Bộ GTVT: Dự án Trung tâm chế biến, kho vận than Duyên Hải không phù hợp

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời doanh nghiệp – chủ đầu tư dự án Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm chế biến, pha trộn, kho vận than và giao lại sản phẩm phục vụ nhu cầu các nhà máy nhiệt điện than tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ GTVT: Dự án Trung tâm chế biến, kho vận than Duyên Hải không phù hợp

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải nhận định dự án này không phù hợp với các tiêu chí, với quy hoạch của vùng.Chủ đầu tư dự án Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm chế biến, pha trộn, kho vận than và giao lại sản phẩm phục vụ nhu cầu các nhà máy nhiệt điện than tại Đồng bằng sông Cửu Long là Công ty CP Majestic Grace Speed Ship.

Theo nội dung phản hồi thì tháng 7/2021, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại tờ trình này, Bộ GTVT đã đề xuất quy hoạch Khu bến Duyên Hải - Định An thuộc phạm vi vùng đất, vùng nước bên phải luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu, có quy mô và chức năng là bến tổng hợp,container, hàng lỏng nhằm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Trà Vinh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long; không quy hoạch bến hàng rời.

Do đó, Bộ GTVT cho rằng đề xuất nghiên cứu dự án của Nhà đầu tư tại xã Dân Thành, huyện Duyên Hải là không phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển cảng biển Trà Vinh.

Liên quan đến bãi chứa bùn K8 có diện tích khoảng 155 ha tại xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, Bộ GTVT cho biết bãi K8 trước đây thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Sau khi Dự án hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2016, Bộ GTVT đã có văn bản giao 9 bãi chứa bao gồm diện tích bãi K8 khoảng 60ha để Cục Hàng hải Việt Nam quản lý, sử dụng phục vụ công tác nạo vét duy tu tuyến luồng hàng năm, giao UBND tỉnh Trà Vinh triển khai thực hiện việc hạ cao độ các bãi chứa phục vụ công tác nạo vét duy tu tuyến luồng.

Năm 2017, 2018 Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức nạo vét duy tu tuyến luồng và được UBND tỉnh Trà Vinh thống nhất đổ chất nạo vét luồng vào bãi K8.

Do 9 bãi chứa này đã đầy và gặp khó khăn trong việc san gạt hạ độ cao các bãi chứa nên ngày 27/5/2021, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Trà Vinh đẩy nhanh công tác san gạt, hạ độ cao 9 bãi chứa nêu trên để Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục triển khai đổ chất nạo vét duy tu của công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu trong các năm tiếp theo, đồng thời giao UBND tỉnh Trà Vinh quản lý 9 bãi chứa nêu trên (bao gồm bãi K8 có diện tích 60ha) trong thời gian Cục Hàng hải Việt Nam không thực hiện đổ chất nạo vét vào các bãi chứa.

Về việc quản lý, sử dụng các vị trí đổ đất sau khi hoàn thành, Bộ GTVT cho biết là ngày 6/7/2009, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1101/TTg-KTN về việc chủ trương, bồi thường, giải tỏa vĩnh viễn các vị trí đổ đất thi công Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Trong văn bản này Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Trà Vinh có trách nhiệm phối hợp với Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam (chủ đầu tư dự án) thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dựán theo đúng quy định. Quản lý sử dụng diện tích khu đất sau khi thực hiện hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đổ đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai”.

Về mục đích khảo sát, nghiên cứu lập Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm chế biến, pha trộn, kho vận than và giao lại sản phẩm phục vụ nhu cầu các nhàmáy nhiệt điện than tại Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT cho biết là ủng hộ chủ trương này của nhà đầu tư, tuy nhiên Dự án cần được nghiên cứu, đề xuất phù hợp với quy hoạch chuyên ngành hàng hải tại khu vực.

Đối với vị trí, địa điểm đề xuất thực hiện Dự án, Bộ GTVT đề nghị Nhà đầu tư báo cáo UBND cấp tỉnh (nơi dự kiến đầu tư dự án) để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Vấn nạn bỏ học ở Nhật Bản
Vấn nạn bỏ học ở Nhật Bản
(Ngày Nay) - Để đối phó với tình trạng học sinh bỏ học ngày càng gia tăng, Nhật Bản đã đưa ra nhiều chính sách mới nhằm tạo ra một môi trường học đường an toàn, thân thiện và phù hợp với nhu cầu của từng trẻ nhỏ .
Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào được vinh danh trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.
Tập đoàn Tân Á Đại Thành được vinh danh trong Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2024
(Ngày Nay) - Vừa qua, Tân Á Đại Thành đã được vinh danh trong Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2024, đồng thời, Tập đoàn cũng đứng trong Top 5 nơi làm việc tốt nhất nhóm ngành hàng Sản xuất Chế biến Chế tạo Công nghiệp, theo công bố của Anphabe. Đây là minh chứng cho những thành tựu của Tập đoàn trong việc xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp , sáng tạo và bền vững.
Ukraine mất dần lợi thế ở vùng Kursk của Nga
Ukraine mất dần lợi thế ở vùng Kursk của Nga
(Ngày Nay) - Tình hình chiến sự tại vùng Kursk của Nga đang trở nên bất lợi cho Ukraine khi Nga gia tăng lực lượng nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Trong khi đó, tình hình ở mặt trận phía Đông Ukraine cũng đang diễn biến phức tạp.
Cảnh báo đỏ về tình trạng lạm dụng kháng sinh toàn cầu
Cảnh báo đỏ về tình trạng lạm dụng kháng sinh toàn cầu
(Ngày Nay) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, mức sử dụng kháng sinh trên toàn cầu đã tăng 21% kể từ năm 2016, làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về nguy cơ kháng thuốc kháng sinh. Phân tích dữ liệu từ 67 quốc gia cho thấy xu hướng gia tăng đáng báo động này.
Ảnh minh hoạ.
Còn những bất cập trong thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
(Ngày Nay) - Việc thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, gồm cả tuyến huyện và tuyến tỉnh, đã góp phần đổi mới cơ chế quản lý tài chính y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh và tạo động lực cho y tế tuyến huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới phong cách phục vụ…
Khung cảnh mua bán được tái hiện trong không gian Trên bến dưới thuyền tại kênh Thầy Cai, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
Đánh thức tiềm năng du lịch bền vững ở làng nghề trăm tuổi
(Ngày Nay) - Dòng kênh Thầy Cai nhộn nhịp với những chiếc ghe chở gạch, chở trấu, những chiếc ghe hàng... tưởng chừng như bị lãng quên đã được gợi nhớ lại trong những ngày diễn ra Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần đầu tiên vào năm 2024.