Theo đại diện VETC, Dự án Thu phí tự động không dừng ETC được đơn vị này triển khai gần 5 năm, dự án bao gồm xây dựng trung tâm dữ liệu và triển khai thu phí tự động không dừng tại 44 trạm thu phí BOT, đến nay đã đầu tư xong Trung tâm dữ liệu; đầu tư và vận hành thu phí không dừng tại 23/27 trạm (27 trạm do VETC đầu tư thiết bị thu phí không dừng). Bốn trạm còn lại có hai trạm do nhà đầu tư BOT đang tạm dừng thu phí, 2 trạm VETC đang thực hiện đầu tư.
VETC cũng đã kết nối vận hành thu phí 4/17 trạm do nhà đầu tư BOT đầu tư thiết bị thu phí không dừng tại trạm và kết nối với hệ thống Back end của VETC. Trong 4 trạm đã kết nối vận hành thì có 3 trạm của nhà đầu tư TASCO.
Theo thông báo, đến nay, VETC mới ký được phụ lục hợp đồng/Hợp đồng dịch vụ tại 11/44 trạm BOT theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về thu phí không dừng.
VECT cũng nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án thu phí không dừng. Trong đó, một số Nhà đầu tư có trạm thu phí ở cửa ngõ các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chưa triển khai đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng để kết nối với Trung tâm dữ liệu của Công ty VETC, đặc biệt là các trạm trên các tuyến đường cao tốc.
Một số Nhà đầu tư BOT chưa ký Phụ lục hợp đồng/Hợp đồng dịch vụ theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT với rất nhiều lý do khác nhau; một số khác không bàn giao, bàn giao chậm làn thu phí để Công ty VETC thực hiện đầu tư ETC. Đặc biệt, một số Nhà đầu tư BOT không trả phí dịch vụ cho Công ty VETC mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và được Bộ GTVT nghiệm thu theo quy định.
VETC cho hay, phí ETC thu được chỉ đạt khoảng 10% so với phương án tài chính của Dự án, khiến khoản lỗ lũy kế đến 30/9/2019 của Công ty VETC đã lên đến 300 tỷ đồng. Nhà đầu tư Dự án là Công ty Cổ phẩn TASCO đã phải cung ứng vốn cho Công ty VETC tương ứng với số lỗ lũy kế này để bù đắp dòng tiền, duy trì công tác vận hành.
Như vậy, đến hết năm 2020 ngoài vốn chủ sở hữu tham gia Dự án là 280 tỷ đồng (đến nay đã góp đủ) thì Công ty cổ phần TASCO sẽ còn phải bổ sung thêm để bù lỗ vận hành cho Công ty VETC khoảng 580 tỷ đồng. Vì vậy, các Cổ đông không đồng thuận việc tiếp tục đầu tư, cung cấp vốn cho Dự án và có rất nhiều ý kiến về việc liên tục phải đầu tư thêm vốn để bù đắp dòng tiền do lỗ vận hành cho Công ty VETC, trong khi chưa biết đến bao giờ Dự án mới được giải quyết xong các vướng mắc, tồn tại nêu trên, theo VOV.
Dù từ chối đề xuất dừng dự án hoặc trả lại dự án cho Nhà nước, Bộ GTVT tán thành phương án của VETC về việc bổ sung nhà đầu tư khác để tăng cường nguồn lực.
Cụ thể, Bộ sẽ phối hợp với Công ty VETC để bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án.
Theo nguồn tin của báo Zing.vn, Tập đoàn Đèo Cả cùng một số doanh nghiệp có năng lực tài chính đang đàm phán với VETC về việc tham gia đầu tư.
Vừa qua, Tổng cục Đường bộ ra chủ trương xử phạt các phương tiện chưa dán thẻ cố tình đi qua làn thu phí tự động không dừng nhưng chưa có lộ trình và chế tài để thực hiện.
Để thu hút thêm người dân dán thẻ Etag và nạp tiền sử dụng dịch vụ, Bộ sẽ chỉ đạo Cục đăng kiểm tiếp tục dán thẻ cho các phương tiện, đồng thời quyết liệt phân luồng giao thông tại các trạm thu phí, đảm bảo xe dán thẻ Etag có làn riêng để không phải dừng chờ.
Bộ GTVT cũng cam kết đẩy nhanh tiến độ đàm phán hợp đồng dịch vụ, lắp đặt thiết bị, bàn giao công tác quản lý thu phí và trích chi phí quản lý thu phí tự động theo phương án tài chính của dự án.