Tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông (ATGT) và giải pháp trong thời gian tới vào sáng nay (6/3), đại diện nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Thủy, Uỷ viên Thường trực của ủy ban này, đã nêu hàng loạt vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT, báo Người Lao Động đưa tin.
Nhóm nghiên cứu của UBTP đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giải trình làm rõ công tác thanh, kiểm tra của bộ chưa được triển khai thường xuyên, chưa chọn đúng, trúng vấn đề bất cập trong thực tiễn để thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất nên hiệu quả chưa cao.
"Mới đây, việc tiến hành kiểm tra hoạt động thu phí tại Trạm thu phí Dầu Giây chỉ được thực hiện sau khi xảy ra vụ cướp tại trạm này và dư luận hoài nghi về tính chính xác của số tiền thu phí hằng ngày. Nhiều vi phạm chỉ được tiến hành thanh tra sau khi đã xảy ra tai nạn giao thông hoặc báo chí, dư luận phản ánh"- bà Thuỷ nhấn mạnh.
Đặc biệt, nhóm nghiên cứu cũng nêu lên hàng loạt bất cập tại một số trạm thu phí BOT và đề nghị Bộ GTVT giải trình.
Cụ thể như một số trạm thu phí BOT có dấu hiệu đặt tại vị trí không hợp lý, gây bức xúc trong dư luận, thậm chí một số nơi người tham gia giao thông đã tụ tập đông người tại các trạm thu phí BOT, sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ để nộp phí, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng,
"Trong khi đó, quyết định về việc thu phí điện tử tự động không dừng, được ban hành từ năm 2017 đến nay chưa được triển khai theo đúng lộ trình"- bà Thủy nói.
Bà Thuỷ dẫn lại quyết định của Thủ tướng quy định, đối với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên: chậm nhất đến ngày 31/12/2018 nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu phí sử dụng đồng bộ đang vận hành cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí để thực hiện việc thu theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Giải trình trước Ủy ban, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đang thực hiện quyết định 07 của Thủ tướng.
Cụ thể, giai đoạn 1 năm 2018 tất cả các trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường HCM qua Tây Nguyên phải thu phí tự động không dừng.
Giai đoạn 2 cuối năm 2019 tất cả trạm thu phí trên hệ thống đường quốc gia các tỉnh phải thu phí tự động không dừng.
Theo Bộ trưởng Thể, hiện Bộ GTVT quản lý hơn 60 trạm thu phí. Trong giai đoạn 1, Bộ phải thực hiện khoảng 40 trạm, đến cuối 2018 thực hiện cơ bản, chỉ còn 8 trạm chưa triển khai kịp. Như vậy hơn 30 trạm đã thực hiện.
"Bộ hy vọng cuối 2019 mới đồng bộ trên cả nước. Hiện trên 30 trạm đã thực hiện, nhưng do số phương tiện mua thẻ nhiều nơi không có. Vì vậy, nơi có 10 luồng xe thì thu phí không dừng 4-6 luồng để tránh ách tắc giao thông", Bộ trưởng GTVT nói.
Tư lệnh ngành giao thông cũng thông tin thêm, ngày mai (7/3) Bộ sẽ tổ chức họp để kiểm điểm về việc thực hiện trạm thu phí không dừng.
"Tháng nào Bộ cũng họp để đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn. Hi vọng phối hợp với các địa phương để thu phí tự động không dừng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.
Tuy nhiên ông cũng cho biết, thực tế hiện nay đòi hỏi các trạm BOT vừa có làn thu phí không dừng, vừa có làn thu phí thủ công để thu những trường hợp đặt biệt như xe nước ngoài, những hộ mới mua xe.
Về lâu dài, sẽ tổ chức thu phí tự động không dừng hết toàn bộ, nhưng cần thời gian để những người mới mua xe đăng ký, dán thẻ, theo ghi nhận của báo VietNamNet.
Tổng hợp