Hàng loạt dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, ngay từ đầu năm 2022, đơn vị này đã tập trung nguồn lực, làm việc không kể ngày đêm, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để hoàn thành, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 6 dự án quan trọng quốc gia; phê duyệt đầu tư 37/54 dự án.
Năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công 18 dự án, hoàn thành đưa vào khai thác 22 dự án, trong đó đưa vào khai thác đoạn Cao Bồ-Mai Sơn (dài 15,2km), Cam Lộ-La Sơn (dài 98,3km); thông xe kỹ thuật 3 đoạn cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 (Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây); khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 vào ngày 1/1/2023...
Nhấn mạnh công tác bảo đảm chất lượng, tiến độ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu trong quá trình thực hiện đầu tư, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại công trường, phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công. Đơn vị này yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng, chỉ đạo các đơn vị kiểm soát tiến độ theo ngày/tuần/tháng; kiên quyết cắt chuyển khối lượng, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định của hợp đồng.
Để tháo gỡ khó khăn đối với các dự án quan trọng quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu Nghị quyết của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù, bảo đảm nguồn vật liệu thi công, chỉ đạo các địa phương công bố kịp thời giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, nâng giá, ép giá vật liệu, hướng dẫn việc điều chỉnh giá hợp đồng do ảnh hưởng của biến động giá…
Về giải ngân vốn đầu tư công, ngay từ đầu năm, Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương rà soát, phân bổ và giao chi tiết kế hoạch cho các nhiệm vụ, dự án đúng quy định, phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân, có trọng tâm, trọng điểm, dứt khoát không để dàn trải, manh mún, kéo dài; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc bảo đảm tiến độ và chất lượng giải ngân.
Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân khoảng 47.905 tỷ đồng, đạt 87% kế hoạch bổ sung, dự kiến đến hết tháng 1/2023 sẽ phấn đấu giải ngân 97% vốn ngân sách Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ giao.
Để đạt được các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển, tạo động lực tăng trưởng cho đất nước, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư và bố trí nguồn vốn có ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm, huy động tối đa các nguồn lực của xã hội phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên nguyên tắc đảm bảo hài, hợp lý giữa các vùng động lực và vùng khó khăn, lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; kết nối vùng, kết nối các loại hình giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu giải ngân toàn bộ nguồn vốn bố trí trong kế hoạch 2023 lên tới 94.161 tỷ đồng, cao gấp 1,7 lần kế hoạch năm 2022 và đây được coi là thách thức rất lớn đối với ngành giao thông.
Nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, trong năm 2023, ngành giao thông đẩy nhanh tiến độ một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, có tính liên vùng, nhất là tập trung hoàn thiện thủ tục để khởi công các dự án Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, nối thông đường Hồ Chí Minh; hoàn thành 8 dự án cao tốc Bắc-Nam Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm, cầu Mỹ Thuận 2, Mỹ Thuận-Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam,...
Ngoài việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu hoàn thành cải tạo đoạn Hà Nội-Vinh-Nha Trang và khởi công 4 dự án trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp tục chuẩn bị đầu tư, kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt kết nối các cảng biển quốc tế, cửa khẩu quốc tế, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành, Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ nâng cao hiệu quả khai thác các hàng lang vận tải thủy ven biển và các tuyến vận tải thủy kết nối với các cảng biển; hoàn thành đầu tư dự án kênh Chợ Gạo, luồng Sông Hậu, huy động nguồn lực đầu tư các bến cảng thuộc các cảng biển có tiềm năng phát triển; nâng cấp, cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác các cảng hàng không hiện có; nghiên cứu đầu tư xây dựng, khai thác lưỡng dụng một số sân bay chuyên dụng; phát triển đồng bộ hệ thống logistics gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các hành lang kinh tế trọng điểm.