiến.

Ông NGUYỄN NGỌC XUÂN, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang

Cá nhân tôi cảm thấy phương giảm mở rộng diện miễn, giảm theo bán kính là không phù hợp. Như tôi ở phường Mỹ Long (cách trạm T2 10 km) thì được miễn, giảm nhưng những người khác họ ở xa hơn như Châu Đốc, Tri Tôn… thì lại không được miễn, giảm, vậy là không công bằng.

Ông CHÂU VIỆT LONG, Giám đốc  Công ty TNHH Châu Việt Long

Theo tôi, giải pháp mềm mỏng, uyển chuyển nhất trong tình thế hiện nay là dời trạm T2 về trước ngã ba Lộ Tẻ. Khi đó các phương tiện về An Giang, Kiên Giang qua QL80 và ngược lại sẽ dễ dàng hơn khi không phải qua phần kiểm soát, giảm phần ùn tắc giao thông và cũng hợp lòng dân.

Anh PHẠM HOÀNG PHÁT (ngụ TP Cần Thơ) 

Tuy nhiên, khi thông xe cầu Vàm Cống, phương tiện qua lại giữa cầu và QL80 đi An Giang chỉ sử dụng khoảng 1,3 km đoạn QL91 và qua trạm thu phí T2 phải trả tiền dẫn tới bất cập nên tài xế có ý kiến.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Bộ GTVT, tuyến tránh TP Long Xuyên (An Giang) kết nối với cầu Vàm Cống bị chậm tiến độ, dự kiến cuối năm nay mới khởi công và phải hai năm nữa mới có thể hoàn thành. Khi tuyến tránh này hoàn thành, phương tiện qua lại giữa An Giang - cầu Vàm Cống không phải qua đoạn BOT QL91 và trạm thu phí T2 nữa. Khi đó trạm thu phí T2 ở vị trí hiện tại không còn bất cập.

Về phía lãnh đạo các địa phương liên quan, ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết quan điểm của tỉnh là ưu tiên lựa chọn phương án nào đảm bảo hài hòa lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp. Trong khi đó, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho hay sẽ thông tin cụ thể với báo chí khi có chỉ đạo chính thức từ Bộ GTVT.

Phía lãnh đạo Công ty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang cũng cho rằng hiện tại đơn vị vẫn chưa nhận được chỉ đạo cụ thể từ Bộ GTVT nên sẽ trả lời báo chí ngay khi có thông tin chính thức.

Xả trạm trong vòng 10 ngày

Chiều 25-5, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư tiến hành xả trạm T2 trong vòng 10 ngày kể từ ngày 25-5. Nguyên nhân xả trạm là để tiến hành rà soát miễn, giảm phí cho một số địa phương xung quanh trạm.

Trước đó, trưa 21-5, khu vựctrạm thu phí T2 (hướng từ An Giang đi Cần Thơ - Kiên Giang)có một số tài xế xe tải mang biển số tỉnh An Giang và TP.HCM đã đến đậu tại ba làn thu phí của trạm này khiến giao thông khu vực ùn tắc. Liên tiếp các ngày sau đó vẫn có nhiều tài xế phản ứng thu phí tại trạm.

Lý giải cho việc phản ứng này, các tài xế cho rằng T2 là trạm thu phí của một dự án ở Cần Thơ nhưng lại ảnh hưởng đến người dân An Giang. Khi cầu Vàm Cống được thông xe, lưu lượng phương tiện từ An Giang đi Cần Thơ, Kiên Giang là rất đông. Tuy nhiên, để đi qua cầu Vàm Cống, họ chỉ lưu thông trên QL91 vài trăm mét. Theo các tài xế, nếu họ chỉ chạy vài trăm mét nhưng lại phải đóng phí cho cả tuyến đường là không hợp lý.

Theo PLO
Bình luận
Triển lãm Venice Biennale: UNESCO tôn vinh công cuộc phục hưng kiến trúc Mosul
Triển lãm Venice Biennale: UNESCO tôn vinh công cuộc phục hưng kiến trúc Mosul
(Ngày Nay) - Từ ngày 10/5-25/5, triển lãm “Mosul, một cuộc phục hưng kiến trúc” mở cửa đón công chúng tại các sảnh đường uy nghi và lịch sử của Thư viện Quốc gia Marciana ở Venice. Khách tham quan được tìm hiểu cách UNESCO dẫn dắt công cuộc tái thiết các công trình biểu tượng tại thành phố Mosul của Iraq, nơi từng bị tàn phá nghiêm trọng trong thời gian bị chiếm đóng bởi tổ chức khủng bố Daesh. 
Các loại kính màu lý tưởng cho người mới học làm kính nghệ thuật
Các loại kính màu lý tưởng cho người mới học làm kính nghệ thuật
(Ngày Nay) - Kính màu có một lịch sử phong phú không kém gì màu sắc rực rỡ của nó. Dù kính màu đã xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại và từng được sử dụng ở La Mã cổ, nhưng đến thế kỷ IV – khi Kitô giáo bắt đầu xây dựng các nhà thờ – nghệ thuật kính màu mới thực sự phát triển mạnh.
Cán bộ Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tỉnh Thái Nguyên cùng người dân địa phương tuần rừng tại khu vực xã Cúc Đường (Võ Nhai).
Bảo tồn đa dạng sinh học tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng
(Ngày Nay) - Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng trước đây là Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, là một khu rừng đặc dụng quan trọng của tỉnh Thái Nguyên và cả nước, thành lập năm 1999, được xem là lá phổi xanh tự nhiên của tỉnh. Khu dự trữ có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vỹ, hệ động thực vật rất phong phú, đa dạng và hệ sinh thái rừng núi đá đặc trưng, có giá trị bảo tồn cao.
Joan Agajanian Quinn tại căn nhà ở Beverly Hills của bà
Hơn nửa thế kỷ, nhà sưu tập Joan Agajanian Quinn là trái tim của cộng đồng nghệ thuật Los Angeles
(Ngày Nay) - Hơn 50 năm qua, Joan Agajanian Quinn đã đặt ra những câu hỏi mà ai cũng muốn có câu trả lời. Là một nhà báo tài ba, bà đã từng là biên tập viên khu vực West Coast của tạp chí Interview, LA Herald Examiner, và là người dẫn chương trình phỏng vấn trên truyền hình với các chương trình như The Joan Quinn Profiles và Beverly Hills View. Với Quinn, sự chú ý luôn phải dành cho các nghệ sĩ mà bà và người chồng quá cố, Jack Quinn, đã hỗ trợ trong suốt nhiều thập kỷ.
Đông đảo người dân và du khách chăm chú lắng nghe thuyết minh về cuộc đời Bác Hồ.
TP Hồ Chí Minh: Triển lãm tái hiện dấu ấn lịch sử và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh
(Ngày Nay) - Ngày 15/4, hai triển lãm đặc biệt trưng bày 2 chuyên đề “Từ chiến thắng Điện Biên Phủ đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975” và “Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ngôn ngữ điêu khắc” đã khai mạc tại TP Hồ Chí Minh, đánh dấu kỷ niệm các dấu mốc lịch sử trọng đại của dân tộc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Lễ tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính ra sân bay tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình
(Ngày Nay) - Chiều 15/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc đã rời Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 - 15/4 theo lời mời của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường.
Hà Nội giải quyết bài toán ô nhiễm không khí
Hà Nội giải quyết bài toán ô nhiễm không khí
(Ngày Nay) - Hà Nội, như nhiều thành phố lớn khác, đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí khá nghiêm trọng. Các yếu tố như giao thông, xây dựng, và khói bụi từ các nhà máy công nghiệp góp phần làm chất lượng không khí giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thành phố đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình hình này, đặc biệt là ứng dụng công nghệ vào việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.
Đồng chí Nguyễn Đạt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel (thứ hai, bên trái) tại phiên thảo luận.
Hiệp hội di động toàn cầu cùng Viettel tổ chức Hội nghị thảo luận về tầm nhìn quốc gia số
(Ngày Nay) - Ngày 15-4, lần đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số (GSMA Digital Nation Summit) được tổ chức tại Việt Nam với sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) – đơn vị phối hợp cùng GSMA chuẩn bị nội dung, các vấn đề thảo luận tại các phiên hội thảo.