Bức xạ tia cực tím ở Bắc Bộ và Nam Bộ duy trì mức trung bình đến cao

0:00 / 0:00
0:00
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, 3 ngày cuối tháng 11 (từ ngày 28-30), chỉ số tia cực tím cực đại ở khu vực Bắc Bộ, Nam Bộ duy trì ở ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình đến cao (5-6); ở khu vực Trung Bộ mức guy cơ gây hại thấp đến trung bình (2-5).
Bức xạ tia cực tím ở Bắc Bộ và Nam Bộ duy trì mức trung bình đến cao

Ngày 28/11, chỉ số tia cực tím cực đại ở các tỉnh, thành phố phía Bắc phổ biến ở mức nguy cơ gây hại trung bình đến cao; ở khu vực Trung và Nam Bộ phổ biến ở ngưỡng nguy cơ gây hại thấp đến trung bình.

Tia cực tím tại Hải Phòng, Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và Hà Nội ở mức cao lúc 12 giờ, riêng Hải Phòng từ 11-12 giờ.

Thang bảng đo chỉ số tia cực tím quy định, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút và từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Theo các chuyên gia, tia cực tim là loại tia mà con người vẫn gặp trong cuộc sống hàng ngày. Chống tia cực tím không chỉ đơn thuần là chống nắng vì trong ánh nắng mặt trời, chỉ có 10% là tia cực tím. Vào những ngày mưa hoặc nhiều mây, tia UVA (có bước sóng 315nm - 380nm) vẫn hoạt động âm thầm, có thể xuyên qua mây mù và gây ra các tổn thương da đáng kể trong một thời gian dài. Tia UVB (có bước sóng 280nm - 315nm), gây say nắng, tổn thương làm đen da,

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên áp dụng các cách phòng tránh để cơ thể giảm mức ảnh hưởng từ tia cực tím, ngay cả khi trời nhiều mây. Khi ra đường, người dân cần mặc quần áo bảo hộ, dùng mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai, đeo kính râm để bảo vệ mắt - lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia cực tím từ 99 - 100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt và vùng da xung quanh, sử dụng kem chống nắng đều đặn, ngay cả khi trời nhiều mây, đặc biệt chú ý hơn trong khung giờ bức xạ tia cực tím gây hại cao nhất.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.